Thành phố Yên Bái khó khăn trong tạo mặt bằng xây dựng nhà văn hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/3/2012 | 9:54:36 AM

YBĐT - Thành phố hiện có 93 NVH và trung tâm sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, con số này mới chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu thực tế. Trong khi đó, thành phố đang gặp khó khăn trong vấn đề tìm quỹ đất, mặt bằng để xây dựng NVH khu dân cư.

Chuẩn bị khánh thành nhà văn hóa phố Thắng Lợi 2, phường Nguyễn Thái Học.
Chuẩn bị khánh thành nhà văn hóa phố Thắng Lợi 2, phường Nguyễn Thái Học.

Năm 2011, thành phố đầu tư xây dựng 33 NVH với tổng kinh phí do Nhà nước hỗ trợ cùng nguồn vốn xã hội hóa là gần 10 tỷ đồng. Tạo điều kiện cho các địa phương xây dựng NVH, thành phố thực hiện cơ chế hỗ trợ 80% kinh phí đối với các xã, 70% kinh phí đối với các phường và hỗ trợ 100% kinh phí giải phóng, san tạo mặt bằng, xử lý nền móng... Đặc biệt, thành phố đã kêu gọi các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp hỗ trợ gần 10 tỷ đồng xây dựng NVH.

Theo rà soát, thành phố có 56 khu dân cư cần đầu tư xây dựng mới NVH. Tuy nhiên, với nhu cầu xây dựng NVH phải ở nơi trung tâm của cụm dân cư, thuận tiện đi lại nên việc tạo mặt bằng xây dựng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với các phường. Nguyên nhân chính do quỹ đất nội thành khan hiếm, không có mặt bằng xây dựng hoặc có quỹ đất song lại quá xa khu dân cư...

Ông Nguyễn Quang Hoan - Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh cho biết: “Phường Yên Thịnh có 15 khu dân cư nhưng đến nay mới 9 cụm có NVH, trong đó 3 cụm vừa được đầu tư xây dựng năm 2011 và chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Cũng như các địa phương khác, chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm mặt bằng xây dựng NVH. Phố Yên Phúc 2, Yên Thành 2 khi tìm được địa điểm thì người dân lại chưa đồng tình do ở sâu và xa khu vực trung tâm hoặc do giá đền bù giải phóng mặt bằng thấp bởi áp giá theo cơ chế cũ. Năm nay, phường phấn đấu xây dựng 4 NVH nhưng để giải quyết được vấn đề mặt bằng thì thực sự nan giải”.

Khác với các phường, việc tìm mặt bằng xây dựng NVH ở 10 xã lại gặp khó khăn do hiện nay, các địa phương chủ yếu tạo mặt bằng xây dựng từ quỹ đất nông nghiệp. Trong khi đó, để bảo đảm an ninh lương thực, Thủ tướng Chính phủ đã nghiêm cấm mọi hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp nên nhiều xã cũng khó tìm được quỹ đất phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Việt - Phó chủ tịch UBND xã Phúc Lộc chia sẻ: “Năm 2012, xã Phúc Lộc sẽ xây dựng 1 NVH tại thôn 4. Mặc dù đã tìm được mặt bằng nhưng do quy định không chuyển đổi đất nông nghiệp của Chính phủ nên chúng tôi phải chuyển sang đất dân cư. Hiện xã đang phối hợp cùng các phòng, ban chuyên môn của thành phố tiến hành áp giá đền bù để sớm có mặt bằng xây dựng”.

Với mục tiêu phấn đấu năm 2012, tất cả các khu dân cư trên địa bàn có NVH, thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng 29 nhà từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Trong đó có 12 NVH ở phường Yên Ninh, Đồng Tâm, Yên Thịnh, Nguyễn Thái Học, Hồng Hà và khối xã xây dựng 17 nhà với tổng mức đầu tư gần 16 tỷ đồng bao gồm kinh phí đền bù giải phóng, san tạo mặt bằng, đầu tư xây dựng nhà, xử lý móng. Thành phố cũng thành lập đoàn kiểm tra tiến hành rà soát nhu cầu xây dựng NVH tại các cụm dân cư. Việc tiếp tục tăng cường đầu tư xây dựng nhà văn hóa khu dân cư chính là tiền đề để đẩy mạnh phong trào xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh.

Giải quyết khó khăn trong việc quy hoạch quỹ đất xây dựng NVH, các địa phương cần chủ động rà soát các quỹ đất trên địa bàn; tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia ủng hộ xây dựng NVH; tăng cường phối hợp với các phòng, ban chuyên môn đẩy nhanh việc triển khai đền bù giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, thành phố cần nhân rộng những tấm gương điển hình hiến đất xây dựng NVH khu dân cư như bà Nguyễn Thị Mười ở phố Yên Hòa, phường Yên Ninh hay gia đình ông bà Cương -  Hoa ở cụm dân cư số 4, phường Yên Thịnh. 

 Bích Liên

Các tin khác

Ngày 12-3, Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn về tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển vào ĐH-CĐ năm 2012. Bộ GD-ĐT nêu rõ, thí sinh là HS lớp 11 đoạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2011, được bảo lưu kết quả thi HS giỏi sang năm 2012.

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng cho biết dù chưa vào giai đoạn cao điểm nhưng số người mắc dịch bệnh tay chân miệng đã tăng đột biến.

Khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Bệnh quai bị là bệnh nhiễm vi rút cấp tính, triệu chứng phổ biến nhất là viêm sưng tuyến nước bọt mang tai không hóa mủ. Các tuyến nước bọt khác, tuyến sinh dục (tinh hoàn, buồng trứng), tụy và hệ thần kinh trung ương cũng có thể bị tổn thương.

Hình ảnh bão từ.

Năm 2012 được dự báo sẽ có khoảng 40 - 50 trận bão từ với cường độ có thể đạt cực đại lên đến cấp G5, cấp mạnh nhất của bão từ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục