Thị xã Nghĩa Lộ: Ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/1/2011 | 1:56:37 PM

YBĐT - Năm 2010, thị xã Nghĩa Lộ đã thụ lý 12 vụ, 17 bị cáo phạm tội về ma túy, tăng 1 vụ, 1 bị cáo so với năm 2009. Đối tượng phạm tội là người nghiện 18 bị cáo, chiếm 47%, tăng 4 bị cáo...

Phát tài liệu tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho học viên lớp cai nghiện ma túy.
Phát tài liệu tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho học viên lớp cai nghiện ma túy.

Qua số liệu trên cho thấy, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn thị xã hết sức phức tạp và ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, đặc biệt trong 18 đối tượng nghiện ma túy phạm tội thì có 5 đối tượng tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm. Trong khi đó, công tác cai nghiện và quản lý sau cai còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, dẫn đến tỷ lệ tái nghiện cao, chiếm tới trên 80% số người nghiện, tỷ lệ người nghiện trong độ tuổi lao động chiếm trên 90%, tỷ lệ người nghiện không có nghề nghiệp, công ăn việc làm chiếm 80%...

Đồng chí Lục Văn Tiên, Trưởng Công an thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Để ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, ngay từ đầu năm, thị xã đã tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo về phòng, chống ma túy từ thị xã đến các xã, phường và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Các cơ quan, đoàn thể tăng cường các giải pháp trong công tác phòng chống ma túy với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn, phối hợp xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội về ma túy, mại dâm, xây dựng tổ dân phố, thôn, bản không có tệ nạn xã hội về ma túy, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tăng cường quản lý Nhà nước trong phong trào phòng chống ma túy”.

Các ngành chức năng và các đơn vị xã, phường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền gắn với cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận Tổ quốc phát động gắn với việc xây dựng các mô hình câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội về ma túy, mô hình làng, bản tổ dân phố không có ma túy, xây dựng xã, phường không có thanh niên nghiện ma túy... Trong năm, thị xã đã xây dựng xã Nghĩa An trở thành xã không có ma túy, duy trì xã Nghĩa Phúc và công nhận xã Nghĩa Lợi là xã không có thanh niên nghiện ma túy, xây dựng thêm 6 tổ dân phố, thôn, bản không có ma túy, nâng tổng số tổ dân phố, thôn bản không có ma túy lên 72%.

Về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội về ma túy trên địa bàn, cùng với việc thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy đến năm 2010, thị xã đã quan tâm tới công tác lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện vào các cơ sở chữa bệnh và cai nghiện tại cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn còn 44 đối tượng trong hồ sơ quản lý. Công an thị xã đã bắt 6 vụ với 8 đối tượng phạm tội về ma túy, khởi tố 6 vụ, 7 bị can mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, xử lý hành chính 1 đối tượng, thụ lý điều tra theo thẩm quyền 2 vụ 3 bị can do Công an tỉnh chuyển...

Để ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy, trong thời gian tới, thị xã tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến tổ dân phố, thôn, bản trong công tác đấu tranh phòng ngừa tệ nạn xã hội về ma túy, tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn và củng cố vững chắc không để phát sinh tệ nạn ma túy đối với các đơn vị không có tệ nạn ma túy; tiến hành các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, từng bước làm giảm tệ nạn ma túy đối với đơn vị có tệ nạn ma túy; tăng cường năng lực chuyên môn cho trưởng các thôn, bản, tổ trưởng tổ dân phố nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ và điều kiện làm việc trong việc vận động nhân dân nâng cao trách nhiệm, tính năng động sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng chống ma tuý tại địa bàn dân cư từ khâu vận động người nghiện tự giác trình báo tình trạng nghiện ma túy, hình thức cai đến việc tổ chức và quản lý người nghiện cai nghiện tại gia đình, góp phần xây dựng xã, phường lành mạnh, tổ dân phố không tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Nguyễn Đức Phương

Các tin khác
Các doanh nghiệp vận tải không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm nhất là dịp tết Nguyên đán nhu cầu đi lại của nhân dân rất lớn, do vậy công tác vận tải hành khách thường tăng đột biến.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo điều tra hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại và nghe nhìn ở Yên Bái trao bằng khen của UBND tỉnh cho các đơn vị, cá nhân làm tốt công tác điều tra.

YBĐT - Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 6 doanh nghiệp viễn thông tham gia cung cấp dịch vụ đó là: Viễn thông Yên Bái (VNPT), Viễn thông Quân đội (Viettel), Viễn thông Điện lực, S-Phone, Mobiphone và Việt Nam Mobile.

YBĐT - Năm 2010, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, cũng như các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành cấp trên...

YBĐT - Đến nay, huyện Yên Bình đã có 26/26 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, trong đó 5 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục