Tiền đề xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/3/2012 | 2:47:31 PM

YBĐT - Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân tiếp tục được Ban công an xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2012 - “Năm An toàn giao thông”.

Chia sẻ với chúng tôi về những chuyển biến trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương, anh Phạm Ngọc Khảm - Trưởng Công an xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên bộc bạch: “Trước kia không dám nói mạnh nhưng bây giờ chúng tôi có thể tự hào khẳng định rằng, Tân Đồng là một trong những điểm sáng về công tác giữ gìn ANTT của huyện Trấn Yên”.

Bằng chứng là số vụ việc xảy ra trên địa bàn xã năm 2011 chỉ dừng ở con số 6 vụ, giảm đáng kể so với trước. Nghiện hút, bài bạc, rượu, bia say xỉn gây mất trật tự an ninh thôn xóm, kéo theo những thói hư tật xấu khác trong giới trẻ như trộm cắp vặt, đánh cãi chửi nhau gây bất hòa trong gia đình, mâu thuẫn làng xóm... có một thời đã trở thành vấn đề bức xúc của người dân địa phương thì nay gần như không còn.

Năm 2010, Công an xã được Bộ Công an tặng bằng khen. Năm 2011, đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng. Đảng ủy, chính quyền và Công an xã xác định làm tốt công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở chính là một trong những tiền đề quan trọng để địa phương thực hiện thành công công cuộc xây dựng nông thôn mới...

Xác định làm tốt công tác vận động quần chúng là cái “gốc” để mỗi người dân thực hiện quyền làm chủ của mình trên lĩnh vực bảo vệ ANTT, góp phần giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, Công an xã Tân Đồng đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể quần chúng ký cam kết với từng người dân trong xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Với vai trò nòng cốt trong phong trào, Công an xã Tân Đồng đã chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả các phương án phòng chống cướp, phòng chống bão lũ, phòng chống cháy nổ, phòng chống cháy rừng, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, ý thức trách nhiệm tích cực tham gia tố giác tội phạm, phòng chống và tham gia đẩy lùi tệ nạn xã hội ra khỏi mỗi  gia đình và từng thôn, xóm.

Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, năm 2011, Công an xã đã trực tiếp tham mưu cho Đảng ủy xã xây dựng chuyên đề về ANTT, xây dựng kế hoạch phòng chống tội phạm ma túy, kế hoạch phòng chống tệ nạn cờ bạc, mại dâm, bán phụ nữ, trẻ em, chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, không để xảy ra điểm “nóng”, phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cụ thể, đã tổ chức 8 buổi họp dân với gần 700 hộ, trên 2.400 lượt người tham gia học tập, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của 8 tổ hòa giải với 40 thành viên, 31 tổ tự quản với gần 100 thành viên và 8 tổ tuần tra ở 8 thôn, bản.

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được phát động thường xuyên, liên tục và rộng khắp trong các thôn, bản đã tạo sự đồng thuận và tham gia vào cuộc tích cực của người dân. Thông qua phong trào, nhân dân đã cung cấp cho Công an xã gần 30 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

 Năm 2011, địa bàn xã Tân Đồng xảy ra 6 vụ việc, 17 đối tượng, trong đó chuyển Công an huyện 4 vụ, 11 đối tượng, xử lý tại địa phương 2 vụ, 6 đối tượng, xử phạt hành chính thu nộp ngân sách 4,8 triệu đồng. Cùng với đó, lực lượng công an xã đã tổ chức 12 buổi tuyên truyền trực tiếp Nghị quyết 32 CP của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ tại 8/8 thôn, bản với gần 2.500 lượt người tham gia học tập và trên 600 lượt học sinh tham gia tuyên truyền cổ động, đồng thời tổ chức ký cam kết không vi phạm và lấn chiếm hành lang giao thông với 571 chủ phương tiện và 118 hộ theo trục đường giao thông.

Lực lượng công an xã đã tham gia phối hợp tổ chức 46 ca tuần tra an toàn giao thông với gần 200 lượt người tham gia, qua đó, phát hiện nhắc nhở, xử lý gần 40 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách Nhà nước trên 7 triệu đồng.

Đặc biệt, số vụ va chạm và tai nạn giao thông trên địa bàn xã giảm hẳn và chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của người dân kể từ sau Quyết định 1165 của UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 32 của Chính phủ và Quyết định 310 năm 2008 của Giám đốc Công an tỉnh giao trách nhiệm và thẩm quyền cho công an xã về xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân tiếp tục được Ban công an xã tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2012 - “Năm An toàn giao thông”.

Tân Đồng đang nỗ lực trong lộ trình xây dựng nông thôn mới. Những chuyển biến tích cực trong công tác ANTT mà địa phương này đã đạt được ngay từ năm 2011 sẽ là cơ sở vững chắc để người dân nơi đây thêm quyết tâm thực hiện hiệu quả công cuộc xây dựng và đổi mới quê hương.

Phạm Minh

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, các ngành chức năng đã tăng cường phổ biến đưa luật bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đi vào cuộc sống và tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là đối với các doanh nghiệp thường xuyên có sự biến động về số lao động.

Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước có gần 9 triệu trẻ em dưới 6 tuổi đang tham gia khám, chữa bệnh (KCB) bằng bảo hiểm y tế (BHYT), tuy nhiên, hiện vẫn có khoảng gần 2 triệu trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ BHYT.

Ngày 4/3, các tỉnh miền Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của lưỡi cao lạnh lục địa suy yếu, biến tính, trong khi đó trên cao, rãnh gió tây cũng đang có xu hướng di chuyển ra phía đông và suy yếu dần. Nhiệt độ tăng dần.

Thí sinh nộp hồ sơ dự thi.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian thu hồ sơ và lệ phí đăng ký dự thi theo hệ thống của các sở sẽ bắt đầu từ ngày 15/3 và kết thúc vào 17h ngày 16/4/2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục