Niềm vui trong những căn nhà mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2011 | 9:58:17 AM

YBĐT - Những ngôi nhà mang tên 167 cho hộ nghèo ở thị xã Nghĩa Lộ sẽ mang đến niềm vui và tạo cơ hội mới giúp cho những người nghèo của thị xã yên tâm làm ăn sinh sống và phát triển sản xuất.

Với thu nhập chỉ đủ sống qua ngày thì chuyện xây một căn nhà mới, khang trang kiên cố đối với người nghèo chỉ là một giấc mơ, nhưng được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều người nghèo ở thị xã Nghĩa Lộ đã xây được những ngôi nhà mới ấm cúng chan chứa tình người từ việc triển khai Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ  về chính sách hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở.

Là một trong những hộ nghèo của xã, cuộc sống của gia đình anh Lò Văn Ngơi ở Bản Xa, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ thường xuyên thiếu thốn, thu nhập 3 khẩu chỉ tính từng ngày nên chuyện sửa nhà hay xây dựng nhà mới là điều mà anh không bao giờ nghĩ tới. Mỗi khi trời mưa gió gia đình anh phải mang xoong, nồi, chậu ra để hứng nước mưa, đến khi gió to lại bị sập nhà.

Thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2010 gia đình anh Ngơi là một trong những hộ nghèo của xã đã được hỗ trợ làm nhà ở. Giờ đây gia đình anh đã không còn phải lo lắng khi trời mưa gió nữa. Anh Ngơi phấn khởi nói: “Mình vui lắm, vì vợ chồng mình đã lấy nhau được 5 năm rồi, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nay được sự hỗ trợ của Nhà nước bà con lối xóm giúp đỡ ngày công, tết này vợ chồng và con cái mình được ở trong căn nhà mới khang trang to đẹp này, mình cảm ơn Nhà nước nhiều”.

Cũng tương tự gia đình anh Ngơi, gia đình chị Vì Thị Quyển ở bản Xa có 6 khẩu, chị Quyển không thể mơ được mình sẽ làm được ngôi nhà kiên cố hơn để chống lại những trận mưa to gió lớn. Tháng 9 năm 2010, được Nhà nước hỗ trợ hơn 9 triệu đồng, cùng với vay vốn không lãi suất của Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã 8 triệu đồng gia đình chị đã có được ngôi nhà “167” khang trang, sạch sẽ. Từ đó đến nay, gia đình chị yên tâm sản xuất, cuộc sống khá hơn trước rất nhiều.

Đứng trước căn nhà mới, Chị Quyển xúc động cho biết: “Có nhà mới ở rồi gia đình mình không còn lo lắng nữa, yên tâm lao động sản xuất, giờ chỉ lo làm việc để thoát nghèo thôi”.

Năm 2010, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ có kế hoạch xây 54 ngôi nhà theo quyết định 167. Tính đến trung tuần tháng 11 năm 2010, xã đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng 53 nhà, trong đó có  6 nhà cấp 4 và 47 ngôi nhà sàn, giá trị mỗi ngôi nhà trên 30 triệu đồng, qua kiểm tra các ngôi nhà đều đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng, gồm nền cứng, khung cứng và mái cứng.

Đến thời điểm này, thị xã Nghĩa Lộ có trên 100 ngôi nhà 167 đã được hoàn thành và 48 hộ đang tiến hành làm. Qua kiểm tra các ngôi nhà đều đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng gồm nền cứng, khung cứng và mái cứng và có tuổi thọ sử dụng trên 15 năm.

Những ngôi nhà mang tên 167 cho hộ nghèo ở thị xã Nghĩa Lộ sẽ mang đến niềm vui và tạo cơ hội mới giúp cho những người nghèo của thị xã yên tâm làm ăn sinh sống và phát triển sản xuất.

 Thùy Hương

Các tin khác
Đồng bào Thái xã Hát Lừu (Trạm Tấu) giúp nhau làm nhà mới.
(Ảnh: Tuấn nghĩa)

YBĐT - Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đoàn kết một lòng, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn lên giành được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc đổi mới, đưa Yên Bái vững bước đi lên.

YBĐT - Năm 2010, Hội Phụ nữ huyện Lục Yên đã xây dựng được 60 mô hình trình diễn chăn nuôi lợn, trong đó có 40 mô hình chăn nuôi lợn thịt và 20 mô hình chăn nuôi lợn nái theo phương pháp cải tiến.

Sáng sớm 7/1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở trung Trung bộ và gây mưa

Giá cả tăng luôn là vấn đề quan tâm của các bà nội trợ. Giá tăng nhưng mức khởi điểm chịu thuế vẫn chưa tăng

Tiếp tục có thêm nhiều ý kiến của các chuyên gia đề nghị phải nhanh chóng sửa Luật thuế thu nhập cá nhân do luật này đã quá lạc hậu. Trong đó, nhiều ý kiến và ngay cả lãnh đạo Tổng cục Thuế đã đề nghị nên sửa mức khởi điểm chịu thuế (mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế) ở mức gấp 10 lần lương tối thiểu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục