Phường Nguyễn Thái Học: Tích cực ngăn chặn AIDS

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/3/2011 | 9:09:05 AM

YBĐT - Phường Nguyễn Thái Học đã huy động các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội vào cuộc tuyên truyền về HIV/AIDS, phát huy vai trò của các tổ trưởng dân phố, bí thư khu dân cư, trưởng ban công tác Mặt trận, người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS.

Lãnh đạo phường Nguyễn Thái Học tặng quà cho trẻ em  ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.
Lãnh đạo phường Nguyễn Thái Học tặng quà cho trẻ em ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Bà Phùng Thị Thanh Vân - Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) cho biết: “Năm 1997, phường Nguyễn Thái Học phát hiện người nhiễm HIV đầu tiên, trên địa bàn có một số điểm nóng về tiêm chích ma tuý. Người nghiện trên địa bàn phường cùng nhiều người nghiện ở các phường khác thường xuyên tụ tập sử dụng ma tuý đã khiến tình hình an ninh trật tự phức tạp nhất là ở một số khu vực như bến xe, ga tàu… làm cho các tụ điểm “nóng” càng thêm nóng”.

Nhờ sự cương quyết của phường và sự hỗ trợ tích cực của thành phố Yên Bái các tụ điểm này đã dần được loại bỏ. Tuy nhiên, người nghiện tụ tập trên địa bàn vẫn còn khá nhiều. Nguy hiểm hơn là hầu hết những người này có nguy cơ lây nhiễm HIV rất cao trong khi chính họ lại không hiểu gì hoặc rất ít kiến thức về HIV/AIDS.

Phường Nguyễn Thái Học đã huy động các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội vào cuộc tuyên truyền về HIV/AIDS, phát huy vai trò của các tổ trưởng dân phố, bí thư khu dân cư, trưởng ban công tác Mặt trận, người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS; xây dựng và phát triển các mô hình gia đình văn hóa, tổ dân phố, khu dân cư văn hóa gắn với việc phòng, chống AIDS.

Năm 2006, phường Nguyễn Thái Học được tiếp nhận Dự án phòng, chống HIV do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ thông qua Sở Y tế Yên Bái. Phường đã thành lập nhóm tuyên truyền về HIV/AIDS gồm các cộng tác viên và đồng đẳng viên. Công việc chính của họ là tuyên truyền về HIV/AIDS và các biện pháp phòng tránh lây nhiễm, phát miễn phí bơm kim tiêm cho người nghiện, vận động các đối tượng có nguy cơ cao đi xét nghiệm và điều trị bệnh...

Anh Phạm Văn K. là một trong 3 giáo dục viên đồng đẳng của phường bộc bạch: “Với công việc phát bơm kim tiêm cho những người nghiện và nhận về những chiếc kim tiêm đã sử dụng để đem đi tiêu huỷ. Không chỉ vì có thêm thu nhập mà làm công việc này tôi thấy mình có ích cho cộng đồng vì đã giúp được người nghiện giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV…”. Chị Trần Hồng Gấm - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Hoa ban trắng tâm sự: “Thành lập từ tháng 7/2009, đến nay, CLB có 22 thành viên.

Ngoài việc duy trì sinh hoạt hàng tháng, tổ chức các hoạt động tư vấn cách chăm sóc và phòng bệnh, chúng tôi còn làm tốt việc đưa đón các thành viên CLB, thân nhân người nhiễm, những đối tượng có nguy cơ cao đến các phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện và giúp đỡ những người nhiễm “H” tiếp cận với thuốc điều trị kháng vi rút ARV. Thông qua nhiều hoạt động thiết thực của CLB, các thành viên nhất là những người nhiễm “H” đã tự tin vượt qua mặc cảm, bệnh tật, tích cực tham gia hoạt động phòng, chống AIDS”.

Từ tháng 10/2010, phường tiếp tục triển khai các hoạt động của Dự án phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, cán bộ trạm y tế đã làm tốt công tác truyền thông trực tiếp cho các bà mẹ và triển khai chương trình. Sau 3 tháng triển khai đã có 65 bà mẹ được tư vấn, xét nghiệm và phát hiện 1 trường hợp nhiễm HIV. Phường đã tiếp nhận và phát hàng trăm tài liệu tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS, phát 25.196 bao cao su, 30.800 bơm kim tiêm cho nhóm đồng đẳng, nhóm có hành vi nguy cơ cao nhằm ngăn chặn, hạn chế sự lây lan của HIV/AIDS.

 Bà Phùng Thị Thanh Vân cho biết thêm: “Nhờ có các dự án và làm tốt công tác tuyên truyền nên những năm gần đây số người nhiễm HIV và nghiện hút trên địa bàn phường đã giảm rõ rệt. Hiện tại phường còn 184 trường hợp nhiễm HIV, 29 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS.

Điều đáng mừng là ở địa phương không còn sự kỳ thị, phân biệt đối sử của cộng đồng với những người nhiễm HIV và gia đình họ. Trẻ em nhiễm HIV, ảnh hưởng bởi HIV đều được quan tâm chăm sóc chu đáo và được đến trường học. Số người chết do AIDS cũng giảm hẳn vì người nhiễm “H” được thông tin về bệnh, tư vấn điều trị và được giới thiệu đến các điểm cấp phát thuốc ARV miễn phí khi đủ điều kiện điều trị”.

Q.N

Các tin khác

YBĐT - Triển khai sâu rộng cuộc vận động Yên Bái học tập và làm theo lời Bác, trong đó có nội dung cán bộ, đảng viên cần gương mẫu thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, nghiêm túc thực huện không uống rượu, bia trong giờ và ngày làm việc.

Lao động Việt Nam từ Libya về nước.

Chiều 3/3, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết đã có hơn 2.700 lao động hồi hương an toàn, 5.500 người khác đã thoát khỏi Libya và đang chờ di chuyển bằng đường biển, đường hàng không về Việt Nam.

Chiều 3-3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, các tỉnh miền Bắc hôm nay (4-3) lại đón thêm một đợt không khí lạnh tăng cường, làm nền nhiệt độ tiếp tục giảm thêm 2-4°C nữa. Hà Nội và đồng bằng Bắc bộ có mưa phùn trên diện rộng, trời rét.

Cán bộ BHXH huyện Văn Chấn hướng dẫn người lao động làm thủ tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

YBĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Văn Chấn hiện đang quản lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại 234 đơn vị với 10.988 lao động tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục