Đối tượng mua bán hêrôin liên tỉnh sa lưới pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/3/2012 | 3:17:22 PM

YBĐT - Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự lưu động mới đây của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tại trụ sở TAND huyện Mù Cang Chải được nhân dân trong huyện rất quan tâm.

Công an phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) nắm bắt tình hình tại cơ sở.
Công an phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) nắm bắt tình hình tại cơ sở.

Đó là vụ án hình sự xét xử sơ thẩm hai bị cáo Hờ A Su, trú tại bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha (Mù Cang Chải) và bị cáo Giàng A Say, trú tại bản Huổi Khương, xã Nà Bủng, huyện Mường Nhé (Điện Biên) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Hai bị cáo Hờ A Su và Giàng A Say cư trú khác tỉnh nhưng đã có mối quan hệ với nhau từ lâu vì đều sinh tại huyện Mù Cang Chải. Su và Say đều làm nghề trồng trọt tại nơi cư trú. Mặc dù biết việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng do hám lời trước sự cám dỗ siêu lợi nhuận của hoạt động buôn bán ma túy, Su và Say đã lao vào con đường tội lỗi gieo rắc cái chết trắng cho cộng đồng.

Đầu tháng 6/2011, Su đang ở lán ruộng của gia đình thì có một người đàn ông dân tộc Mông không rõ tên và địa chỉ đến lán ruộng của gia đình hỏi mua ma túy, Su nói không có, nhưng có thể gọi điện cho bạn ở tỉnh Điện Biên mang sang. Sau đó Su gọi điện cho Giàng A Say người có quan hệ họ hàng trú tại tỉnh Điện Biên để hỏi có hêrôin bán không, nếu có mang sang Mù Cang Chải bán vì có người đang cần mua. Say nhận lời và đi đến thành phố Điện Biên mua được 2,3 lạng (cân tiểu ly) hêrôin với tổng số tiền 30 triệu đồng mang về nhà cất giấu, đến ngày 10/6/2011, Say đi xe mô tô mang theo toàn bộ số hêrôin mua được và 1 chiếc cân tiểu ly sang huyện Mù Cang Chải.

Khi gặp Su, Say nói có hơn 2 lạng tiểu ly hêrôin đang giấu trong bụi cây gần nhà Su, nếu bán được sẽ cho Su 2 triệu đồng, sau đó Say nghỉ tại nhà Su. Sáng ngày 12/6/2011, sau khi liên lạc bằng điện thoại, người đàn ông hỏi Su mua hêrôin dẫn theo một người đàn ông dân tộc Mông khác đến nhà Su để xem hêrôin và mặc cả giá. Giàng A Say dùng cân tiểu ly cân được 2,3 lạng hêrôin và hai bên thống nhất giá 20 triệu đồng/1 lạng nếu mua cả thì tính tròn là 40 triệu đồng, hai người đàn ông đó hẹn Su và Say tối mang đến khu vực gần trụ sở UBND xã Chế Cu Nha để mua bán và thanh toán tiền.

Như đã hẹn, khoảng 20 giờ ngày 12/6/2011, khi vận chuyển hêrôin đến điểm giao “hàng” thuộc địa phận bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha thì Su và Say bị tổ công tác của Công an huyện Mù Cang Chải bắt quả tang đang vận chuyển trái phép chất ma túy. Tổ công tác thu giữ trong người Say 1 túi nilon màu vàng bên trong có 4 gói nilon màu trắng chứa chất bột nén màu trắng.

Tại bản Kết luận giám định số 120/GĐMT ngày 20/6/2011 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Yên Bái: chất bột nén màu trắng thu giữ của Hờ A Su và Giàng A Say có tổng trọng lượng 77,05 gam là chế phẩm hêrôin. Trước những chứng cứ phạm tội, TAND tỉnh Yên Bái đã xử phạt Hờ A Su 16 năm.

Hình phạt đối với Su và Say là thỏa đáng vì hành vi của chúng gây ra là rất nguy hiểm cho xã hội, không chỉ là nguyên nhân làm phát sinh tệ nạn ma túy mà nó còn gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình lưu động của TAND tỉnh tại huyện Mù Cang Chải đã có tác dụng tốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến với đồng bào các dân tộc ở huyện vùng cao nói riêng và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh nói chung. 

Cao Chính

Các tin khác
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch uBND tỉnh (áo dạ) và đồng chí Lục Thị Nhung (áo đỏ) thăm hỏi các đoàn viên thanh niên hiến máu tình nguyện.

YBĐT - Trong nhiệm kỳ, các cấp hội CTĐ tỉnh Yên Bái đã hoàn thành 8/10 chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tổng nguồn lực huy động đạt 56,53 tỷ đồng, hiệu quả hoạt động đạt 3,83 lần. Hoạt động của Hội đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả.

Sử dụng nước hợp lý cũng chính là bảo vệ tương lai của con em chúng ta.

Sáng 22/3, tại Hậu Giang, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức mit tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới năm 2012.

Mục tiêu đặt ra là đến năm 2014, 40% dân số còn lại sẽ tham gia bảo hiểm y tế. Theo đó, để thực hiện được điều này BHYT sẽ từ tự nguyện chuyển sang bắt buộc.

YBĐT - Ngày 22/3, Hội LHPN Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 2 thông báo kết quả Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI nhiệm kỳ 2012 – 2017, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục