Con gái là mùa xuân của bố

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/2/2011 | 8:46:41 AM

YBĐT - Vừa chăm sóc con cái, vừa tích cực phát triển kinh tế gia đình, sau một năm thu lợi từ đấu thầu ao thả cá, anh Lục đã mở cửa thêm một hàng tạp hóa, mở rộng diện tích gieo cấy lúa trên 3.000 m2, trồng 1.000 m2 chè Shan, nấu rượu, nuôi lợn... thu nhập hàng năm ổn định trên 100 triệu đồng...

Anh Hoàng Đình Lục đang xát thóc phục vụ bà con trong bản.
Anh Hoàng Đình Lục đang xát thóc phục vụ bà con trong bản.

 "Tết Tân Mão vừa qua, gia đình tôi đã liên hoan cả một con lợn cắp nách vừa là chúc mừng con gái cả Hoàng Thuỳ Linh sau một năm làm việc tại Công ty Canon (khu công nghiệp Bắc Thăng Long Hà Nội) vừa là mừng về ngôi nhà mới được 3 năm...”, anh Hoàng Đình Lục, dân tộc tày thôn Vằm, xã Thượng Bằng La huyện Văn Chấn phấn khởi cho biết.

Năm 1991, anh chị Lục đến với nhau và sinh con gái đầu lòng. Lúc bấy giờ hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Sau nhiều đêm trăn trở anh đã mạnh dạn vay vốn anh chị em ra thị xã Yên Bái (nay là thành phố Yên Bái) để làm nghề xay xát, còn chị ở nhà phụ giúp bố mẹ chồng việc đồng áng và nuôi dạy con cái. Sau đó, ngoài sự trợ giúp của gia đình và thêm 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, anh đã ra Yên Bái mua lại các thiết bị máy móc, về tự lắp ghép làm dịch vụ.

Kết hợp với làm ruộng, chăn nuôi, nấu rượu và trồng trọt..., cuộc sống gia đình đã từng bước vượt qua khó khăn. Kinh tế ổn định, anh chị sinh thêm cháu gái thứ 2 là Hoàng Hương Ly. Tuy cuộc sống không còn khó khăn, vất vả như trước, song anh chị lại phải đối diện với những lời dị nghị, trách móc của gia đình, dòng họ, sự gièm pha về việc không sinh được con trai.

Áp lực càng trở nên căng thẳng hơn khi anh chị đưa ra quyết định sẽ không sinh thêm con mà dành thời gian để chăm sóc các cháu và phát triển kinh tế gia đình. "Khó khăn lắm! Chẳng ai đồng ý cả, bố mẹ thì càu nhàu: "Mày làm ra của nả để làm gì nếu không có con trai?”. Anh Lục chỉ cười. Biết rằng việc thuyết phục các cụ, và hàng xóm không thể một sớm một chiều mà chỉ có thể chứng minh qua thời gian với sự nỗ lực nhiều hơn của anh chị.

Vừa chăm sóc con cái, vừa tích cực phát triển kinh tế gia đình, sau một năm thu lợi từ đấu thầu ao thả cá, anh Lục đã mở cửa thêm một hàng tạp hóa, mở rộng diện tích gieo cấy lúa trên 3.000 m2, trồng 1.000 m2 chè Shan, nấu rượu, nuôi lợn... thu nhập hàng năm ổn định trên 100 triệu đồng. Kinh tế ổn định, việc anh quan tâm nhất vẫn là chăm sóc 2 cô con gái ăn học.

Đối với cô con gái cả Hoàng Thuỳ Linh thì nay đã có công ăn việc làm, con gái thứ 2 Hoàng Hương Ly đang học lớp 5 Trường tiểu học Thượng Bằng La. "Có được 2 con gái như gia đình anh Lục thì quả là tuyệt vời! Các cháu rất ngoan và có hiếu với cha mẹ. Đó là một trong những hộ gia đình sinh hai cô con gái nhưng biết phát triển kinh tế và nuôi dạy con tốt nhất của xã tôi”, đồng chí Hà Đình Giang - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La khẳng định.

An Nguyên

Các tin khác

Bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 8/2011, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân về việc di dời nhiều trường ĐH, CĐ nội thành. Các trường ĐH, CĐ thuộc Hà Nội và TPHCM phối hợp với các địa phương để đăng ký kế hoạch di dời đến địa điểm mới theo quy hoạch.

Tiêm ngừa vaccine phòng rubella cho công nhân - đối tượng dễ bị lây nhiễm trong các công ty, xí nghiệp.

Hiện nay, ở miền Bắc và Hà Nội, dịch sốt phát ban đang lây lan rộng trong cộng đồng, khiến số người nhập viện tăng cao.

Ban quản lý chợ Yên Thế chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC cho các hộ kinh doanh tại chợ.

YBĐT - Nằm ở trung tâm thị trấn, chợ Yên Thế huyện Lục Yên là nơi trao đổi giao lưu, buôn bán hàng hóa của nhân dân các dân tộc trong vùng.

Giờ học ngoại khóa của cô và trò Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, xã Lâm Thượng (Lục Yên). (Ảnh: Đức Toàn)

YBĐT - Với những kết quả đạt được sau 4 năm thực hiện cuộc vận động, Trường Tiểu học Trần Phú xứng đáng là tập thể tiêu biểu của huyện Lục Yên làm theo lời Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục