Văn Chấn: Đẩy mạnh công tác khuyến học

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2012 | 9:47:33 AM

YBĐT - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay công tác khuyến học, khuyến tài ở Văn Chấn (Yên Bái) đã giành được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào việc huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh các dân tộc vùng cao Văn Chấn.

Hướng dẫn học sinh trồng cây khoai tây trên ruộng.
(Ảnh: Nguyễn Xuân Tình)
Hướng dẫn học sinh trồng cây khoai tây trên ruộng. (Ảnh: Nguyễn Xuân Tình)

Toàn ngành giáo dục huyện Văn Chấn hiện có 88 chi hội khuyến học/tổng số 93 đơn vị trường học, đạt 94,62%. Để có được những thành tựu trên, hàng năm, chi hội khuyến học các nhà trường thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để giáo viên, học sinh tham gia vào phong trào thi đua “Hai tốt”; tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông, phòng ngừa các tệ nạn xã hội, vận động quyên góp sách vở, giấy, bút, quần áo…giúp đỡ học sinh vùng cao, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, đã có hàng trăm em học sinh thuộc diện đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi đã được nhận học bổng từ các nguồn tài trợ, tạo điều kiện và động lực cho các em vươn lên trong học tập.

Điều đáng ghi nhận là thời gian qua, các thầy cô giáo trong các đơn vị trường học ở Văn Chấn không chỉ làm tốt việc giảng dạy trên lớp mà còn quyên góp, ủng hộ được hàng nghìn cuốn sách vở, hàng chục triệu đồng để ủng hộ các bạn học sinh có hoàn cảnh, khó khăn trong cuộc sống. Tiểu biểu, trong phong trào này là các chi hội khuyến học trường tiểu học Trần Phú A, Trường THCS Chấn Thịnh, Trường tiểu học Nghĩa Lộ, Trường THCS Cát Thịnh…

Song song với hoạt động khuyến học trong nhà trường, công tác khuyến học ngoài nhà trường cũng luôn được sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn trong việc vận động các tổ chức đoàn thể, nhân dân tham gia đóng công sức và tiền của để xây dựng cơ sở vật chất trong các nhà trường nên mỗi năm đã có hàng nghìn chỗ ngồi mới cho học sinh do nhân dân đóng góp; hàng ngàn ngày công, hàng trăm triệu đồng được huy động để xây trường lớp cho con em học tập. Điển hình trong phong trào này là Hội Khuyến học xã Phù Nham, xã Sơn Thịnh, xã Bình Thuận, thị trấn Nông trường Trần Phú…

Ngoài ra, có nhiều cá nhân, tập thể doanh nghiệp tuy chưa có tổ chức Hội nhưng vẫn tổ chức tốt những hoạt động đầy ý nghĩa trong công tác khuyến học, khuyến tài. Đó là ông Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc Công ty Xây dựng Quang Thịnh mỗi năm trao nhiều suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, trị giá từ 10 đến 30 triệu đồng hay ông Đặng Nho Quan, Trưởng thôn Vàng Ngần xã Suối Quyền tự nguyện bỏ vật liệu để xây dựng hai phòng học; ông Đặng Nho Tài ở thôn Vàng Ngần xã Suối Quyền tự nguyện hiến 2.000m2 đất xây trường học. Rồi đến ông Nguyễn Quang Khâm, Giám đốc doanh nghiệp chè Bình Thuận, ông Đỗ Văn Lừng, Chủ nhiệm HTX Kiến Thuận xã Bình Thuận đã trao nhiều giải thưởng trị giá hàng trăm triệu đồng cho các học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Đặc biệt là ông Bùi Khắc Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần Thuỷ điện Văn Chấn, từ năm 2009- 2011 đã đầu tư xây dựng phòng học, nhà học bán trú cho học sinh trên địa bàn với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay công tác khuyến học, khuyến tài ở Văn Chấn đã giành được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào việc huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh các dân tộc vùng cao Văn Chấn.

V.T

Các tin khác
Hội Nông dân thành phố luôn chú trọng vận động hội viên sửa chữa và xây dựng mới hệ thống kênh mương.

YBĐT - Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 59 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hội nông dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”, công tác hội và phong trào nông dân thành phố Yên Bái những năm qua đã có nhiều khởi sắc.

Hệ thống dàn giáo bị sập xuống ruộng rau muống phía sau tòa nhà.

Vào khoảng 17 giờ chiều 21/2 đã xảy ra một vụ sập dàn giáo nghiêm trọng tại một công trình trong khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội khiến nhiều người bị thương nặng.

Đây là một trong những nội dung tại cuộc họp diễn ra ngày 21-2 của Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, cùng với sự tham gia của đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Trao đổi kinh nghiệm công tác hội người cao tuổi. Ảnh minh họa

YBĐT - Hiện nay, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 31 cơ sở hội với 12.976 hội viên sinh hoạt ở 351 chi hội, thu hút 92% số NCT tham gia hoạt động hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục