Thí điểm bảo hiểm nông nghiệp cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2012 | 2:00:00 PM

Lần đầu tiên các hộ nghèo và cận nghèo thuộc 20 tỉnh thành phố, mỗi tỉnh 3 huyện, mỗi huyện 3 xã được tiếp cận với bảo hiểm nông nghiệp thông qua Quyết định 315 của Thủ tướng chính phủ về chương trình thí điểm bảo hiểm vật nuôi cây trồng cho các hộ nghèo và cận nghèo 2011-2013.

Đề án 315 được triển khai từ cuối năm 2011, hiện tại 2 Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang kiểm tra, đôn đốc tiến độ và cùng Ban chỉ đạo các cấp giải quyết, tháo gỡ các khó khăn cho bà con nông dân. Tỉnh Bắc Ninh đã chọn 9 xã thuộc 3 huyện làm bảo hiểm đối với vật nuôi gồm: Lợn, gà và vịt. Hiện Bắc Ninh đã làm xong công tác thống kê đàn vật nuôi, hộ chăn nuôi thuộc các đối tượng được hỗ trợ của nhà nước.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Bảo Việt Bắc Ninh, "khi triển khai bảo hiểm, Quyết định 315 được bà con nông dân đón nhận rất hồ hởi...".
 
Trong khi đó, theo Cục quản lý giám sát bảo hiểm, bộ Tài chính, lần này sẽ có 180 xã, 60 huyện thuộc 20 tỉnh thành ở 3 miền Bắc, Trung, Nam được triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp cho nông dân, đặc biệt Nhà nước hỗ trợ 100% phí cho hộ nghèo và 80% cho hộ cận nghèo. Đến nay đã có 16 tỉnh thành triển khai chương trình thí điểm này.
 
Ông Trịnh Thanh Hoan, Cục quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết: "Qua 16 tỉnh đã triển khai, chúng tôi nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo tỉnh. Thực tế là chính sách hỗ trợ chủ yếu cho người nghèo tiếp cận với bảo hiểm, mà dịch vụ bình thường không có...".
 
Tùy điều kiện thực tế của địa phương, mỗi tỉnh thành sẽ tự chọn vật nuôi, cây trồng để triển khai bảo hiểm. Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương, tháng 3 năm 2012, các địa phương sẽ hoàn tất các thủ tục và ký kết hợp đồng với bà con nông dân, tháng 6 sẽ tổ chức sơ kết đợt 1. Hiện tại, những hợp đồng đầu tiên đã được ký kết tại Nghệ An, An Giang.

(Theo VTV)

Các tin khác
Hiện trường vụ cháy nổ.

Một vụ nổ khí đốt hóa lỏng và gây cháy vừa xảy ra tại phường 8, thành phố Cà Mau, làm 3 người chết cháy và 2 người bị thương.

Thanh niên tình nguyện giúp dân vệ sinh môi trường ở vùng cao trong “Hè tình nguyện 2011”. (Ảnh: Hoài Văn)

YBĐT - Bảo vệ môi trường (BVMT) là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta và con em sau này và cũng là trách nhiệm của tất cả mọi người. Nhận thức được điều đó, tuổi trẻ tỉnh Yên Bái đã xung kích, tình nguyện BVMT bằng những việc làm thiết thực.

YBĐT - UBND huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Theo PGS.TS Nguyễn Tấn Cường (bác sĩ đầu tiên thực hiện phẫu thuật mổ nội soi tại Việt Nam), trưởng khoa gan - mật - tụy Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, mỗi năm Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận hơn 20 bác sĩ từ các nước như Thái Lan, Malaysia, Philippines... đến học phẫu thuật nội soi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục