Thầm lặng những chiến công

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2012 | 9:05:38 AM

YBĐT - Ngày đêm âm thầm và lặng lẽ trinh sát, theo dõi từng cử chỉ, bước chân của các đối tượng buôn lậu, những chiến sĩ trên mặt trận chống buôn lậu sẵn sàng chấp nhận hi sinh mất mát quyết giữ gìn thị trường trong sạch, lành mạnh, bảo vệ sức khỏe và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Đội kiểm tra liên ngành thành phố Yên Bái kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong dịp tết Nhâm Thìn 2012.
Đội kiểm tra liên ngành thành phố Yên Bái kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong dịp tết Nhâm Thìn 2012.

Vừa đi làm về, bước vào phòng, cởi chiếc áo khoác của ngành và chiếc mũ Kepi treo trên mắc, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) chống hàng giả, hàng lậu - Đào Mạnh Hùng thở dài: “Xe sạch bách, không còn một thứ gì”. Theo nguồn tin trinh sát báo về là trên xe chở nhiều hàng lậu có giá trị lớn nhưng khi về đến địa bàn, lực lượng QLTT kiểm tra thì xe lại chẳng có gì. Thế mới biết tai mắt và những thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu bây giờ tinh vi đến nhường nào…

Lực lượng chống buôn lậu đi trinh sát, săn lùng đối tượng còn đối tượng buôn lậu lại theo dõi hành tung của những người thi hành công vụ. Hầu hết các đối tượng buôn lậu đều không tiếc tiền đầu tư thuê người và trang bị những phương tiện thông tin liên lạc hiện đại để theo dõi lực lượng chống buôn lậu. Chỉ cần thấy lực lượng QLTT lên xe đi làm nhiệm vụ là tai mắt của bọn buôn lậu liền “bám chặt” đồng thời rút điện thoại “Alô” cho chủ hàng ngay để cảnh giác khi đi qua địa bàn này, nếu cần thiết có thể cho xe tạm dừng ở một vị trí nào đó, chờ thời cơ thuận lợi sẽ tiếp tục đi.

Theo dõi các ngành chức năng và chuyển xe chỉ là một trong những mánh khóe rất cũ của những đối tượng buôn lậu, bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu còn sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi hòng qua mặt lực lượng QLTT như quay vòng hồ sơ thanh lý hàng hóa, thay biển số xe qua từng địa bàn hoặc xé lẻ hàng hóa. Cũng có khi chúng chở quá số hàng trong hóa đơn nhưng không khai báo, hoặc khai báo sai chủng loại.

Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Phan Bá Hùng, cho biết: “Công tác chống buôn lậu trên địa bàn gặp nhiều khó khăn do đa phần là các hộ kinh doanh thực hiện thuế khoán. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, đơn vị xuất trình rất nhiều hóa đơn đầu vào từ nhiều năm trước. Với quy định xuất trình hóa đơn trong vòng 72 tiếng đồng hồ theo Thông tư liên tịch số 60 thì hầu hết các cơ sở đều kịp thời có hóa đơn để chứng minh nguồn gốc”.

Tuy nhiên, với lòng yêu nghề, sẵn sàng chấp nhận những hi sinh mất mát vì một thị trường trong sạch, lành mạnh, bảo vệ sức khỏe và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, lực lượng QLTT đã không quản ngày đêm tăng cường tuần tra mai phục, đồng thời chia đội ra nhiều nhóm nhỏ cắm ở các địa bàn để tránh sự theo dõi của các đối tượng buôn lậu...

Nhờ vậy năm 2011 vừa qua, Chi cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 1.363 vụ, xử lý 1.238 vụ, phạt hành chính trên 1,8 tỷ đồng, bán hàng tịch thu trên 2,5 tỷ đồng, hàng tiêu hủy trên 679 triệu đồng. Trong đó lĩnh vực chống buôn lậu đã xử lý 94 vụ, phạt hành chính trên 116 triệu đồng, bán hàng tịch thu trên 850 triệu đồng, trị giá hàng tiêu hủy trên 131 triệu đồng, trị giá hàng tồn kho trên 146 triệu đồng, đã thu giữ 840 kg váng đậu, 3.466 kg thạch nhập lậu, 1.734 sản phẩm đồ chơi trẻ em, 3.950 kg nông sản, 672 đôi giày dép các loại, 3.427 cái quần áo các loại, 785 kg gà nhập lậu; 576 chiếc bút bi do Trung Quốc sản xuất.

Điển hình ngày 12/7/2011, Đội QLTT số 6 phối hợp với đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Yên tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 22L- 6742 do ông Hà Văn Giang ở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ điều khiển, qua kiểm tra phát hiện trên xe đang vận chuyển 300 kg gà sống không rõ nguồn gốc mà chủ hàng là ông Nguyễn Văn Sang ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Nguyễn Văn Sang với số tiền 2,5 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy 300kg gà sống.

 

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh thu giữ hàng hóa qua công tác đấu tranh chống buôn lậu. (Ảnh: Trường Phong)

Trên lĩnh vực chống hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng đã xử lý 123 vụ, phạt hành chính trên 252 triệu đồng, trị giá hàng tiêu hủy trên 226 triệu đồng gồm: 569 súng kiếm nhựa, 236 sản phẩm mỹ phẩm; 1.107 kg mì chính Ajnomoto giả, 138 chai nước mắm Nam Ngư giả; 1.409 kg bánh kẹo hết hạn sử dụng.

Điển hình ngày 13/4/2011, đội QLTT số 5 tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 17L - 0715 do ông Nguyễn Ngọc Tú điều khiển, phát hiện trên xe đang vận chuyển 74 thiết bị vệ sinh giả  nhãn hiệu Viglacera, hay ngày 28/7/2011, Đội QLTT cơ động kiểm tra xe ô tô BKS 88H- 3000 do ông Hoàng Thế Anh điều khiển, trên xe vận chuyển 5.000 kg chè khô, qua xét nghiệm cho thấy toàn bộ số chè trên đều không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Đội đã trình Chi cục ra quyết định xử phạt với số tiền 12,5 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số chè trên…

Thực tế chống buôn lậu hiện giờ khó khăn hơn rất nhiều so với trước bởi những đối tượng buôn lậu có đến ngàn lẻ một mưu kế và thủ đoạn hòng che đậy hành vi tội lỗi của mình và trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Lực lượng QLTT nói riêng và các ngành chức năng vẫn ngày đêm phải đối mặt với hiểm nguy trên mặt trận chống buôn lậu đầy cam go và nóng bỏng. Vẫn biết rằng tội phạm buôn lậu ngày càng tinh vi và phức tạp nhưng anh em vẫn phải cố gắng hết sức mình.

Ngày đêm âm thầm và lặng lẽ trinh sát, theo dõi từng cử chỉ, bước chân của các đối tượng buôn lậu, những chiến sĩ trên mặt trận chống buôn lậu sẵn sàng chấp nhận hi sinh mất mát quyết giữ gìn thị trường trong sạch, lành mạnh, bảo vệ sức khỏe và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. 

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Trong năm 2011, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Yên Bái đã tổ chức thi hành 853 việc/895 việc có điều kiện thi hành, đạt 95,3% kế hoạch.

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn Yên Bái thăm công trường tình nguyện của thanh niên tại thôn Tặng An (Mường Lai, Lục Yên) trong chiến dịch hè tình nguyện năm 2011.
(Ảnh: Anh Hải)

YBĐT - Huyện Đoàn Lục Yên được Trung ương Đoàn đánh giá là cái nôi của công trường thanh niên tình nguyện. Những năm qua, tuổi trẻ Lục Yên đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương và là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vì an sinh xã hội.

Ngày 11/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Công điện 57/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm trấn áp tội phạm.

YBĐT - Vừa qua, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Thành đoàn Hội liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội, cùng Ca sỹ Thái Thùy Linh đã thực hiện chương trình tặng quà cho trẻ em vùng cao tại tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục