Phát huy thế mạnh, nêu gương sáng

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2012 | 9:47:27 AM

YBĐT - Dù ở bất cứ lĩnh vực nào thì NCT tỉnh Yên Bái cũng đều phát huy tốt vai trò và uy tín của mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đồng thời nêu gương sáng để con cháu, cộng đồng dân cư học tập, noi theo.

Một tiết mục biểu diễn văn nghệ của Hội NCT phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.
Một tiết mục biểu diễn văn nghệ của Hội NCT phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Tổ chức hội người cao tuổi (NCT) tỉnh Yên Bái đã được xây dựng, kiện toàn ở 180/180 xã, phường, thị trấn. Đến nay, tổ chức hội có 64.583 hội viên trong tổng số 64.942 NCT. Trong những năm qua, NCT Yên Bái đã phát huy vai trò, nêu gương sáng trong nhiều lĩnh vực, trong đó đáng chú ý là lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị cũng như tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Là những người từng trải, có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, công tác và lao động, sản xuất nên NCT đã phát huy thế mạnh đó, nêu cao uy tín, luôn đi đầu trong đấu tranh phê bình và tự phê bình thẳng thắn, nhất là lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị. Các tổ chức, cán bộ, hội viên NCT đã tích cực tham gia sinh hoạt, đóng góp ý kiến vào các văn kiện đại hội Đảng các cấp, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và đóng góp hàng nghìn ý kiến xây dựng Đảng.

 Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, NCT giữ vai trò quan trọng, tham gia tiếp xúc với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND và có nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn về cơ cấu, tiêu chuẩn, chất lượng ứng cử viên. Trong cuộc bầu cử này, có 1.467 NCT tham gia các tổ, ban bầu cử và nhiều người là tổ trưởng, tổ phó tổ bầu cử. Hiện tại, toàn tỉnh có 588 NCT làm bí thư, phó bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ Đảng; có 730 NCT làm tổ trưởng, tổ phó tổ nhân dân; 130 NCT tham gia HĐND xã, phường, thị trấn...

Ngoài ra, NCT luôn đi đầu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và trong lĩnh vực đoàn kết, hòa giải, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; đi đầu trong các hoạt động giám sát, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đi đầu thực hiện và tích cực vận động gia đình, dòng họ, nhân dân thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong lĩnh vực xây dựng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hiện cả tỉnh có 70% số NCT trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh dịch vụ, đầu tư vốn và quản lý, hướng dẫn con cháu trong gia đình, dòng họ phát triển kinh tế. Yên Bái hiện có 740 NCT kinh doanh dịch vụ; 198 NCT tham gia khai thác, chế biến nông - lâm sản; 262 NCT sản xuất vật liệu xây dựng, đầu tư vốn và quản lý phát triển trên 6.816 trang trại vừa và nhỏ. Theo tiêu chí của Trung ương Hội, Yên Bái hiện có 3.967 NCT đủ điều kiện được công nhận làm kinh tế giỏi, trong đó có 302 người làm kinh tế giỏi cấp tỉnh, cấp huyện là 1.296 người và cấp cơ sở 2.369 người.

Năm 2011, các cấp hội đã phối hợp với ủy ban mặt trận Tổ quốc xóa 300 nhà dột nát cho NCT nghèo. Hiện có 1.585 NCT tham gia ban vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; 3.010 NCT tham gia tổ hòa giải và năm 2011 hòa giải thành công 842 vụ mâu thuẫn; có 492 NCT tham gia ban thanh tra nhân dân, 853 NCT là cán bộ mặt trận Tổ quốc... trên địa bàn toàn tỉnh. Dù ở bất cứ lĩnh vực nào thì NCT cũng đều phát huy tốt vai trò và uy tín của mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đồng thời nêu gương sáng để con cháu, cộng đồng dân cư học tập, noi theo.

N.T

Các tin khác
Bà Lục Thị Nhung - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái tặng quà cho các đội tượng tại xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Chuẩn bị đón Tết Nhâm Thìn 2012, mới đây, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Trấn Yên, Yên Bình, Tp Yên Bái.

Do chịu ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường miền Bắc sẽ rét kéo dài liên tục.

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) gần 9.880 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ 7 địa phương để cứu đói nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm nay.

Ngày 14-1, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục