Giải cứu 42 nữ lao động Việt Nam ở Malaysia

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/3/2012 | 8:20:12 AM

Cơ quan xuất nhập cảnh Penang của Malaysia vừa giải cứu 76 công nhân đã bị đối xử như nô lệ khoảng 20 tháng qua. Họ gồm 34 phụ nữ Nepal và 42 phụ nữ Việt Nam.

Lao động VN tại Malaysia.
Lao động VN tại Malaysia.

76 công nhân này bị nhốt trong một ngôi nhà hai tầng liền kề. Họ sống sót chủ yếu là nhờ ăn gạo trắng trong vài tháng qua, cứ 3 tháng họ mới được nhận 20 kg gạo. Cảnh sát đã giải cứu được 76 công nhân này sau khi những người hàng xóm của họ thông báo cho cơ quan có thẩm quyền khi nghe thấy những tiếng khóc của phụ nữ vào ban đêm.
 
Cảnh sát cho biết, điều tra ban đầu cho thấy công ty tư nhân thuê những nhân công này đã vi phạm các điều khoản của hợp đồng đã ký kết bằng cách cắt một nửa tiền lương hàng tháng của nhân công và sử dụng vũ lực để đối xử với họ. Những công nhân này tuổi từ 31-50 và họ chủ yếu làm nghề dọn vệ sinh. Kể từ khi giấy phép lao động của họ hết hạn vào ngày 21/2, họ không có gì để ăn, mong muốn duy nhất của họ là được trở về nhà.
 
Cơ quan xuất nhập cảnh Malaysia đang tiến hành điều tra xem ai đang cầm giữ hộ chiếu của những người lao động này. Sau khi được giải cứu, những phụ nữ này sẽ được chuyển đến 1 trung tâm bảo vệ ở thủ đô Kuala Lumpur. Nhà chức trách Malaysia đã thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Interpol để phối hợp điều tra.

(Theo VTV)

Các tin khác
Miền Bắc được dự báo sẽ còn mưa trong vài ngày tới.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, miền Bắc còn có mưa về đêm và sáng sớm trong vài ngày tới, riêng ngày 19/3 còn có mưa rào vào sáng, trưa chiều giảm mây, trời nắng…

YBĐT - “Hành trình về nguồn” năm 2012 của tuổi trẻ các báo Đảng tại Yên Bái đã khép lại. Cờ luân lưu chương trình “Hành trình về nguồn” lần thứ VIII năm 2013 đã được Báo Yên Bái vinh dự trao lại cho Báo Quảng Ninh. Tạm biệt Yên Bái, tạm biệt mảnh đất miền ban trắng Mường Lò. Hẹn gặp lại tại vùng đất mỏ Quảng Ninh vào năm 2013.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu đến thăm các bệnh nhân.

Sáng nay 18 - 3, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Chương trình chống Lao quốc gia tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng "Ngày thế giới phòng chống lao" và chương trình đi bộ đồng hành với chủ đề "Phòng chống lao vì sức khỏe cộng đồng", với trên 5.000 người tham gia. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến dự và phát động chương trình.

Theo thống kê, chỉ riêng trong tháng 1/2012 đã có 87.000 “rồng con” chào đời, tăng đến 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, trường hợp là con thứ 3 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục