Mái ấm nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/2/2011 | 2:35:35 PM

YBĐT - Tết Tân Mão vừa qua, nhiều hộ gia đình chính sách khó khăn và hộ nghèo của thành phố Yên Bái được đón năm mới trong những căn nhà khang trang, kiên cố, đó là nỗ lực không nhỏ của các cấp chính quyền thành phố Yên Bái.

“Gia đình tôi được ở trong nhà mới gần 4 tháng rồi. Mừng lắm, tất cả là nhờ ơn Đảng, ơn Nhà nước, địa phương và bà con đã giúp hai vợ chồng già chúng tôi có một mái ấm để an cư”. Trong ngôi nhà xây khang trang, tuy chưa có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, người thương binh già Hồ Văn Chuyên ở thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu (TP Yên Bái) đã mở lời như vậy.

Giống như 5 hộ gia đình chính sách của xã Âu Lâu được thành phố hỗ trợ xoá nhà tạm, gia đình ông Hồ Văn Chuyên và bà Đỗ Thị Thu cũng nghèo và gặp rất nhiều khó khăn. Hai vợ chồng già, người  81, người 79 tuổi nương tựa vào nhau, thu nhập hàng tháng của hai ông bà chưa đầy 1 triệu đồng là số tiền hỗ trợ thương binh hạng 4/4 của ông.

Tuổi cao, sức yếu không có khả năng lao động, căn nhà đang ở lại quá cũ nát, vợ chồng ông Chuyên luôn ước mơ có được một ngôi nhà vững chắc cho riêng mình. Và mơ ước đó đã trở thành sự thật khi gia đình ông được thành phố và chính quyền địa phương  hỗ trợ 16 triệu đồng để  xây dựng nhà ở theo cơ chế hỗ trợ hộ nghèo và hộ gia đình chính sách xoá nhà dột nát của thành phố. Với sự hỗ trợ giúp đỡ của các cấp chính quyền, cộng đồng gia đình ông bà đã có một ngôi nhà khang trang với tổng diện tích trên 70m2 trị giá hơn 60 triệu đồng.

Cùng chung niềm vui như gia đình ông Chuyên - bà Thu, chị Vũ Thị Thoa, một hội viên phụ nữ nghèo của thôn Đồng Phú, xã Nam Cường cũng ngập tràn hạnh phúc khi được các cấp chính quyền hỗ trợ xoá nhà dột nát. Một mình nuôi hai con nhỏ đang tuổi ăn học, nghề nghiệp không có, bản thân chị lại bị thoái hoá cột sống, cuộc sống của ba mẹ con chỉ trông vào hơn 1 triệu đồng tiền công đào, gánh đất thuê mong muốn của về một ngôi nhà kiên cố, khang trang sạch đẹp đối với mẹ con chị chỉ là một giấc mơ. Nhờ chính sách hỗ trợ theo Quyết định 167 của Chính phủ gia đình chị đã được hỗ trợ 14 triệu đồng để xây dựng căn nhà kiên cố có diện tích 70m2 với tổng kinh phí trên 70 triệu đồng.

Ngoài kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, chị còn được chính quyền xã giúp đỡ 3 nghìn gạch và hàng chục ngày công. Tâm sự với chúng tôi, chị Thoa xúc động: “Ba mẹ con tôi sung sướng, hạnh phúc vô cùng khi có được ngôi nhà như vậy, căn nhà gỗ trước đây mẹ con tôi ở đã quá cũ nát những ngày mưa gió tôi chỉ lo bị sập hay hỏng hóc vì nó mối mọt quá rồi. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, thành phố và anh em bạn bè tôi cũng cố gắng xây dựng được căn nhà . Tuy chỉ là nhà cấp bốn thôi nhưng với mẹ con tôi như thế là hạnh phúc lắm rồi”.

Khác với 2 hộ gia đình trên, gia đình bà Vũ Thị Thái trú tại thôn 3 xã Phúc Lộc còn khó khăn hơn rất nhiều. Là một trong 59 hộ nghèo trên địa bàn xã, hiện bà Thái đang sống cùng con gái và cháu ngoại. Do tuổi cao, sức yếu trong khi con gái bà lại không được khoẻ mạnh, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên dù được hưởng chính sách hỗ trợ xoá nhà dột nát theo Quyết định 167 nhưng gia đình bà cũng không có đủ khả năng để xây dựng, có lẽ với mẹ con bà cháu bà Thái ước mơ về căn nhà kiên cố gần như không tưởng.

 Để giúp bà Vũ Thị Thái có ngôi nhà mới, thành phố Yên Bái đã tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ gia đình. Theo đó, gia đình bà đã nhận được 15 triệu đồng kinh phí xoá nhà tạm nằm trong chương trình “Mái nhà nhân ái” của Tổng cục Hậu cần kỹ thuật - Bộ Công an.

Ngoài ra, Công an tỉnh và thành phố còn hỗ trợ thêm gần 15 triệu đồng, chính quyền xã Phúc Lộc cũng giúp đỡ thêm vật liệu xây dựng và ngày công lao động. Ngôi nhà mới của mẹ con bà Thái hoàn thành được mọi người gọi là mái nhà của lòng nhân ái cộng đồng.

Cũng nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, thành phố và cộng đồng năm qua đã có 117 ngôi nhà được xây dựng mới cho hộ nghèo theo Quyết định 167 và hộ gia đình chính sách trên địa bàn theo cơ chế hỗ trợ của thành phố với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng.

Tết Tân Mão vừa qua, nhiều hộ gia đình chính sách khó khăn và hộ nghèo của thành phố Yên Bái được đón năm mới trong những căn nhà khang trang, kiên cố, đó là nỗ lực không nhỏ của các cấp chính quyền thành phố Yên Bái.

Bích Liên - Tuấn Anh

Các tin khác

YBĐT - Cũng như ở nhiều nơi khác, hiện nay tình trạng bạo lực học đường ở Trấn Yên tiếp tục diễn biến phức tạp.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ IV đã thu hút đông đảo các tập thể và cá nhân tham gia.

YBĐT - Hội thi Sáng tạo kỹ thuật là một sân chơi trí tuệ, bổ ích thu hút được mọi thành phần tham gia, góp phần tích cực vào phát triển sản xuất, kinh doanh.

Khám sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế thị trấn Mậu A (Văn Yên).
(Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Trong những năm qua, chương trình an sinh xã hội và từ thiện nhân đạo của Đảng, Nhà nước ở huyện Văn Yên được triển khai sâu rộng và có hiệu quả.

Bộ chữ tiếng dân tộc thiểu số được dạy và học trong nhà trường phải là bộ chữ cổ truyền đã xuất hiện lâu đời, được cộng đồng dân tộc thiểu số thừa nhận, được cơ quan chuyên môn xác nhận, được cấp có thẩm quyền phê chuẩn, chẳng hạn như chữ Chăm AkhaThrah, Khmer, Hoa, Thái, Lào…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục