Khẳng định vai trò của Hội Nông dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2012 | 9:40:49 AM

YBĐT - Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 59 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hội nông dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”, công tác hội và phong trào nông dân thành phố Yên Bái những năm qua đã có nhiều khởi sắc.

Hội Nông dân thành phố luôn chú trọng vận động hội viên sửa chữa và xây dựng mới hệ thống kênh mương.
Hội Nông dân thành phố luôn chú trọng vận động hội viên sửa chữa và xây dựng mới hệ thống kênh mương.

Sau khi tiếp thu kế hoạch tổ chức triển khai của Tỉnh ủy, Thành ủy Yên Bái đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, phường quán triệt sâu sắc Chỉ thị 59 của Bộ Chính trị, triển khai kế hoạch và chương trình hành động cụ thể, phân công cấp ủy theo dõi, chỉ đạo cơ sở...

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nên ngày càng thu hút đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức hội. 10 năm qua, tổ chức hội đã kết nạp mới 1.654 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 5.172 người, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 81,2%. Tham gia tổ chức hội, các hội viên được thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; được học tập, thăm quan các mô hình sản xuất ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật...

Ba phong trào thi đua của hội được phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo nông dân tham gia và đạt hiệu quả thiết thực. Trong đó, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và giúp nhau làm giàu chính đáng” được xác định là phong trào trọng tâm. Trong 10 năm qua, các cấp hội đã phối hợp tổ chức trên 304 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật và tập huấn đầu bờ cho 15.813 lượt hội viên tham gia; phối hợp với Trung tâm Dạy nghề thành phố đào tạo nghề cho 990 lao động nông thôn.

Nhằm hỗ trợ hội viên nông dân có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, các cấp hội đã nhận ký ủy thác bán phần với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với số dư nợ là 27,7 tỷ đồng cho 2.576 hộ hội viên vay; tổ chức tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn thành phố vay 96 triệu đồng cho 10 hộ hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hội Nông dân thành phố còn tiếp nhận từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho Hội Nông dân xã Giới Phiên 150 triệu đồng cho các hộ sản xuất miến đao, 100 triệu đồng cho Hội Nông dân xã Tuy Lộc trồng hoa và rau an toàn, 100 triệu đồng cho Hội Nông dân phường Yên Thịnh nuôi thỏ... Hàng năm, có 80% số hộ hội viên tham gia phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi.

Trong 10 năm qua, đã có 1.855 hộ hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Qua phong trào, hàng năm, các cấp hội đã vận động giúp đỡ gần 100 hộ nghèo có địa chỉ.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân thành phố còn vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong 10 năm qua, thành phố đã vận động nông dân tham gia đóng góp tiền và ngày công xây dựng kiên cố hóa 70 km đường giao thông nông thôn, xây dựng 90 nhà văn hóa, 1,5 km  kênh mương mới, sửa chữa trên 10 km kênh mương cũ; vận động hội viên tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phối hợp với các tổ chức hội tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng chống ma túy, mại dâm; vận động tham gia quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tham gia các tổ hòa giải cơ sở, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng... Điều này đã khẳng định được vai trò nòng cốt của Hội Nông dân thành phố trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Chỉ thị số 59 đã và đang thực hiện có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của các hội viên nông dân nói riêng, nhân dân thành phố nói chung. Thời gian tới, Thành ủy Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành thực hiện Chỉ thị; phối hợp với Hội Nông dân tỉnh xây dựng, củng cố tổ chức hội từ thành phố đến cơ sở vững mạnh; thực hiện nghiêm túc quy chế, Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với chương trình xây dựng nông thôn mới; động viên các thành phần kinh tế phát triển đúng hướng, trọng tâm là hộ gia đình làm kinh tế giỏi, giảm mạnh hộ nghèo; kiện toàn tổ chức hội nông dân. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy huyện với cấp ủy cơ sở trong việc thực hiện Chỉ thị số 59; tiếp tục đẩy mạnh ba phong trào thi đua lớn do Trung ương Hội phát động.

 Ngọc Sơn

Các tin khác
Hệ thống dàn giáo bị sập xuống ruộng rau muống phía sau tòa nhà.

Vào khoảng 17 giờ chiều 21/2 đã xảy ra một vụ sập dàn giáo nghiêm trọng tại một công trình trong khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội khiến nhiều người bị thương nặng.

Đây là một trong những nội dung tại cuộc họp diễn ra ngày 21-2 của Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, cùng với sự tham gia của đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Trao đổi kinh nghiệm công tác hội người cao tuổi. Ảnh minh họa

YBĐT - Hiện nay, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 31 cơ sở hội với 12.976 hội viên sinh hoạt ở 351 chi hội, thu hút 92% số NCT tham gia hoạt động hội.

YBĐT - Hội Nông dân huyện Lục Yên (Yên Bái) đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện nhận ủy thác cho trên 9.600 hội viên vay vốn với tổng dư nợ trên 115 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục