Tuổi trẻ Yên Bái xung kích, tình nguyện bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/2/2012 | 10:02:10 AM

YBĐT - Bảo vệ môi trường (BVMT) là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta và con em sau này và cũng là trách nhiệm của tất cả mọi người. Nhận thức được điều đó, tuổi trẻ tỉnh Yên Bái đã xung kích, tình nguyện BVMT bằng những việc làm thiết thực.

Thanh niên tình nguyện giúp dân vệ sinh môi trường ở vùng cao trong “Hè tình nguyện 2011”. (Ảnh: Hoài Văn)
Thanh niên tình nguyện giúp dân vệ sinh môi trường ở vùng cao trong “Hè tình nguyện 2011”. (Ảnh: Hoài Văn)

Hiện nay, môi trường sống đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các loại rác thải công, nông nghiệp, đô thị, chặt phá rừng... Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do người dân chưa có ý thức gìn giữ và BVMT.

Xuất phát từ thực tế đó, với phương châm “Vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”, “Năm Thanh niên 2011” vừa qua thực sự là năm các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã đóng góp công sức, lòng nhiệt tình bằng những việc làm cụ thể để không chỉ BVMT mà góp công sức viết tiếp truyền thống 80 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bằng các biện pháp tuyên truyền, việc BVMT đã được quán triệt tới 100% ĐVTN. Hàng ngàn cây xanh các loại đã được trồng tặng gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, ĐVTN và thanh niên tình nguyện đã giúp dân trồng rừng, đào hố rác, làm nhà vệ sinh ở các cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh...

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: “Đảm bảo vệ sinh môi trường là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của “Năm Thanh niên 2011” vừa qua nhằm góp phần giữ gìn và BVMT sống. Việc trồng cây, phủ xanh đất trống, đồi trọc, bảo vệ dòng sông, kênh mương, suối... nhằm nâng cao ý thức, phát huy vai trò, khả năng của ĐVTN trong công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các hoạt động vì môi trường. Bên cạnh đó, nhiều công trình, phần việc có ích đối với môi trường sống đã phần nào khẳng định tinh thần dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ”...

Anh Khang A Chua, Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải tâm sự: “Là một cán bộ đoàn, bản thân luôn nhận thức sâu sắc trách nhiệm và ý nghĩa của những công việc mình đang làm. Bằng những việc làm thiết thực như trồng cây, dọn vệ sinh cơ quan, khu dân cư... đoàn viên đã được giáo dục, rèn luyện ý thức BVMT, từ đó nâng cao nhận thức, trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại gia đình và khu dân cư”.

Trong công tác BVMT, mỗi cơ sở đoàn đều có cách làm riêng nhằm phát huy hiệu quả như tổng vệ sinh thu góm rác thải tại các con sông, suối, khu vực công cộng, nạo vét kênh mương, tuyên truyền cho người dân cách xử lý chất thải từ chăn nuôi, trồng trọt, sinh hoạt không làm ảnh hưởng tới môi trường. Mô hình đoạn đường thanh niên tự quản cũng được các cơ sở đoàn đảm nhận. Hàng tuần, ĐVTN có nhiệm vụ quét dọn, thu gom rác thải, san lấp ổ gà… Qua đó, nâng cao vai trò của thanh niên trong việc đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Để những việc làm mà ĐVTN trong tỉnh thực hiện phát huy hiệu quả không chỉ trong thời gian phát động rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành trong việc chấm dứt tình trạng nặng về phong trào mà chưa quan tâm đến hiệu quả. Hơn thế nữa, mỗi ĐVTN phải tự rèn cho mình ý thức BVMT, các tổ chức đoàn dám phê bình, xử lý ĐVTN có hành động phá hoại môi trường, đồng thời khen thưởng những cá nhân, tập thể dũng cảm đấu tranh với hành vi xâm hại đến môi trường, BVMT gắn với lợi ích kinh tế (dịch vụ thu gom rác thải trên địa bàn) mang lại thu nhập cho ĐVTN.

 Tô Anh

Các tin khác

YBĐT - UBND huyện Lục Yên (Yên Bái) vừa tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Theo PGS.TS Nguyễn Tấn Cường (bác sĩ đầu tiên thực hiện phẫu thuật mổ nội soi tại Việt Nam), trưởng khoa gan - mật - tụy Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, mỗi năm Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận hơn 20 bác sĩ từ các nước như Thái Lan, Malaysia, Philippines... đến học phẫu thuật nội soi.

Phụ nữ xã Phúc An (Yên Bình) tích cực đầu tư phát triển chăn nuôi nhờ chế biến sắn khô, tạo nguồn thức ăn.
(Ảnh: Huy Văn)

YBĐT - Với đặc thù 95% phụ nữ là người dân tộc thiểu số, thêm vào đó là giao thông đi lại khó khăn, định kiến về giới… nên việc vận động, thu hút hội viên tham gia sinh hoạt ở Hội Phụ nữ xã Yên Thành (Yên Bình) là vô cùng khó khăn.

Chi trả chế độ BHXH tại xã Báo Đáp (Trấn Yên).
(Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Cơ quan BHXH huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã bám sát sự chỉ đạo của BHXH tỉnh và đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; đảm bảo chế độ BHTN và các chế độ chính sách BHXH, BHYT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục