Phụ nữ Ngòi A: Đoàn kết giúp nhau thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/1/2011 | 2:48:53 PM

YBĐT - Trong những năm qua, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình được chị em trong Hội Phụ nữ xã Ngòi A (Văn Yên) đồng tình hưởng ứng.

Mô hình chăn nuôi của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Dốc Sơn, xã Ngòi A mỗi năm xuất bán hơn 2 tấn lợn thịt.
Mô hình chăn nuôi của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Dốc Sơn, xã Ngòi A mỗi năm xuất bán hơn 2 tấn lợn thịt.

Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đã xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp chỉ đạo cơ sở thực hiện chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế có hiệu quả. Cuộc sống của phụ nữ các dân tộc nơi đây đang khởi sắc từng ngày.

Chị Nguyễn Thị Hường - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ngòi A cho biết, Hội có 578 hội viên, gần 80% số hộ là dân tộc thiểu số, cuộc sống gặp nhiều khó khăn vì sản xuất thuần nông. Thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, Hội đã giúp hội viên thay đổi tập quán sản xuất, gieo trồng, chăn nuôi theo hướng tăng năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Để mọi hội viên có thể tham gia chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, các chi hội phân công hai đến ba hội viên khá giúp đỡ một hội viên nghèo. Nhờ cách làm này, tất cả số hội viên nghèo trong xã đều được hỗ trợ giống, vốn, sức kéo, công lao động... để phát triển kinh tế gia đình.

Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện xuống tận thôn, bản mở 37 lớp hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thâm canh lúa mùa sớm, canh tác bền vững trên đất dốc, ủ phân vi sinh, trồng và chăm sóc ngô, sử dụng phân viên nén dúi sâu...; vận động 8 chi hội trồng 12 ha ngô đông trên đất 2 vụ lúa, tiêu biểu như các thôn: Làng Chiềng, Khe Lóng, Khe Mý, Sơn Bình, Dốc Sơn. Năm 2010, Hội Phụ nữ xã tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động 2 câu lạc bộ (CLB) khuyến nông đồng thời thành lập mới 3 CLB khuyến nông tự nguyện tại thôn Khe Cam, Quạnh, Khe Lóng.

Các CLB hoạt động hiệu quả đã giúp nhiều hội viên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hội hiện quản lý 9 tổ vay vốn thì có 45 hộ nghèo. Giúp số chị em này thoát nghèo, chi hội phụ nữ các thôn đã tập trung hỗ trợ từng chị em theo phương châm “Nhiều người giúp một người”, giúp lợn giống, công lao động.

Chị Trương Thị Mai - Chi hội Chiềng, nhà có 4 khẩu ở trong nhà tranh tre dột nát là hộ nghèo nhất, nhì thôn. Năm 2009, chị vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách Xã hội mua một con trâu làm sức kéo đồng thời đầu tư phát triển chăn nuôi gà, lợn, thâm canh 1 ha sắn cao sản.

Nhờ chăm chỉ làm ăn, chị đã có tích lũy và năm 2010, được Nhà nước hỗ trợ, cho vay vốn theo Chương trình 167, gia đình đã làm được căn nhà mới vững chãi, trị giá trên 40 triệu đồng. Chị Mai chia sẻ: “Có sự giúp đỡ công sức của chị em trong Chi hội, Hội Phụ nữ xã tín chấp vốn giúp tôi phát triển kinh tế gia đình và cho mượn thêm nên tôi mới xây được căn nhà mới như bây giờ. Theo tôi, vào hội phụ nữ, mình sẽ có điều kiện vươn lên và giúp nhau thoát nghèo nhanh hơn”. Qua các chương trình vay vốn, Hội đã tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ có việc làm, có vốn sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, góp phần cải thiện đời sống gia đình, từ đó nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Trao đổi về kinh nghiệm xóa nghèo, chị Nguyễn Thị Hường - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ngòi A cho biết: “Hội Phụ nữ xã đã tín chấp vay trên 2,5 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội cho 132 hộ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình và năm 2010, đã có 5 hội viên thoát nghèo.

Ngoài ra, Hội quản lý tốt nguồn quỹ Hội, quỹ CLB khuyến nông tự nguyện; duy trì hoạt động của các CLB dinh dưỡng, CLB “5 không, 3 sạch” ở các thôn; nhân rộng mô hình chăn nuôi lợn bán công nghiệp, chăn nuôi lợn nái, hiện đã có trên 100 con lợn nái sinh sản cung cấp giống. Năm qua, chị em giúp nhau trên 200 ngày công phát triển kinh tế gia đình, đồng thời hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc do Trung ương Hội đề ra”.

Trong những năm tới, Hội Phụ nữ xã Ngòi A phấn đấu thực hiện tốt phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; thường xuyên tuyên truyền nhân dân quan tâm đến phụ nữ nghèo; phối hợp với với các ngành liên quan, thu hút các nguồn vốn phát triển kinh tế; đẩy mạnh hoạt động dạy nghề; bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về mọi mặt để chị em áp dụng vào sản xuất. Đồng thời tích cực vận động phụ nữ giúp nhau mở rộng diện tích rau màu vụ đông  xuân, phấn đấu có nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.

Q.N

Các tin khác
Khẩu đội cối lực lượng dự bị động viên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

YBĐT - Năm 2011, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh Yên Bái xác định tập trung chỉ đạo các lực lượng phối hợp chặt chẽ trong phòng thủ tác chiến, bám, nắm địa bàn, các khu vực trọng điểm, bảo đảm lực lượng, vũ khí trang thiết bị sẵn sàng chiến đấu cao.

Việc đảm bảo các chỉ tiêu vệ sinh môi trường ở chợ Nông sản Mường Lò luôn được quan tâm. Ảnh MQ

YBĐT - Năm 2010 là năm thị xã Nghĩa Lộ không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm. Đạt được kết quả này là do thị xã Nghĩa Lộ đã không chủ quan trong công tác VSATTP.

Bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam. Ngày và đêm 17/1, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc.

Các hộ nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam tại huyện Lục Yên nhận quà từ Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam

YBĐT - Hưởng ứng cuộc vận động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam”, đồng chí Phùng Văn Hoàn - Phó chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập Việt Nam cùng lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đến thăm và tặng quà Tết tại Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục