Mái ấm của người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/2/2012 | 3:57:11 PM

YBĐT - Năm qua cũng như những tháng đầu năm 2012 này, công đoàn các cấp huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã và đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới nội dung hoạt động, thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Công đoàn các cấp trong huyện tích cực nghiên cứu, tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) và tổ chức công đoàn. Liên đoàn Lao động huyện đã triển khai cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và chủ sử dụng lao động định kỳ hàng tháng lấy ngày 18 làm “Ngày pháp luật” ở tất cả các cơ sở công đoàn trong huyện.

Liên đoàn Lao động huyện cũng đã thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-ĐCT ngày 18/6/2009 của Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể” ở 2 đơn vị là Công ty TNHH Tân Phú và Đội Giao thông dịch vụ. Do tích cực tuyên truyền, vận động nên việc ký kết hợp đồng giữa chủ doanh nghiệp và người lao động có nhiều chuyển biến; tỷ lệ người lao động được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp nâng lên.

Cùng với tích cực hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ”, các cấp công đoàn trong huyện còn thực hiện tốt Quyết định số 471/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Trợ cấp khó khăn đối với người lao động hưởng lương” và Hướng dẫn số 549/TLĐ của Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Thực hiện trợ cấp khó khăn đối với cán bộ chuyên trách công đoàn”. Công đoàn các cấp trong huyện cũng thực hiện tốt các hoạt động xã hội, “Đền ơn đáp nghĩa”, tương thân tương ái trong CNVC-LĐ.

Năm 2011, công đoàn các cấp huyện Trấn Yên đã đóng góp 16,5 triệu đồng vào Quĩ “Tấm lòng vàng”; gần 25 triệu đồng vào Quĩ “Vì nữ công nhân nghèo”; gần 39,5 triệu đồng vào Quĩ “Vì người nghèo”; trên 9 triệu đồng vào Quĩ “Hỗ trợ miền núi, vùng sâu, vùng xa” của ngành giáo dục; 104 triệu đồng hỗ trợ nạn nhân sóng thần tại Nhật Bản. Thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”, các cấp công đoàn đã hỗ trợ làm mới 1 nhà cho công nhân lao động, 3 nhà cho giáo viên và sửa 1 nhà cho công nhân lao động nghèo.

Để CNVC-LĐ trong toàn huyện được hưởng quyền lợi về chính trị, công đoàn các cấp đã làm tốt việc tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp tới trên 92% CNVC-LĐ đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các vấn đề như thực hiện đời sống văn hóa, phòng chống các tệ nạn xã hội, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông được triển khai sâu rộng tới CNVC-LĐ. Năm qua, công đoàn các cấp phối hợp tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho trên 80 cán bộ, công nhân lao động ở 3 doanh nghiệp, hợp tác xã về phòng chống tệ nạn xã hội, mại dâm, ma túy, HIV/AIDS.

Công đoàn còn phối hợp với chuyên môn và các ngành đoàn thể tham gia xây dựng hệ thống chính trị, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp 54 đoàn viên ưu tú vào Đảng. Phong trào thi đua yêu nước được 100% tổ chức công đoàn cơ sở ký kết giao ước hưởng ứng, đăng ký thi đua. Nâng cao đời sống tinh thần cho CNVC-LĐ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức và đi vào chiều sâu. Tham gia Liên hoan Tiếng hát công nhân lao động năm 2011, Trấn Yên đạt Giải triển vọng.

 Trong Giải cầu lông cán bộ công đoàn chuyên trách, Trấn Yên đạt giải Nhất đôi nữ và giải khuyến khích đôi nam, nữ. Cùng với phát động rộng rãi phong trào thi đua “Hai tốt” trong ngành giáo dục, công đoàn các cấp còn duy trì hiệu quả phong trào thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn như: tham gia xây dựng lịch gieo cấy, chuẩn bị cơ cấu giống, vật tư phân bón; thực hiện các chương trình phát triển kinh tế của huyện như: lúa chất lượng cao, chè giống mới nhập nội, tre măng Bát Độ, dâu tằm tơ, chế biến lâm sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Ông Phạm Đức Trọng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên cho biết: “Liên đoàn Lao động huyện đã đổi mới nội dung hoạt động, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn. Thông qua các giải pháp như duy trì giao ban với công đoàn cơ sở theo qui chế, tổ chức hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi, khảo sát tình hình hoạt động của doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn, từng bước vận động phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn, đến nay, Trấn Yên đã có 3.092 đoàn viên công đoàn, đạt tỷ lệ thu hút 95%, trong đó có 2.044 đoàn viên trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện. Có thể nói, đây là những tín hiệu đáng mừng trong hoạt động công đoàn ở Trấn Yên”.

Năm 2012, Liên đoàn Lao động huyện Trấn Yên hướng vào các nhiệm vụ trọng tâm: tham gia xây dựng và thực hiện các chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến CNVC-LĐ và công đoàn; tập trung tuyên truyền, giáo dục truyền thống; phát động sâu rộng các phong trào thi đua; đổi mới nội dung hoạt động hướng về cơ sở, tập trung phát triển đoàn viên và công đoàn khu vực ngoài quốc doanh, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để công đoàn các cấp thực sự là mái ấm của người lao động.

Đào Minh     

Các tin khác

YBĐT - Thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc, công tác giữ gìn ANTT địa bàn giờ đây không chỉ còn là việc của chính quyền, của các lực lượng chức năng hay thôn, xóm mà đã trở thành trách nhiệm chung của mỗi người dân, mỗi gia đình - đó là sự chuyển biến sâu sắc ở Phúc An (Yên Bình).

Sáng sớm nay (17/2) không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh phía đông Bắc Bộ, bắc Trung Bộ và một số nơi thuộc Trung Trung Bộ và phía tây Bắc Bộ. Dự báo, không khí lạnh còn được bổ sung thêm vào ngày mai.

Từ tháng 7/2011 đến nay xảy ra 158 vụ hỏa hoạn.

Trước tình hình cháy chợ, nhà cao tầng và cơ sở sản xuất vừa qua, Trung tướng Tô Thường, Tổng cục trưởng Tổng cục VII- Bộ Công an vừa chỉ đạo cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tổng kiểm tra an toàn cháy nổ trên phạm vi toàn quốc, tập trung vào các cơ sở trọng điểm.

Đồng chí Đồng Công Thuận - Phó bí thư Đảng ủy Khối tặng hoa chúc mừng.

YBĐT - Ngày 16/2, Chi đoàn Sở Thông tin truyền thông tổ chức Đại hội chi đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2012 – 2014. Đây là đại hội đầu tiên trong số 488 cơ sở đoàn trong toàn tỉnh tổ chức làm điểm để rút kinh nghiệm cho các cơ sở Đoàn tổ chức đại hội cấp cơ sở trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục