Trạm Tấu: đảm bảo sức khỏe cho người dân và học sinh

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2011 | 9:53:23 AM

YBĐT - Không như những huyện thị khác trong tỉnh Yên Bái, năm nào huyện Trạm Tấu cũng đón cái rét sớm hơn.

Năm 2011, ngoài cái rét cắt da cắt thịt vùng cao này phải hứng chịu từ tháng 11 Âm lịch thì vừa bước vào tháng 1 năm 2011 cùng với toàn tỉnh, huyện đang phải hứng chịu hậu quả của hai đợt gió mùa đông bắc đổ bộ vào miền Bắc với sự khắc nghiệt hơn nhiều. Ban ngày nhiệt độ dao động từ 7 - 9oC, nhiều hôm xuống còn 5oC, ban đêm có lúc xuống 3 - 4oC. Lúc ấm nhất cũng chỉ dao động từ 9 - 11oC.

Các gia đình ở Trạm Tấu nhà  nào cũng phải  đốt lửa, nhà thì có bếp củi sẵn, có gia đình phải dùng chậu nhôm đốt củi để vào trong nhà,  những nhà có trẻ nhỏ phải dùng lò sưởi 24/24h. Chị Hoàng Thị Viên - xã Xà Hồ cho biết: “Thời điểm này gia đình tôi phải chấp  nhận tốn kém để dùng lò sưởi, mua củi đốt và dùng bình nóng lạnh để phục vụ sinh hoạt”.

Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, huyện Trạm Tấu cũng đã cho 26 điểm trường với trên 7.000 học sinh nghỉ học từ 10 - 16/1/2010. Ngày 17/1 nhiệt độ dao động không đáng kể nhưng học sinh các cấp vẫn đến trường.

Bà  Trần Thị Tuyết  - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: “Phòng Giáo dục đã  có văn bản chỉ đạo các Nhà trường rà soát, kiểm tra  tu sửa các lớp học đảm bảo có cửa  hệ thống đèn chiếu sáng tránh gió lùa và nhắc nhở học sinh mặc quần áo ấm, không bắt buộc học sinh phải mặc quần áo đồng phục trong những ngày nhiệt độ xuống thấp nếu như quần áo đó không đủ ấm; chủ động điều chỉnh thời gian học muộn hơn so với những ngày nắng ấm 30 phút, chỉ đạo các nhà trường  trong thời gian trời rét đậm, rét hại  không nên tổ chức các hoạt động dạy học ngoài giờ. Các điểm trường bán trú cần đặc biệt chăm sóc sức khỏe cho học sinh  đảm bảo cho học sinh ăn  uống đủ chất và chỗ nghỉ phải đủ ấm”.

Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc - Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Huệ, thị trấn Trạm Tấu cho biết: “Để chống rét, nhà trường đã trải thảm trong phòng học, yêu cầu các cô giáo đóng cửa cho các cháu hoạt động vui chơi trong phòng và đảm bảo khẩu phần ăn đủ chất cho các cháu”. Cho con đi học nhưng các bậc phụ huynh vẫn bị trăm ngàn nỗi lo.

Anh Phạm Trung Thái - cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện cho biết: “Gia đình có con nhỏ, hai vợ chồng đều là công chức Nhà nước nên con được nghỉ học không có người trông vẫn phải theo bố mẹ đến cơ quan, cũng rét, đến lúc nhà trường cho đi học trở lại thấy trời rét buốt đến tận óc cũng lo, bây giờ chỉ mong trời hết rét để con cái đi học bớt lo lắng mình mới yên tâm công tác”.

Để đối phó với rét huyện Trạm Tấu cũng đã ra các chỉ thị, công văn để các ngành liên quan thực hiện đảm bảo sức khỏe cho con người đặc biệt là học sinh. Bên cạnh đó là đảm bảo chống rét cho đàn gia súc và mạ vụ xuân. Thêm vào đó, lãnh đạo UBND huyện triển khai tới tất cả các xã nắm tình hình và giao nhiệm vụ cụ thể. Phòng Nông Nghiệp huyện đã có kế hoạch chủ động chống rét cho gia súc và mạ chuẩn bị gieo cấy vụ xuân.

Chị Nguyễn Thị Duyên - Phó trưởng phòng NN &PTNT huyện Trạm Tấu cho hay: “Phòng đã tăng cường cán bộ về cơ sở hướng dẫn nhân dân dùng nilon che mạ chống rét đồng thời chỉ đạo các hộ dân tạm dừng việc gieo mạ đợi thời tiết ấm lên thì tiếp tục ngâm ủ đảm bảo đủ giống phục vụ cho sản xuất vụ xuân. Đối với gia súc, Phòng đã khuyến cáo bà con nông dân đưa trâu  bò về chuồng nuôi nhốt để giữ ấm”.

   Phương Thùy

Các tin khác

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn nhận định, khoảng một vài ngày trước Tết, miền Bắc vẫn giá rét, nhiều nơi nhiệt độ lại chạm ngưỡng 0oC, thậm chí xuống mức âm.

YBĐT - Ngày 25/1, Nhà thiếu nhi tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Thành đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo Yên Bái, Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh và Đài Phát thanh Truyền hình Yên Bái, giai đoạn 2011-2020.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Quyết định số 04/2011/QĐ-TTg về quản lý tài chính đối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 10-3-2011.

YBĐT - Năm 2010, MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái và các tổ chức thành viên đã triển khai các hoạt động bảo đảm, yêu cầu đề ra, hoàn thành tốt chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục