Lục Yên nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2012 | 3:19:24 PM

YBĐT - Xác định công tác nâng cao chất lượng giáo dục có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, những năm qua, ngành giáo dục huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn nỗ lực tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Bậc trung học cơ sở có gần 99% đạt hạnh kiểm khá, tốt. Ảnh minh họa
Bậc trung học cơ sở có gần 99% đạt hạnh kiểm khá, tốt. Ảnh minh họa

Huyện Lục Yên hiện có 82 trường học các cấp, trong đó có 78 trường học do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trực tiếp quản lý. Năm học 2011 - 2012 là năm tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Yên đã tập trung chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương của các nhà trường, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bảo đảm dạy thực chất và đánh giá thực chất.

Ông Hoàng Thái Quang - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Yên cho biết: “Những năm qua, Phòng không ngừng tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua đã có tác động rõ rệt, giúp phong trào giáo dục của huyện có những chuyển biến tích cực”.

Từ đầu năm học 2011 - 2012, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo triển khai học tập, quán triệt các nội dung của cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện; chỉ đạo các đơn vị trường học tiến hành kiểm tra, khảo sát, đánh giá, xếp loại học sinh đầu năm theo đề kiểm tra chung của Phòng đồng thời lên kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, sát với từng nhóm đối tượng học sinh.

Qua 4 năm thực hiện, kết quả bước đầu cho thấy, chất lượng giáo dục của huyện được nâng lên rõ rệt, chất lượng hai mặt giáo dục học sinh được phản ánh chính xác, trung thực, nhất là ý thức tự học, tự rèn luyện của học sinh được nâng lên; công tác xã hội hóa giáo dục được quan tâm; có sự phối hợp tốt giữa gia đình, nhà trường, xã hội.

Kết thúc học kỳ I năm học 2011-2012, ở bậc mầm non, có 100% số trẻ được cân đo và khám sức khỏe định kỳ, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 12%; bậc tiểu học có gần 98% học sinh có hạnh kiểm thực hiện đầy đủ, tỷ lệ học lực từ trung bình trở lên đạt 93%, trong đó khá, giỏi là 47%; bậc trung học cơ sở có gần 99% đạt hạnh kiểm khá, tốt và 90% học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên. Chất lượng chuyên môn của cán bộ, giáo viên không ngừng được nâng lên.

 Đến nay, tỷ lệ giáo viên toàn huyện đạt chuẩn, trên chuẩn là 99,3%; hệ thống trường học từng bước được kiên cố hóa. Đến đầu năm nay, có 99,5% số trường học được xây dựng kiên cố, góp phần đưa chất lượng giáo dục của huyện nâng lên rõ rệt, toàn huyện có 16 trường học đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, công tác quản lý, điều hành của một số nhà trường còn yếu; cán bộ quản lý còn hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn; tỷ lệ học sinh giỏi còn ít.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, trong học kỳ II và những năm tới, ngành giáo dục huyện Lục Yên tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học và tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Các trường học tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cải thiện cơ sở vật chất và cảnh quan các trường học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy và học; khuyến khích giáo viên soạn bài giảng điện tử và trao đổi kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; triển khai có hiệu quả giải pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số ở bậc mầm non và tiểu học.

Có sự quan tâm của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện và nhân dân các dân tộc trong huyện, ngành giáo dục huyện Lục Yên tiếp tục phát huy nội lực, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục, phấn đấu đưa sự nghiệp giáo dục của huyện phát triển toàn diện, vững chắc.

Khắc Điệp

Các tin khác
Đồng chí Trần Quang Vinh Giám đốc Sở tư pháp trao giải nhất tập thể cuộc thi tìm hiểu Luật phòng chống bạo lực gia đình cho huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Sau hai năm thực hiện Đề án “Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2010 - 2015”, Yên Bái đã đạt những kết quả tích cực, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng cao. Phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Quang Vinh- Giám đốc Sở Tư pháp.

Theo thông tư về việc xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân (NGND), Nhà giáo ưu tú (NGƯT) mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành, nhà giáo của các trường công lập đã nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia công tác giảng dạy, quản lý tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập cũng thuộc đối tượng xét tặng danh hiệu.

Sáng 22/2, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tổ chức họp chuẩn bị nội dung, kế hoạch tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2012. Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban chủ trì.

Hướng dẫn học sinh trồng cây khoai tây trên ruộng.
(Ảnh: Nguyễn Xuân Tình)

YBĐT - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay công tác khuyến học, khuyến tài ở Văn Chấn (Yên Bái) đã giành được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào việc huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh các dân tộc vùng cao Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục