Huyện Lục Yên triển khai chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào thiểu số

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2012 | 9:41:04 AM

YBĐT - UBND huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt nội dung Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 16/ KH-UBND ngày 16/2/2012 của UBND huyện về tổ chức thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Theo đó, người có uy tín  là công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú ở vùng dân tộc thiểu số; được nhân dân nơi cư trú bầu chọn là người gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; được chính quyền xã xác nhận là người có nhiều công lao, đóng góp xây dựng và bảo vệ thôn, bản, địa phương nơi cư trú; được hội nghị dân cư và liên ngành thôn (chi ủy, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận và các đoàn thể thôn) bầu chọn; UBND xã duyệt công nhận; được xét công nhận một năm một lần. Mỗi thôn, bản được bầu chọn 1 người.

Quyết định cũng nêu rõ các chế độ, chính sách đối với người có uy tín như: được cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; được hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần như thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên Đán, tết của các dân tộc thiểu số, thăm hỏi động viên khi người có uy tín ốm đau; có các chế độ khen thưởng, đãi ngộ cho người có uy tín có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg nhằm phát huy vai trò, uy tín của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số tại cộng đồng, đồng thời động viên họ tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân nói chung và đồng bào dân tộc nói riêng có nhận thức đúng, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Minh Tuấn

Các tin khác

Theo PGS.TS Nguyễn Tấn Cường (bác sĩ đầu tiên thực hiện phẫu thuật mổ nội soi tại Việt Nam), trưởng khoa gan - mật - tụy Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, mỗi năm Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận hơn 20 bác sĩ từ các nước như Thái Lan, Malaysia, Philippines... đến học phẫu thuật nội soi.

Phụ nữ xã Phúc An (Yên Bình) tích cực đầu tư phát triển chăn nuôi nhờ chế biến sắn khô, tạo nguồn thức ăn.
(Ảnh: Huy Văn)

YBĐT - Với đặc thù 95% phụ nữ là người dân tộc thiểu số, thêm vào đó là giao thông đi lại khó khăn, định kiến về giới… nên việc vận động, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt ở Hội Phụ nữ xã Yên Thành (Yên Bình) là vô cùng khó khăn.

Chi trả chế độ BHXH tại xã Báo Đáp (Trấn Yên).
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Cơ quan BHXH huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã bám sát sự chỉ đạo của BHXH tỉnh và đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; đảm bảo chế độ BHTN và các chế độ chính sách BHXH, BHYT.

Bậc trung học cơ sở có gần 99% đạt hạnh kiểm khá, tốt. Ảnh minh họa

YBĐT - Xác định công tác nâng cao chất lượng giáo dục có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, những năm qua, ngành giáo dục huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn nỗ lực tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục