Vận tải hành khách trong dịp tết: Không lo thiếu xe

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2011 | 9:30:04 AM

YBĐT - Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm nhất là dịp tết Nguyên đán nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn, do vậy công tác vận tải hành khách thường tăng đột biến.

Các doanh nghiệp vận tải không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. (Ảnh: Thanh Chi)
Các doanh nghiệp vận tải không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. (Ảnh: Thanh Chi)

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong và sau dịp tết, Sở Giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị kinh doanh vận tải đã lên kế hoạch triển khai phương án tăng xe, tăng chuyến phục vụ hành khách.

Tăng xe, không tăng giá vé

Ông Bùi Danh Tú, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: “Sở đã có công văn chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh và có kế hoạch triển khai các biện pháp để phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ và nhân dân trong dịp tết, không để hành khách nào phải chờ đợi hoặc nghỉ qua đêm tại bến tàu, bến xe”.

Theo dự báo trong những ngày tết, lượng hành khách sẽ tăng khoảng 50% so với ngày thường. Để đáp ứng đủ số phương tiện, Sở GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải đăng ký vận tải hành khách trên địa bàn đưa tổng số 369 xe hoạt động tham gia phục vụ tết. Không chỉ tăng lượng xe, tua, tuyến Sở GTVT còn chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Tất cả xe, tàu tham gia phục vụ tết đều qua kiểm tra kỹ thuật, sửa chữa nâng cấp đảm bảo an toàn cho hành khách.

Trên các phương tiện có đầy đủ các thiết bị an toàn, bình cứu hỏa, phao, neo, thiết bị cứu sinh, cứu đắm. Các xe, tàu bố trí đủ lái xe, người phục vụ trên xe. Nghiêm cấm các biểu hiện tiêu cực trong vận tải, không chở quá tải, quá số người qui định trên xe, tàu, không chạy vòng vo, không phóng nhanh, vượt ẩu... đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện hàng hoá, hành lý của khách đi xe, đi tàu.

Ông Đỗ Ngọc Hưởng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái, một đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực vận tải hành khách cho biết: "Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp tết, Công ty xây dựng kế hoạch riêng huy động 166 phương tiện vận tải. Trong đó có 160 xe hoạt động trên tuyến và 6 xe dự phòng.

Các phương tiện này đều đảm bảo chất lượng tốt, hình thức đẹp, hoạt động trên 81 tuyến đường thuỷ và bộ. Những ngày, giờ cao điểm, Công ty sẽ huy động tăng tần suất của các xe trên các tuyến, phục vụ vận tải liên tục đến ngày 30 tết. Ngoài ra công ty còn chủ động về phương tiện phục vụ các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, có nhu cầu đưa cán bộ, bộ đội, công nhân, học sinh về quê đón xuân ăn tết và đón trở lại sau tết. Công ty cũng chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, lực lượng vận tải tư nhân đang có xe chuyên kinh doanh hợp đồng khi có nhu cầu cùng tham gia phục vụ tốt việc đi lại của đồng bào các dân tộc trong tỉnh".

Vào dịp tết người đi lại thường lo về việc các nhà xe tăng giá vé xe, nhưng theo lãnh đạo Sở GTVT năm nay tình trạng tăng giá vé tuyệt đối sẽ không để diễn ra. Sở sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với cơ quan chuyên môn giám sát việc niêm yết giá vé trên các xe, các bến để chống việc tăng giá vé. Nếu phát hiện xe nào tự ý tăng giá thì lập tức đình chỉ. Cùng với đó các doanh nghiệp vận tải, hành khách cũng tự giám sát lẫn nhau trong việc thực hiện nên khó có hiện tượng tự ý tăng giá vé xảy ra.

Nâng cao ý thức của lái xe

Đến thời điểm này công tác chuẩn bị phục vụ nhân dân trong dịp tết của các doanh nghiệp vận tải đã được hoàn tất. Tuy nhiên, dịp tết thường là mùa “làm ăn” của các nhà xe nên nếu không giám sát chặt chẽ dễ xảy ra tình trạng các nhà xe nhồi nhét khách; đỗ trả khách không đúng nơi quy định; phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách... đây sẽ là những nguy cơ dễ gây ra tai nạn giao thông.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cần kiểm tra kỹ thuật phương tiện sau một vòng chuyến. Các xe hỏng cần bố trí sửa chữa kịp thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho xe trước khi đưa vào hoạt động. Cùng với đó cần sàng lọc các lái xe có kinh nghiệm đã được tập huấn nghiệp vụ vận tải hành khách và an toàn giao thông.

Ngoài ra, để có những chuyến xe bình yên trong dịp tết, lực lượng thanh tra giao thông xây dựng kế hoạch tuyên truyền nâng cao ý thức của các lái xe và các doanh nghiệp vận tải; phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện chức năng kiểm tra, kiểm soát các phương tiện quá khổ, quá tải, phương tiện không chấp hành thể lệ vận tải. Đình chỉ các phương tiện không đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách.

Đảm bảo trật tự an toàn tại các bến xe khách cùng với đó phối hợp với các cơ quan liên ngành tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Dẹp bỏ việc họp chợ lấn chiếm lề đường tại các bến xe, các tuyến đường trên tuyến. Xử lý nghiêm minh việc nhồi nhét khách, phóng nhanh vượt ẩu để tranh nhau bắt khách. Các lái xe hãy tự nâng cao ý thức và trách nhiệm, tuyệt đối không uống rượu bia khi cầm lái.

Thông Nguyễn

Các tin khác
Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo điều tra hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại và nghe nhìn ở Yên Bái trao bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị, cá nhân làm tốt công tác điều tra.

YBĐT - Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 6 doanh nghiệp viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ đó là: Viễn thông Yên Bái (VNPT), Viễn thông Quân đội (Viettel), Viễn thông Điện lực, S-Phone, Mobiphone và Việt Nam Mobile.

YBĐT - Năm 2010, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, cũng như các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành cấp trên...

YBĐT - Đến nay, huyện Yên Bình đã có 26/26 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, trong đó 5 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2010.

Chị Nguyễn Thị Minh - cán bộ chuyên trách dân số xã Việt Cường (Trấn Yên) tuyên truyền các biện pháp tránh thai hiện đại đến phụ nữ trong xã.

YBĐT - Ngay sau khi Chiến lược dân số Việt Nam giai đoạn 2001 - 2010 được phê duyệt, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Đề án thực hiện Chiến lược đến tất cả huyện, thị thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục