Trấn Yên: Người dân tham gia BHXH tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/2/2012 | 3:21:20 PM

YBĐT - Cơ quan BHXH huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã bám sát sự chỉ đạo của BHXH tỉnh và đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; đảm bảo chế độ BHTN và các chế độ chính sách BHXH, BHYT.

Chi trả chế độ BHXH tại xã Báo Đáp (Trấn Yên).
(Ảnh: Hồng Duyên)
Chi trả chế độ BHXH tại xã Báo Đáp (Trấn Yên). (Ảnh: Hồng Duyên)

Hết năm 2011, công tác thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Trấn Yên được 26 tỷ 557 triệu đồng, đạt 101,6% kế hoạch giao. Bên cạnh số đối tượng tham gia là người lao động trong khối hành chính sự nghiệp và khối xã, thị trấn thì năm 2011 số các đối tượng tham gia BHXH, BHYT và BHTN tại các doanh nghiệp, các HTX và hộ cá thể cũng tăng đáng kể, qua đó thể hiện ý thức của người lao động và chủ sử dụng lao động đối với Luật BHXH, BHYT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác thu BHYT tự nguyện trong năm cũng được 3.913 người với số thu 1,671 tỷ đồng; thu BHXH tự nguyện được 71 người với số thu 273,492 triệu đồng.

Nhiệm vụ cấp thẻ BHYT cũng đã được cơ quan BHXH Trấn Yên đặc biệt quan tâm, với mục tiêu thực hiện cấp, đổi thẻ cho các đối tượng kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh bằng BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đến hết năm 2011, đã có tổng số gần 67 nghìn người tham gia BHYT, chiếm 71,2% dân số toàn huyện.

Điều đáng quý là trong số ấy có trên 50% số đối tượng là đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và nhân dân tham gia một cách tự nguyện. Cán bộ chuyên môn làm công tác cấp thẻ, đổi thẻ BHYT của BHXH huyện Trấn Yên cho biết: “Rất nhiều người dù còn đang khỏe mạnh nhưng cầm được tấm thẻ BHYT tự nguyện trong tay đã nói “Được tham gia là yên tâm rồi!”. Đây chính là cơ sở để gia tăng số người tham gia BHYT tự nguyện ở Trấn Yên trong những năm tiếp theo”.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên tâm sự: “Phần lớn người về hưu, người hưởng trợ cấp xã hội chỉ trông vào tiền lương, tiền trợ cấp của Nhà nước để đảm bảo cuộc sống. Trong bối cảnh giá cả leo thang, kinh tế khủng hoảng, cuộc sống của họ ít nhiều gặp khó khăn. Việc chi trả kịp thời, đầy đủ lương và trợ cấp hàng tháng cho họ là rất cần thiết và cơ quan BHXH huyện đã nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ này”.

Có được kết quả ấy là cả sự nỗ lực của 17 cán bộ, nhân viên BHXH Trấn Yên vì việc chi trả số tiền hơn 83 tỷ đồng cho 3.472 người trong năm 2011 đảm bảo “đúng kỳ, đủ số, tận tay” đối tượng… là chuyện không hề dễ. Trong quá trình chi trả, những thắc mắc của người hưởng chế độ đều được cán bộ bảo hiểm giải đáp kịp thời, nhờ vậy người dân ngày càng hiểu rõ hơn chế độ, chính sách của Nhà nước.

Năm 2012 là năm sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác thu BHXH, BHYT vì nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục sản xuất kinh doanh trong ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Mặc dù vậy, BHXH Trấn Yên vẫn quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi toàn diện nhiệm vụ được giao; lấy việc đẩy mạnh tuyên truyền, bám sát các đơn vị sử dụng lao động đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT ngay từ tháng đầu, quý đầu, không để phát sinh nợ đọng. Cùng với đó là chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội một cách đầy đủ, an toàn và chính xác… là giải pháp cơ bản trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

 Lê Phiên

Các tin khác
Bậc trung học cơ sở có gần 99% đạt hạnh kiểm khá, tốt. Ảnh minh họa

YBĐT - Xác định công tác nâng cao chất lượng giáo dục có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, những năm qua, ngành giáo dục huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn nỗ lực tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Đồng chí Trần Quang Vinh Giám đốc Sở tư pháp trao giải nhất tập thể cuộc thi tìm hiểu Luật phòng chống bạo lực gia đình cho huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Sau hai năm thực hiện Đề án “Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2010 - 2015”, Yên Bái đã đạt những kết quả tích cực, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng cao. Phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Quang Vinh- Giám đốc Sở Tư pháp.

Theo thông tư về việc xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân (NGND), Nhà giáo ưu tú (NGƯT) mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành, nhà giáo của các trường công lập đã nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia công tác giảng dạy, quản lý tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập cũng thuộc đối tượng xét tặng danh hiệu.

Sáng 22/2, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tổ chức họp chuẩn bị nội dung, kế hoạch tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2011 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2012. Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban chủ trì.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục