"Thư viện xanh" ở Trường Tiểu học Nam Cường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/7/2011 | 9:45:57 AM

YBĐT - Mô hình "thư viện xanh" của Trường Tiểu học Nam Cường hoạt động từ đầu năm học 2010-2011 với khoảng trên 200 đầu sách.

Học sinh đọc sách dưới tán cây trong sân trường.
Học sinh đọc sách dưới tán cây trong sân trường.

Tưởng những chiếc chai nhựa được dán hoa văn đẹp mắt làm đồ trang trí cho cây xanh trên sân trường nhưng khi thấy mấy cô cậu học trò lấy từ dưới đáy chai ra những cuốn sách, cuốn truyện tôi mới biết đó là "thư viện xanh” - thư viện mở của Trường Tiểu học Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Cô Bùi Thị Hồng Như - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ý tưởng này xuất phát với mong muốn thu hút học sinh đến với thư viện, rèn luyện thói quen đọc sách cho các em. Khi được thăm quan một số trường tiểu học ở Đà Nẵng, tôi đã nghiên cứu để áp dụng cách làm này”.

Được tập thể giáo viên trong Trường đồng tình ủng hộ, cô Như xây dựng kế hoạch thiết kế "thư viện xanh" ngay trên sân trường. Mỗi em học sinh làm “kế hoạch nhỏ" nộp 1 chiếc chai nhựa loại 1,5 lít. Sau đó, phần đáy chai được cắt bỏ, rồi lấy giấy trang kim cắt hình hoa văn dán lên chai.

Những chiếc chai này được treo vừa đủ tầm với của học sinh. Sử dụng chai nhựa trong suốt có thể giúp học sinh đọc được tên cuốn sách, để các em thuận tiện khi lựa chọn. Lựa chọn sách từ trên cây bằng cách xoay tròn chiếc chai đã tạo cho các em cảm giác rất thú vị. Em Nguyễn Thị Kim Ngân, lớp 4A nói: "Khi chọn truyện em có cảm giác như mình đang được đi hái quả".

Như nhiều bạn khác trong trường, em Nguyễn Thúy Hằng, lớp 5A thường xuyên được đọc những cuốn truyện, cuốn sách ưa thích ngay tại sân trường. Em Hằng cho biết: "Hầu như giờ ra chơi nào em cũng cùng với các bạn đọc truyện ở những "cây" sách. Ở đây em không phải mất thời gian để đăng ký mà tự mình lựa chọn những cuốn sách mình ưa thích. Hơn nữa, đọc sách ở ngoài sân trường thích hơn ở trong phòng".

Em Trần Đình Yên, lớp 4A, chia sẻ: "Em thích đọc truyện ở đây vì thư viện cây rất đẹp, thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên". Không gian xanh, của thiên nhiên là điều kiện tốt nhất để các em phát huy trí tưởng tượng trong mỗi câu chuyện mà chúng đọc được. Thư viện xanh còn rèn luyện tính tự giác, ý thức bảo quản, giữ gìn sách. Cô Trần Thị Kim Anh, quản lý thư viện của Trường cho biết: “Từ khi có mô hình này, tôi thấy ý thức tự giác của các em rất tốt. Không có tình trạng mất sách, truyện. Sau khi đọc xong các em đều cuộn sách để lại chỗ mình lấy ra".

Mô hình "thư viện xanh" của Trường Tiểu học Nam Cường hoạt động từ đầu năm học 2010-2011 với khoảng trên 200 đầu sách. Một năm qua, "thư viện xanh" đã khẳng định là một không gian học tập, giải trí mở cho các em trong trường, góp phần rèn luyện thói quen đọc sách trong học sinh, góp phần giáo dục nhân cách. Đây cũng là tiêu chí để nhà trường xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực".

 Thanh Ba

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nông dân tỉnh Yên Bái với Viễn thông Yên Bái (VNPT Yên Bái), hội nông dân huyện Yên Bình, Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ và TP Yên Bái đã phối hợp với VNPT Yên Bái tổ chức 4 lớp tập huấn tin học căn bản cho 200 cán bộ hội nông dân cơ sở.

Ngày 20-7, Bộ GD-ĐT cùng các bộ Tài chính, LĐ-TB&XH đã đưa ra dự thảo hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ về học tập đối với trẻ em, HS, SV các dân tộc rất ít người.

Ngày 21-7, thông tin từ Bộ Y tế cho hay, từ ngày 25-8, Thông tư hướng dẫn thực hiện danh mục thuốc chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán vừa được Bộ ban hành sẽ có hiệu lực.

Ngày 19-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký Quyết định số 1123/2011/QĐ-CTN về đặc xá năm 2011 cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2-9. Thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31-8-2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục