Hiệu quả Chương trình 135 ở Suối Giàng: Kinh nghiệm cần nhân rộng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/3/2011 | 2:55:27 PM

YBĐT - Sau khi Chương trình 135 giai đoạn II (CT 135II) được triển khai thực hiện trên địa bàn Suối Giàng (Văn Chấn), xã vùng cao đặc biệt khó khăn này đã có thêm nhiều đổi mới.

Nước sạch về với người dân vùng cao.
Nước sạch về với người dân vùng cao.

Trạm hạ thế với đường dây 0,4 KV được đầu tư giúp cho 6/8 thôn trong xã đêm đêm có điện tỏa sáng. Đường giao thông đã mở thông tuyến 10 km vào tận thôn xa nhất là Suối Lóp. Các công trình thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt… được đầu tư triển khai một cách đồng bộ tới các thôn bản tạo điều kiện cho đồng bào phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, du lịch...

Ngay khi có quyết định được đầu tư từ CT 135II, Đảng ủy- chính quyền xã Suối Giàng đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 5 đồng chí, đồng thời thành lập Ban giám sát gồm đại diện HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã. Ban chỉ đạo triển khai ngay việc thực hiện công tác tuyền truyền để người dân hiểu rõ chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào vùng đặc biệt khó khăn. Về quan điểm chỉ đạo đã được lãnh đạo xã thống nhất để từ đó nghiên cứu, lập kế hoạch và thông báo kịp thời về các hạng mục công trình đầu tư tới các thôn bản.

Trước khi họp với các trưởng thôn bản, các ngành, đoàn thể xã để thống nhất hạng mục công trình ưu tiên cần đề nghị đầu tư hàng năm, Ban chỉ đạo xã đã giao nhiệm vụ cho cấp ủy viên, cán bộ chính quyền xã tham gia họp với dân và hướng dẫn nhân dân bình chọn các hạng mục công trình theo thứ tự ưu tiên, lập biên bản thống nhất gửi cho UBND xã tổng hợp.

Nhờ làm tốt công tác triển khai bước đầu nên nhìn chung các hạng mục công trình được xây dựng trên địa bàn được đồng bào đồng tình ủng hộ, không có đơn thư hay kiến nghị của người dân về vấn đề này. Ban giám sát đã đi vào hoạt động, phát huy vai trò trách nhiệm bảo đảm triển khai thực hiện chỉ đạo, quản lý nguốn vốn được đầu tư hiệu quả. Ban giám sát đã thực hiện giám sát các nội dung của CT đến từng thôn bản, từng hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ các hạng mục công trình như: hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo, dự án xây dựng đường, điện, trạm, nước sinh hoạt…

Qua giám sát các năm thực hiện dự án cho thấy, các hạng mục hỗ trợ đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân trong xã, do đó đã phát huy hiệu quả kinh tế, hỗ trợ đắc lực trong quá trình sản xuất phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương. Năm 2006, năm đầu thực hiện CT 135II ở xã, Suối Giàng có tỷ lệ hộ nghèo trên 54%. Sau 5 năm triển khai thực hiện CT, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 34,6%.

Các công trình khi được xây dựng trên địa bàn xã và thôn bản, sau khi hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng xã đã tổ chức thành lập các tổ quản lý bảo vệ ngay tại cơ sở, xây dựng quy chế cho tổ để quản lý công trình. Ngay như các công trình đường giao thông, UBND xã đã giao nhiệm vụ cho từng thôn quản lý theo từng đoạn, hàng năm có duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Vì vậy, các tuyến đường tới các thôn bản xa như vào thôn Suối Lóp, hay lên tận Giàng Cao, Tập Lăng, Bản Mới luôn bảo đảm thông suốt.

Kinh nghiệm cho thấy, ở Suối Giàng công tác tổ chức quản lý, triển khai thực hiện các công trình đầu tư đã được xã coi trọng. Điều đầu tiên cần thiết trong thực hiện CT 135II là công tác tuyên truyền làm cho người dân hiểu rõ về chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước. Đồng bào các thôn đã hiểu rằng chính sách đó được đầu tư trực tiếp hay gián tiếp cho người dân. Đặc biệt, người dân đã tham gia giám sát, tự nguyện đóng góp bằng ngày công vào công trình. Rồi khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đồng bào mới thấy đó là công trình phục vụ chính mình nên họ cùng có trách nhiệm bảo vệ và tích cực duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.

Vấn đề quan trọng nhất đó là các công trình khi hoàn thành đã được xã giao lại cụ thể cho các tổ để có trách nhiệm quản lý và huy động người dân kịp thời tham gia khi cần thiết, phát huy tác dụng, hiệu quả lâu dài các công trình.

Huy Văn

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên Trường phổ thông liên cấp 2+3 trấn Yên 2 thăm và tặng quà gia đình liệt sĩ xã Hưng Khánh.
(Ảnh: Quốc Hoàn)

YBĐT - Những hoạt động sôi nổi của đoàn viên thanh niên, học sinh trường THPT Liên cấp 2-3 Hưng Khánh đã tạo không khí thi đua sôi nổi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - nơi đào tạo ra nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế

Bộ GD&ĐT vừa công bố danh sách học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2011. Theo thống kê ban đầu, tỉnh Nam Định dẫn đầu cả nước về chất lượng thi HSG quốc gia năm 2011 với 81 học sinh đạt giải và có 6 giải Nhất.

Lãnh đạo phường Nguyễn Thái Học tặng quà cho trẻ em  ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

YBĐT - Phường Nguyễn Thái Học đã huy động các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội vào cuộc tuyên truyền về HIV/AIDS, phát huy vai trò của các tổ trưởng dân phố, bí thư khu dân cư, trưởng ban công tác Mặt trận, người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS.

YBĐT - Triển khai sâu rộng cuộc vận động Yên Bái học tập và làm theo lời Bác, trong đó có nội dung cán bộ, đảng viên cần gương mẫu thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, nghiêm túc thực huện không uống rượu, bia trong giờ và ngày làm việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục