Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp tết ờ thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/1/2011 | 2:45:55 PM

YBĐT - Năm 2010 là năm thị xã Nghĩa Lộ không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm. Đạt được kết quả này là do thị xã Nghĩa Lộ đã không chủ quan trong công tác VSATTP.

Việc đảm bảo các chỉ tiêu vệ sinh môi trường ở chợ Nông sản Mường Lò luôn được quan tâm. Ảnh MQ
Việc đảm bảo các chỉ tiêu vệ sinh môi trường ở chợ Nông sản Mường Lò luôn được quan tâm. Ảnh MQ

Thị xã Nghĩa Lộ là trung tâm kinh tế - văn hóa của các huyện thị phía Tây của tỉnh đồng thời có đường quốc lộ 32 chạy qua là điểm dừng chân của các tuyến đường liên tỉnh Lai Châu, Điện Biên với các tỉnh miền xuôi do đó lượng hàng hóa lưu thông rất lớn. Đặc biệt là sự gia tăng của các cửa hàng ăn uống đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm và lây lan dịch bệnh khác.

Chỉ tính riêng trong tháng 9/2010 Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) thị xã Nghĩa Lộ đã tiến hành kiểm tra đối với 53 cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thì có 14 cơ sở vi phạm về đảm bảo chất lượng VSATTP.

Các cơ sở vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, chưa khám sức khỏe cho nhân viên phục vụ, bán hàng hóa đã hết hạn sử dụng hoặc hàng giả, hàng kém chất lượng, hay điều kiện vệ sinh của cơ sở không đảm bảo.

Đoàn thanh tra, kiểm tra đã đình chỉ lưu hành sản phẩm của 1 cơ sở vi phạm, buộc 4 cơ sở phải tiêu hủy hàng hết hạn sử dụng, 2 cơ sở khắc phục về nhãn mác, còn các cơ sở vi phạm khác đã được nhắc nhở và ký cam kết không vi phạm chất lượng VSATTP.

Trong đợt kiểm tra đã phát hiện và tiêu hủy 20 kg bánh kẹo các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ và đã hết hạn sử dụng, 22 chai nước ngọt Thiên Long do nhãn mác không đảm bảo, 1 vỉ thạch sữa chua đã hết hạn sử dụng.

Để chuẩn bị tốt cho nhân dân đón tết Nguyên đán Tân Mão 2011 được - an toàn, những tháng giáp tết, cùng với việc kiểm tra  xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lưu thông hàng hóa, các hành vi vi phạm Luật Thương mại, Pháp lệnh Đo lường chất lượng sản phẩm, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, các hành vi nâng giá, ép giá buôn lậu trái phép, kinh doanh và vận chuyển chất gây cháy nổ thì công tác đảm bảo VSATTP được thị xã Nghĩa lộ đặt lên hàng đầu.

Thị xã Nghĩa lộ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng như công an, quản lý thị trường, Trung tâm Y tế dự phòng, UBND các xã, phường tiến hành kiểm tra trên diện rộng và tăng mức xử phạt và thực hiện giám sát đối với các cơ sở sai phạm đã bị xử lý; coi trọng kiểm soát đầu vào của thực phẩm; công bố rõ ràng các chất phụ gia cấm sử dụng, các điều kiện, tiêu chuẩn thực phẩm.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về VSATTP nhằm chuyển biến nhận thức của người dân về vấn đề VSATTP từ đó xây dựng ý thức tự giác bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình trong việc mua, sử dụng các loại thực phẩm.

Năm  2010 là năm thị xã Nghĩa Lộ  không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm. Đạt được kết quả này là do thị xã Nghĩa Lộ đã  không chủ quan trong công tác VSATTP. Trước tiên là nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện công tác quản lý VSATTP, vận động nhân dân loại bỏ những, tập quán lạc hậu trong ăn uống, lồng ghép nội dung đảm bảo VSATTP vào tiêu chuẩn công nhận làng văn hóa, gia đình văn hóa để mỗi người dân trở thành một giám sát viên trong công tác VSATTP.

Nhưng quan trọng hơn là thị xã Nghĩa Lộ đã tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về VSATTP, thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm của thị xã Nghĩa Lộ.

Năm 2010, thị xã Nghĩa lộ đã tổ chức kiểm tra 128/200 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm địa bàn thì có 94 cơ sở đạt yêu cầu, 16 cơ sở vi phạm bị xử  phạt và 1 cơ sở bị đóng cửa. Thông qua kiểm tra, các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn đã có ý thức tốt hơn trong chấp hành các quy định của Nhà nước về VSATTP, đem lại niềm tin cho khách hàng trên địa bàn thị xã.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Y tế dự phòng thị xã Nghĩa Lộ thì thực phẩm là hàng hoá đặc biệt có tác động trực tiếp tới sức khoẻ con người. Các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm cần được tiến hành đồng bộ, thống nhất. Khó khăn lớn nhất đó vẫn là cơ sở vật chất phục vụ cho công tác kiểm tra, xác định các mẫu vật phẩm.

Hiện Trung tâm chỉ có thể làm được một số xét nghiệm nhanh với hàn the, dấm, không thể xét nghiệm các vật phẩm khác như phẩm màu, vật phẩm nghi nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, một số cơ sở vẫn chưa chấp hành tốt các quy định về VSATTP. Do đó, ngoài công tác kiểm tra thường xuyên, thị xã Nghĩa Lộ có những biện pháp tuyên truyền, vận động vì sức khỏe chung của cả cộng đồng mọi người có trách nhiệm trong kinh doanh buôn bán dịch vụ đặt chất lượng sản phẩm, VSATTP lên hàng đầu, quyết tâm không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và những dịch bệnh khác do ăn uống trên địa bàn.

Nguyễn Nhật Thanh

Các tin khác

Bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam. Ngày và đêm 17/1, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc.

Các hộ nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam tại huyện Lục Yên nhận quà từ Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam

YBĐT - Hưởng ứng cuộc vận động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam”, đồng chí Phùng Văn Hoàn - Phó chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập Việt Nam cùng lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đến thăm và tặng quà Tết tại Yên Bái.

Ông Nguyễn Đại Đồng, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTB-XH), vừa cho biết, sau 2 năm triển khai chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tới nay đã có tổng cộng 6,6 triệu người lao động tham gia hình thức BHTN. Đồng thời, tổng Quỹ BHTN đã đạt hơn 7.800 tỷ đồng.

Ngày 16-1, khi đợt không khí lạnh mới tràn về, các tỉnh miền núi phía Bắc lại bắt đầu chìm trong cảnh rét đậm, rét hại nặng. Nhiệt độ giảm sâu, đặc biệt là tại đèo Ô Quý Hồ (huyện Sa Pa) và xã Y Tý (huyện Bát Xát) thuộc tỉnh Lào Cai lại xảy ra băng tuyết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục