Minh Quán: Làm tốt công tác DS - KHHGĐ

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/2/2011 | 3:13:32 PM

YBĐT - Nhờ tuyên truyền thường xuyên, liên tục các biện pháp tránh thai hiện đại, các chính sách, Pháp lệnh Dân số, phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong các đợt chiến dịch... công tác dân số ở Minh Quán đã thu được kết quả cao.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, cán bộ chuyên trách dân số xã Minh Quán tuyên truyền các biện pháp tránh thai hiện đại đến hộ gia đình anh Trần Đức Hưng ở thôn 11.
Chị Nguyễn Thị Kim Anh, cán bộ chuyên trách dân số xã Minh Quán tuyên truyền các biện pháp tránh thai hiện đại đến hộ gia đình anh Trần Đức Hưng ở thôn 11.

Năm 2010 vừa qua, được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của UBND xã Minh Quán, sự chỉ đạo sát sao của Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) huyện Trấn Yên, công tác phối hợp tuyên truyền vận động đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân và sự nỗ lực hết lòng của những người làm công tác dân số đã góp phần để công tác DS-KHHGĐ ở Minh Quán đạt được nhiều kết quả cao.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh - Cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Minh Quán (Trấn Yên) cho biết: "Năm 2010 là năm tương đối thành công đối với công tác DS-KHHGĐ nơi đây. Không chỉ đảm bảo theo yêu cầu của tỉnh về kiện toàn tổ chức bộ máy với tiêu chí cán bộ chuyên trách dân số phải có bằng trung cấp y tế trở lên, 11/11 cộng tác viên thôn, bản đã hoàn thành việc lồng ghép 2 chức danh cộng tác viên dân số và nhân viên y tế thôn, bản thành cộng tác viên y tế, dân số thôn, bản với mức trợ cấp hợp lý, đảm bảo cho đội ngũ cán bộ yên tâm làm tốt công tác chuyên môn của mình".

Với quyết tâm thực hiện tốt các chính sách, Pháp Lệnh Dân số, ngay từ đầu năm 2010, Ban DS-KHHGĐ của xã đã duy trì thường xuyên chế độ giao ban báo cáo tháng, quý, đối với cộng tác viên y tế, dân số thôn, bản.

Qua đó, các ngành, đoàn thể phải có trách nhiệm thu thập thông tin số liệu, kết quả đã làm được hay những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở để có những giải pháp kịp thời. Tổ chức phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành về việc tổ chức truyền thông dân số vào những tháng cao điểm KHHGĐ-CSSKSS. Phát huy tính hiệu quả trong tuyên truyền nhóm nhỏ, tư vấn tại hộ gia đình và kết hợp tuyên truyền lồng ghép tại các buổi họp thôn, các ngành, đoàn thể để tuyên truyền Pháp lệnh Dân số sửa đổi, cũng như các công văn chỉ đạo của tỉnh, huyện; hướng dẫn kiến thức làm mẹ an toàn cho các phụ nữ đang mang thai.

Quản lý đối tượng tại địa bàn, ký cam kết thực hiện KHHGĐ, chủ động lập danh sách các đối tượng tự nguyện cũng như chưa tự nguyện để đăng ký sử dụng các biện pháp tránh thai, đồng thời phối hợp với trạm y tế đáp ứng dịch vụ cho cộng tác viên nhận phương tiện tránh thai đơn giản như bao cao su, thuốc tránh thai cấp phát đến tận tay đối tượng có nhu cầu, đảm bảo thuận tiên, an toàn có chất lượng tạo niềm cho đối tượng yên tâm sử dụng. Cán bộ chuyên trách và cộng tác viên ngoài việc nắm bắt thông tin số sinh, các đối tượng có nguy cơ sinh đẻ cao trên địa bàn mình quản lý thì phải trực tiếp xuống các hộ dân từ 2 buổi/ tháng...

Nhờ tuyên truyền thường xuyên, liên tục các biện pháp tránh thai hiện đại, các chính sách, Pháp lệnh Dân số, phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong các đợt chiến dịch... công tác dân số ở Minh Quán đã thu được kết quả cao.

Các biện pháp tránh thai hiện đại đã được người dân chủ động sử dụng như: đặt vòng có 45 trường hợp, thuốc tránh thai 72 trường hợp, đình sản 6 trường hợp, 105 trường hợp sử dụng bao cao su...; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm xuống còn 0,65%, đặc biệt trong năm 2010, xã Minh Quán không có trường hợp nào sinh con thứ 3. Anh Trần Đức Hưng, ở thôn 11 cho biết: "Không chỉ gia đình chúng tôi hiểu đông con là khó khăn mà các hộ gia đình khác trong xã đều có chung suy nghĩ như vậy. Trai hay gái con nào cũng là con, quan trọng là mình phải chăm sóc, nuôi dưỡng chúng học hành nên người".

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2011 này, Ban DS-KHHGĐ xã Minh Quán sẽ tiếp tục tuyên truyền mạnh các chính sách, Pháp lệnh Dân số, các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của tỉnh, của huyện đến toàn thể nhân dân trong xã, vận động nhân dân sử dụng nhiều hơn các biện pháp tránh thai hiện đại, xây dựng nhiều mô hình câu lạc bộ không sinh con thứ 3...".

An Nguyên 

Các tin khác

Trưa 23/2, cảnh sát và giới chức trách Thái Lan phối hợp với một số tổ chức nhân đạo và phi chính phủ đã ập tới bủa vây ba ngôi nhà ở gần ngoại ô Bangkok của Thái Lan, và cứu giúp 14 cô gái ở các tỉnh miền Nam Việt Nam được đưa sang đây để đẻ thuê.

Từ 14/3, bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ 2011 .

Công tác xét xử lưu động của ngành tòa án Yên Bái được đẩy mạnh đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

YBĐT - Mặc dù tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn diễn biến phức tạp, số các vụ án hình sự tăng nhưng trong năm 2010, toàn ngành tòa án Yên Bái đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác xét xử.

Một trường hợp nặng, đang mang thai phải thở bằng ô xy.

Khoảng 13g30 ngày 23-2, Bệnh viện đa khoa huyện Trảng Bom (Đồng Nai) đã tiếp nhận hàng chục công nhân của Công ty TNHH Chăn nuôi CP Việt Nam (đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) vào đây cấp cứu trong tình trạng bị nôn ói, khó thở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục