Yên Bình văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2012 | 9:07:13 AM

YBĐT - Những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2011, huyện Yên Bình (Yên Bái) tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 23 của Huyện ủy Yên Bình về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Thi đẩy gậy trong lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà” năm 2011.
(Ảnh:Tuấn Nghĩa)
Thi đẩy gậy trong lễ hội “Âm vang hồ Thác Bà” năm 2011. (Ảnh:Tuấn Nghĩa)

Huyện Yên Bình xác định, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các tiêu cực xã hội, bảo đảm an toàn, tiết kiệm cũng như giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục của các dân tộc. Ngay từ đầu năm, huyện đã có hướng dẫn cụ thể và triển khai toàn bộ nội dung chỉ thị của Đảng, Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc cưới, việc tang và lễ hội một cách thiết thực.

Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 308/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 10/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được quán triệt, triển khai sâu rộng đến các chi, Đảng bộ từ huyện đến cơ sở và nhân dân. Nhờ đó, văn minh trong việc việc cưới, việc tang và lễ hội được đưa vào qui ước, hương ước của các làng, tổ nhân dân để làm căn cứ thực hiện.

Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn huyện giữ vai trò chủ trì, phối hợp với các ngành, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị làm nòng cốt trong vận động đông đảo quần chúng nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới. Tình trạng tảo hôn, ép cưới, thách cưới cao hay tổ chức đám cưới linh đình đã không còn phổ biến.

Điều đáng ghi nhận là hiện nay, các đám cưới đều được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục tập quán tốt đẹp của từng địa phương và giữ gìn được bản sắc dân tộc. Các đám cưới đã tránh được lãng phí, tiết kiệm về thời gian, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đúng qui định của pháp luật.

Việc tang ở Yên Bình cũng được tổ chức chu đáo theo phong tục truyền thống của từng dân tộc và tôn giáo, từng bước loại bỏ được các hủ tục lạc hậu. Chôn cất người qua đời thực hiện bảo đảm đúng nơi qui định của các địa phương cũng như bảo đảm vệ sinh môi trường. Lễ tang cho người qua đời tổ chức theo đúng Nghị định số 62/NĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đại đa số các xã, thị trấn đều đã xây dựng được nghĩa trang liệt sĩ, nghĩa trang nhân dân bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan, không ảnh hưởng đến quĩ đất canh tác của địa phương.

Các lễ hội diễn ra hàng năm trên địa bàn huyện đều được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ. Huyện cũng ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và các hoạt động tiêu cực khác. Trong các lễ hội không để xảy ra tình trạng cờ bạc, lừa bịp cũng như hành nghề mê tín dị đoan gây bức xúc trong nhân dân.

Các lễ hội của huyện diễn ra đều bảo đảm an toàn, tiết kiệm, đúng nội dung chương trình lễ hội và qui định của Nhà nước. Việc tổ chức lễ đón nhận huân chương, huy chương, danh hiệu cao quý và tổ chức các ngày lễ, ngày kỷ niệm được các cấp, các ngành và tổ chức, cá nhân trong huyện thực hiện nghiêm túc theo Nghị định số 154/NĐ-CP của Chính phủ.

Đào Minh

Các tin khác
Đội kiểm tra liên ngành thành phố Yên Bái kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm trong dịp tết Nhâm Thìn 2012.

YBĐT - Ngày đêm âm thầm và lặng lẽ trinh sát, theo dõi từng cử chỉ, bước chân của các đối tượng buôn lậu, những chiến sĩ trên mặt trận chống buôn lậu sẵn sàng chấp nhận hi sinh mất mát quyết giữ gìn thị trường trong sạch, lành mạnh, bảo vệ sức khỏe và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

YBĐT - Trong năm 2011, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Yên Bái đã tổ chức thi hành 853 việc/895 việc có điều kiện thi hành, đạt 95,3% kế hoạch.

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn Yên Bái thăm công trường tình nguyện của thanh niên tại thôn Tặng An (Mường Lai, Lục Yên) trong chiến dịch hè tình nguyện năm 2011.
(Ảnh: Anh Hải)

YBĐT - Huyện Đoàn Lục Yên được Trung ương Đoàn đánh giá là cái nôi của công trường thanh niên tình nguyện. Những năm qua, tuổi trẻ Lục Yên đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tích cực tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương và là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vì an sinh xã hội.

Ngày 11/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Công điện 57/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm trấn áp tội phạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục