Mái trường thân thiện

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/8/2011 | 9:42:28 AM

YBĐT - Qua ba năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm 2008 - 2011, các đơn vị trường học của huyện Yên Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, khẳng định hiệu quả của thực hiện các nội dung phong trào.

Cô giáo Nguyễn Thị Đan Phượng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hương khen thưởng các em học sinh có thành tích học tập tốt năm học 2010 - 2011.
Cô giáo Nguyễn Thị Đan Phượng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hương khen thưởng các em học sinh có thành tích học tập tốt năm học 2010 - 2011.

Chị Nguyễn Thị Hồng Lê - cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo GD – ĐT huyện Yên Bình cho biết: “Thực hiện sự hướng dẫn của Bộ GD – ĐT, Sở Giáo dục - Đào tạo, Phòng GD – ĐT Yên Bình đã triển khai phong trào tới các đơn vị trường học trong toàn huyện. 100% đơn vị trường đã thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức thực hiện phong trào, nhiều đơn vị đã tổ chức thực hiện một cách sáng tạo và toàn diện. Đến hết năm học 2010 – 2011, toàn huyện đã có 73 trường thực hiện phong trào, trong đó có 2 đơn vị trường tiêu biểu được chọn làm điểm trong toàn huyện đó là Trường Tiểu học Kim Đồng và Trường THCS Hán Đà...”.

Với 5 nội dung chính của phong trào là: xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy học có hiệu quả; rèn luyện kỹ năng sống; tổ chức hoạt động tập thể tìm hiểu, chăm sóc và phát huy các giá trị văn hóa; chăm sóc các di tích lịch sử, công trình văn hóa tại địa phương, phong trào đã lan tỏa và phát triển cả bề rộng và chiều sâu, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo giáo viên, học sinh.

Quan tâm hơn đến môi trường xanh, sạch, đẹp, nhiều trường học đã tổ chức trồng cây, tạo các bồn hoa, thảm cỏ trong khuôn viên trường, xây dựng các vườn thuốc nam, tổ chức cho học sinh chăm sóc và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, tạo nên không gian đẹp trong trường học. Tổ chức giáo dục nếp sống văn hóa, tạo môi trường lành mạnh, an toàn trong các nhà trường. Công trình vệ sinh, nước sạch trường học đã được quan tâm hơn với 100% trường học khối khối mầm non, tiểu học và THCS có công trình vệ sinh.

Qua kiểm tra đã có 64/73 trường đạt tiêu chuẩn trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, tiêu biểu là Trường Mầm non Phú Thịnh, Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, THCS thị trấn Yên Bình, THCS xã Hán Đà...

Bên cạnh đó, ngay từ đầu các năm học, Phòng GD – ĐT đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm đến việc dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Nhiều cơ sở trường học đã khai thác có hiệu quả mạng Internet và ứng dụng tốt các thiết bị máy móc được trang bị như: THCS Hán Đà, THCS thị trấn Yên Bình… Quan trọng hơn cả, phong trào đã có tác động tích cực đến hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Tình đồng nghiệp, quan hệ giữa thầy và trò gần gũi hơn, mối liên hệ giữa nhà trường với gia đình học sinh, cộng đồng và chính quyền địa phương được tăng cường. Các đơn vị nhà trường đã thực sự hướng tới việc lấy học sinh làm trung tâm với phương châm “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Trong môi trường thân thiện, học sinh ngày càng chú tâm vào học tập, giáo viên đoàn kết hỗ trợ nhau trong chuyên môn, giúp nhau xây dựng giáo án...

Cô giáo Nguyễn Thị Đan Phượng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hương cho biết: “Đây là một phong trào rất ý nghĩa đối với giáo viên, học sinh của trường. Học sinh yêu trường lớp, giáo viên yêu nghề hơn”.

Qua phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, học sinh còn được trang bị cho mình những kỹ năng sống, tự bảo vệ bản thân, kiến thức an toàn giao thông, sức khỏe sinh sản vị thành niên và giới, thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khoá và kết hợp với dạy tích hợp các nội dung vào các môn học: Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử, Khoa học, Công nghệ…

Để thực hiện tốt phong  trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong những năm học tiếp theo, Phòng GD – ĐT Yên Bình sẽ tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện tăng cường công tác chỉ đạo phối hợp giữa các ban, ngành trong quá trình triển khai, thực hiện phong trào; tăng cường công tác đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các trường học, xây dựng cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp…

Trần Ngọc

Các tin khác

YBĐT - Từ những việc làm thiết thực của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Phổ thông DTNT THTP tỉnh Yên Bái, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng nâng cao. Nhiều năm liền, nhà trường được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục.

Ảnh minh họa.

Hôm nay 8-8, Bộ Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn tuyển sinh Đại học- Cao đẳng 2011. Ngay sau khi bộ công bố điểm sàn, các trường sẽ công bố điểm trúng tuyển NV1. Trước ngày 20-8, các trường hoàn tất việc công bố trúng tuyển NV1 cho thí sinh.

Đội măng non nghệ thuật Nhà thiếu nhi tỉnh biểu diễn tại buổi tổng kết hè 2011

YBĐT – Ngày 7/8, tại Nhà thiếu nhi tỉnh Yên Bái , Ban chỉ đạo hè đã tổ chức buổi tổng kết hè 2011 với chủ đề “Tạm biệt mùa hè – chào năm học mới ”.

Theo tin từ Bộ GD-ĐT, liên Bộ Tài chính, GD-ĐT đã ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ 5 tuổi ở các cơ sở giáo dục mầm non (CSGDMN).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục