Văn Yên sẵn sàng bước vào năm học mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/8/2011 | 3:05:31 PM

YBĐT - Còn chưa đầy nửa tháng nữa là năm học mới bắt đầu. Cùng với các địa phương trên khắp cả nước, cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục - đào tạo huyện Văn Yên đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để năm học mới 2011 – 2012 có được kết quả tốt nhất.

Học sinh Trường THCS Mậu Đông 2 (Văn Yên) đón chào năm học 2010 - 2011. (Ảnh: Hà Tĩnh)
Học sinh Trường THCS Mậu Đông 2 (Văn Yên) đón chào năm học 2010 - 2011. (Ảnh: Hà Tĩnh)

Trong những năm học vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Văn Yên, cùng sự quan tâm giúp đỡ của Sở GD - ĐT nói riêng, các sở, ban, ngành của tỉnh nói chung, sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn trong toàn huyện và sự cố gắng của các nhà trường, sự nghiệp (GD - ĐT) của huyện Văn Yên tiếp tục có những chuyển biến toàn diện. Mạng lưới trường lớp được rà soát, sắp xếp lại với số lượng, quy mô phù hợp.

Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp ngày càng tăng do công tác duy trì số lượng được đặc biệt quan tâm. Huyện đã có nhiều giải pháp nhằm tăng tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày. Công tác bồi dưỡng học sinh mũi nhọn tiếp tục được phát huy và thu được kết quả đáng khích lệ, nhiều trường vùng cao điều kiện khó khăn nhưng cũng đã có học sinh đạt giải.

Năm học 2010 - 2011, có 63 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh bậc tiểu học, THCS và THPT, trong đó có 3 giải nhất, 14 giải nhì, 8 giải ba, 38 giải khuyến khích. Tại các hội thi năng khiếu, ngành GD - ĐT huyện Văn Yên cũng đạt được nhiều kết quả cao như: thi Olympic tiếng Anh cấp tỉnh đạt 1 giải ba và 3 giải khuyến khích; thi Giải việt dã Báo Yên Bái đạt 1 giải nhì, 2 giải ba; thi giải Toán trên máy tính Casio cấp tỉnh có 1 giải nhì, 2 giải khuyến khích; 2 giải nhì thi Sáng tạo thanh thiếu niên cấp quốc gia và Cúp Bóng đá Milo toàn quốc.

Công tác chống mù chữ, phổ cập giáo dục được duy trì vững chắc, toàn huyện có 27/27 xã, thị trấn  được công nhận phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được đẩy nhanh tiến độ và đạt kết cao.

Đến thời điểm này, toàn huyện có 19 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được đổi mới mạnh mẽ, được quan tâm cả về phẩm chất đạo đức, lối sống và chuyên môn nghiệp vụ.  Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường…

Bước vào năm học 2011-2012, toàn huyện Văn Yên có 1.156 lớp với 28.481 học sinh, học viên và trên 1.800 cán bộ, giáo viên, nhân viên tại 88 trường, trong đó 26 trường mầm non độc lập, 29 trường tiểu học, 24 trường THCS , 4 trường tiểu học và THCS, 1 trường phổ thông dân tộc nội trú, 3 trường THPT và 1 trung tâm giáo dục thường xuyên- hướng nghiệp - dạy nghề.
Phát huy những kết quả đã đạt được, nhằm từng bước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV, năm học 2011-2012, sự nghiệp GD - ĐT của huyện Văn Yên quyết tâm phấn đấu: tăng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp ra lớp từ 0-2 tuổi đạt 17,1%, từ 3-5 tuổi đạt 86,6%, độ tuổi tiểu học đạt trên 99%, độ tuổi THCS đạt trên 93%; nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày (trẻ mẫu giáo đạt trên 74,7%, học sinh tiểu học đạt trên 60%).

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng học sinh mũi nhọn. Đặc biệt quan tâm đến việc dạy đạo đức, dạy cách làm người, đi đôi với dạy chữ, dạy kiến thức cho các em học sinh với phương châm "dạy thực chất, học thực chất, kết quả thực chất". Tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho học sinh bán trú. Tập trung chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Duy trì và nâng cao chất lượng các trung tâm học tập cộng đồng ở 27/27 xã, thị trấn.

Tuy nhiên, trước thềm năm học mới, ngành GD - ĐT Văn Yên phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức như: cơ sở vật chất tuy đã được quan tâm đầu tư, song chưa thực sự đồng bộ; đội ngũ giáo viên ở các cấp học còn thiếu về số lượng, chưa đáp ứng được yêu cầu của GD - ĐT trong tình hình hiện nay, nguy cơ bỏ học của học sinh THCS, THPT vẫn là vấn đề đáng quan tâm với nhiều lý do như dân cư ở phân tán, giao thông đi lại còn khó khăn, nhiều thôn, bản xa trường học, nhà ở bán trú chưa đáp ứng được nhu cầu của học sinh… Trước những khó khăn này, để có thể đạt được những mục tiêu cơ bản đề ra trong GD - ĐT , Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã và đang tập trung chỉ đạo ngành GD - ĐT, Đảng ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các ban ngành, đoàn thể và các cơ sở giáo dục làm tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới: đôn đốc các cơ quan đỡ đầu các trường học vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn hỗ trợ củng cố, tu sửa cơ sở vật chất, cảnh quan trường lớp học, quan tâm tới các điều kiện làm việc và sinh hoạt của giáo viên và học sinh, tiến hành công tác chiêu sinh, tuyển sinh theo kế hoạch, bổ sung sách giáo khoa, trang thiết bị dạy học; quan tâm đến các điều kiện cho học sinh bán trú, phấn đấu không để xảy ra tình trạng học sinh thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở. Đồng thời phân công các ngành, đoàn thể giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho các cháu học sinh nghèo vượt khó trong học tập. Thống kê, rà soát tình hình số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên để tiến hành bổ nhiệm đủ số lượng cán bộ quản lý theo quy định, đồng bộ về cơ cấu...

Với các mục tiêu và những giải pháp đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, tin tưởng  rằng năm học 2011-2012, sự nghiệp GD - ĐT của Văn Yên sẽ thu được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhận lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Trần Thế Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh,
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Hội đồng giáo dục huyện Văn Yên

Các tin khác

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, trao đổi với phóng viên báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Năm nay có 415.282 thí sinh có điểm thi đại học trên sàn. Số thí sinh trúng tuyển NV1 là 206.302. Như vậy, số nguồn tuyển NV2, NV3 năm nay khá lớn”.

YBĐT - Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa tổ chức sơ tuyển và khám tuyển, lựa chọn được 150 công dân trong độ tuổi nhập ngũ với phương châm tuyển người nào chắc người đó, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, đúng luật, an toàn tiết kiệm gắn với việc xây dựng đơn vị dự bị động viên.

YBĐT - Để tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, ngày 1/8/2011, Văn phòng UBND tỉnh đã ra Thông báo số 244/VP-UBND-KS về việc thông báo địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Sau đây là nội dung chi tiết:

Cô giáo Nguyễn Thị Đan Phượng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hương khen thưởng các em học sinh có thành tích học tập tốt năm học 2010 - 2011.

YBĐT - Qua ba năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm 2008 - 2011, các đơn vị trường học của huyện Yên Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, khẳng định hiệu quả của thực hiện các nội dung phong trào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục