Luật Bảo hiểm Y tế đã đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/10/2011 | 10:08:19 AM

YBĐT - Luật BHYT bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.7.2009. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Luật đã thực sự đi vào cuộc sống, nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đã được hưởng quyền lợi từ quỹ BHYT, người nghèo được khám, chữa bệnh kịp thời và chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao.

Cấp thuốc bảo hiểm y tế cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa thành phố Yên Bái.
(Ảnh: Đào Minh)
Cấp thuốc bảo hiểm y tế cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa thành phố Yên Bái. (Ảnh: Đào Minh)

Ngay sau khi Luật BHYT có hiệu lực, UBND tỉnh Yên Bái đã có công văn triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh, tổ chức hội nghị triển khai tới các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân. Ngành y tế, lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH) và UBND các huyện, thị tích cực triển khai những nội dung liên quan.

Nhờ vậy, số người tham gia BHYT tăng dần qua các năm. Năm 2009, toàn tỉnh có 503.198 người tham gia và được cấp thẻ BHYT, năm 2010 tăng lên 612.857 người và 6 tháng đầu năm 2011 là 608.907 người. BHXH đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh tại 20 cơ sở khám, chữa bệnh công lập và 6 cơ sở ngoài công lập.

Năm 2009, có 962.000 lượt bệnh nhân khám và điều trị với tổng chi phí trên 107 tỷ đồng; năm 2010, có 1.192.000 lượt bệnh nhân khám và điều trị với chi phí hơn 165 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2011, có gần 700.000 lượt bệnh nhân khám và điều trị với chi phí trên 94 tỷ đồng. Sau hơn hai năm thực hiện, Luật BHYT đã đi vào cuộc sống, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia, đặc biệt là người nghèo, đối tượng chính sách xã hội. Nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo như: ung thư, tiểu đường, chạy thận nhân tạo... đã được hưởng quyền lợi từ quỹ BHYT; người nghèo được khám, chữa bệnh kịp thời và được hưởng các dịch vụ y tế, giúp giảm gánh nặng về tài chính.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như một số đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động vẫn còn nợ đọng BHYT kéo dài, thậm chí không tham gia BHYT cho người lao động. Việc thực hiện BHYT với nhóm đối tượng là người cận nghèo còn hạn chế, trong hai năm qua mới có 1.544 người đăng ký mua thẻ, chiếm 2% tổng số người cận nghèo.

Đối với lĩnh vực khám, chữa bệnh, cơ sở vật chất của một số cơ sở khám, chữa bệnh còn thiếu thốn, máy móc lạc hậu, chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là các trạm y tế xã. Tình trạng lạm dụng kê đơn, chỉ định xét nghiệm, các dịch vụ kỹ thuật gây lãng phí trong sử dụng quỹ khám, chữa bệnh; tình trạng khám bệnh trái tuyến, vượt tuyến khá phổ biến, đặc biệt là trong các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân.

Tình trạng bệnh nhân “chạy sô” khám, chữa bệnh để lấy thuốc diễn ra ngày một nhiều. Có những bệnh nhân chỉ trong một buổi sáng đã đi khám, chữa bệnh tại ba cơ sở khác nhau để lấy thuốc đã dẫn đến một số cơ sở bội chi quỹ khám, chữa bệnh: năm 2010, có 7 đơn vị với số tiền gần 20 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2011 có 15 đơn vị. Để hạn chế tình trạng này, cần phải đổi mới phương thức thanh toán, chuyển dần sang thanh toán bằng hình thức khoán định xuất; làm tốt công tác quản lý và tăng cường thanh tra, kiểm tra từ khâu phát thẻ đến khám, chữa bệnh.

Để Luật BHYT thực sự đi vào cuộc sống, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2014. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, tăng cường thực hiện quy tắc ứng xử, y đức của cán bộ y tế và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Ngọc Trúc

Các tin khác

YBĐT - Được thành lập tháng 6/2011, Khoa Vô sinh thuộc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản Yên Bái với những trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao đã mang lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ huyện Văn Yên đã giúp chị em khẳng định được vị trí, vai trò của mình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2006- 2011) do Đại hội Đảng bộ Văn Yên và Đại hội đại biểu phụ nữ huyện lần thứ XIII đề ra.

Lũ lụt vẫn tiếp tục uy hiếp các tuyến đê bao. Ảnh chụp sáng 4-10 tại xã Thường Phước II, huyện Hồng Ngự.

Bão số 6 sẽ cập bờ biển từ Nghệ An – Quảng Trị chiều tối 5-10, với gió mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10; sau đó, sẽ suy yếu thành áp vùng áp thấp nhiệt đới, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết.

YBĐT - Khi vụ cháy siêu thị Hoàn Mỹ trên đại lộ Nguyễn Thái Học còn chưa làm rõ nguyên nhân thì vào lúc 18 giờ ngày 4/10 tại phường Hồng Hà thành phố Yên Bái lại xảy ra hỏa hoạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục