Cải cách thủ tục hành chính tránh phiền hà cho các tổ chức, cá nhân

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/1/2011 | 10:00:43 AM

YBĐT - Những năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã tích cực đổi mới phương pháp quản lý và đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bằng nhiều biện pháp thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân.

Cán bộ bộ phận “một cửa” của Sở LĐ,TB & XH tiếp nhận hồ sơ của tập thể, cá nhân đến giao dịch.
Cán bộ bộ phận “một cửa” của Sở LĐ,TB & XH tiếp nhận hồ sơ của tập thể, cá nhân đến giao dịch.

Qua 10 năm (2001 - 2010), Sở chú trọng tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành và UBND tỉnh, đã tạo sự thay đổi trong tư duy, lề lối làm việc và nâng cao hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức trong ngành.

Với đặc thù là ngành có nhiều đơn vị trực thuộc, nhiều bộ phận chuyên môn nghiệp vụ và số lượng cán bộ, công nhân viên chức đông, lãnh đạo Sở xác định biện pháp thực hiện cải cách hành chính phải được xây dựng trên cơ sở các hoạt động tại cơ quan, như: kiểm tra, rà soát, thực hiện quy định liên quan đến hoạt động của ngành.

Trên cơ sở đó, đơn vị đã có những giải pháp kịp thời điều chỉnh hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền huỷ bỏ hoặc bổ sung, điều chỉnh những quy định không còn phù hợp, ảnh hưởng tới hiệu quả quản lý. Cụ thể như thông tư hướng dẫn thực hiện cải cách TTHC trong việc giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, cai nghiện ma tuý, dạy nghề...

Đơn vị đã tiến hành thống kê bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở theo Đề án 30 của Chính phủ và Tổ công tác của UBND tỉnh, cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan theo quy định của Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Qua thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ với người lao động, người có công, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ngành đã kiến nghị sửa đổi các quy định phù hợp thực tế và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Bên cạnh đó, ngành đặc biệt chú trọng cải cách lề lối làm việc, kế hoạch hoạt động của hệ thống cán bộ từ tỉnh đến cơ sở. Trên cơ sở chương trình công tác đã được hoạch định hàng năm, ngành chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện theo từng tháng, quý, phấn đấu đạt kết quả cao các nhiệm vụ, phong trào trọng tâm.

Nhằm cụ thể hóa các quy định của Nhà nước về tổ chức, hoạt động của ngành và thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, Sở đã ban hành các quy chế về thời gian làm việc, dân chủ, chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính, văn hóa công sở...

Lãnh đạo Sở đã xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là khâu quan trọng, quyết định hiệu quả hoạt động của từng bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ. Chính vì vậy, hàng năm, cán bộ ngành được luân phiên bồi dưỡng trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tinh thần ý thức tận tuỵ với công việc, thái độ phục vụ công dân tới giao dịch hoặc khi đi công tác tại cơ sở. Mặt khác, đơn vị thực hiện kết nối mạng nội bộ, phục vụ tra cứu văn bản, triển khai ứng dụng khai thác cơ sở dữ liệu, quản lý văn bản, tiết kiệm trong sử dụng văn phòng phẩm.

Những năm qua, Sở đã tiếp nhận hàng trăm hồ sơ, trong đó gần 80% hồ sơ về lĩnh vực thương binh - liệt sỹ, bảo trợ xã hội, còn lại là lĩnh vực lao động việc làm, an toàn lao động. Để việc giải quyết công việc từ khâu tiếp công dân, nhận hồ sơ, trả kết quả đều thông qua bộ phận “một cửa” được nhanh chóng, thuận tiện, cán bộ bộ phận văn phòng, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được bố trí ngay tại tầng một, sát cổng ra vào, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến giao dịch, làm việc. Bộ phận “một cửa” tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và tiến hành phân loại từ đầu.

Nhiều công dân sau khi được bộ phận tư vấn, giải thích thấu đáo đã tự nguyện rút đơn. Nhờ đó, nhiều năm nay, số lượng đơn thư khiếu nại đã giảm, xóa bỏ tình trạng tồn đọng đơn thư chờ giải quyết của công dân, chất lượng hoạt động của phòng nghiệp vụ đạt hiệu quả hơn. Quy trình giải quyết đảm bảo đúng theo quy định pháp luật, thời gian ghi trên giấy hẹn trả kết quả, người dân không phải đi lại nhiều lần.

 Thành công của việc thực hiện mô hình “một cửa” ở Sở còn ở sự thay đổi nhận thức của người dân khi tới công sở. Với thái độ tận tình, chu đáo, niềm nở của cán bộ phụ trách bộ phận, người dân thực hiện nghiêm chỉnh theo hướng dẫn của công chức thực thi công vụ.

Thực hiện cải cách TTHC ở Sở LĐ,TB&XH nhìn chung đã đáp ứng được yêu cầu, tránh phiền hà khi tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tiết kiệm được thời gian cho các tổ chức, cá nhân, được người dân đồng tình ủng hộ.

 M.T

Các tin khác
Ngày càng có nhiều du khách đến với khu du lịch cộng đồng thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh.

YBĐT - Năm 2011, huyện Yên Bình phấn đấu có từ 57% số làng văn hóa, 88,5 số hộ gia đình văn hóa và 99% số cơ quan, đơn vị trở lên đạt tiêu chuẩn văn hóa.

YBĐT - Hoạt động giám sát của ban thanh tra nhân dân (TTND) là một hoạt động mang tính chuyên nghiệp, phạm vi rộng lớn và rất khó khăn.

YBĐT - Không như những huyện thị khác trong tỉnh Yên Bái, năm nào huyện Trạm Tấu cũng đón cái rét sớm hơn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn nhận định, khoảng một vài ngày trước Tết, miền Bắc vẫn giá rét, nhiều nơi nhiệt độ lại chạm ngưỡng 0oC, thậm chí xuống mức âm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục