Ý nghĩa từ Hội thi của giáo viên mầm non Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/5/2012 | 2:52:56 PM

YBĐT - Từ ngày 12 - 20/4, tại thành phố Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thi “Giáo viên dạy giỏi, nấu ăn giỏi và thi triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cấp học mầm non” tỉnh Yên Bái năm học 2011 - 2012.

Các cô giáo mầm non của thành phố Yên Bái chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em.
Các cô giáo mầm non của thành phố Yên Bái chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em.

Hội thi không những là căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, nhân viên dinh dưỡng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục mầm non trong giai đoạn mới mà còn nhằm tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, nhân viên dinh dưỡng giỏi cấp tỉnh.

74 thí sinh đại diện cho trên 3.000 giáo viên và nhân viên đến từ 9/9 huyện, thị, thành phố còn có thêm cơ hội cùng các nhà trường giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, những sáng kiến, kinh nghiệm làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cho học sinh.

Đồng chí Hà Thị Minh Lý, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết: “Để tiến tới hội thi cấp tỉnh này, chúng tôi đã chỉ đạo 100% cơ sở mầm non tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường với số lượng đăng ký thi 2.218 thí sinh. Số thí sinh đăng ký cấp huyện có 727 người; thi nấu ăn giỏi có 141/285 nhân viên đăng ký tham gia thi cấp trường; thi triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự tạo có 183/184 trường dự thi với dự thi là 1.967 đồ dùng, đồ chơi”.

Tại Hội thi, các cô giáo đã chủ động, bình tĩnh, tự tin và có nhiều cố gắng trong bài thi kiểm tra năng lực và tổ chức các tiết dạy thực hành. Các tiết thi giảng dạy đúng phương pháp và đặc trưng của hoạt động theo lĩnh vực phát triển theo từng độ tuổi. Đa số các giáo viên có khả năng bao quát và xử lý tình huống sư phạm linh hoạt, sáng tạo.

Cô giáo Mã Thị Tố Loan - giáo viên Trường Mầm non Bông Sen (thành phố Yên Bái), người đạt giải nhất tại Hội thi tâm sự: “Đây là một hội thi rất ý nghĩa, là cơ hội để giúp cho em bổ trợ thêm kiến thức và cũng là sân chơi để các giáo viên được cống hiến những kinh nghiệm đã có tại trường, góp phần giao lưu học hỏi những kinh nghiệm hay, sáng tạo mới nhằm áp dụng tốt trong quá trình nuôi dạy tại các trường mầm non”.

Điều đặc biệt đối với Hội thi cấp tỉnh năm nay là đã thu hút được nhiều giáo viên trẻ tuổi tham gia (25-30 tuổi) chiếm gần 59%. Hơn nữa, các trường đã khuyến khích và vận động được các giáo viên dạy tại các xã đặc biệt khó khăn tham gia Hội thi (17/68 giáo viên, chiếm 25%). Tại Hội thi 100% giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong các tiết thi giảng và sử dụng các phương tiện nghe nhìn trong dạy học.

Triển lãm đồ dùng, đồ chơi năm nay cũng phong phú về thể loại, chất liệu và đã đảm bảo được tính sư phạm, nguyên vật liệu dễ tìm, rẻ tiền và dễ nhân bản. Nhiều đơn vị đã có sự sáng tạo, đầu tư nên có nhiều bộ đồ chơi mới lạ, sử dụng được nhiều trong hoạt động dạy trẻ như: huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ...

Trong phần thi nấu ăn, các cô đã tính khẩu phần ăn đa số đảm bảo năng lượng, tỷ lệ dưỡng chất cân đối giữa các nhóm thực phẩm. Trong quá trình thực hành nấu ăn đã đảm bảo đúng quy trình và vệ sinh, nhiều nhân viên đã thao tác thành thạo trong việc chế biến các món ăn, hình thức trình bày đẹp và hấp dẫn.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận cho 66 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh cấp học mầm non năm học 2011-2012; 8 nhân viên đạt nhân viên dinh dưỡng giỏi cấp tỉnh. 11 giải nhất, nhì, ba đã được trao cho các giáo viên đạt thứ hạng cao tại Hội thi và 8 giải nhất, nhì, ba và khuyến khích cho nhân viên tại hội thi.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải Nhất toàn đoàn cho tập thể Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Yên Bái, giải Nhì cho Phòng Giáo dục huyện Văn Yên và giải Ba phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Trấn Yên. 

Hội thi “Giáo viên dạy giỏi, nấu ăn giỏi và thi triển lãm đồ dùng đồ chơi tự tạo cấp học mầm non” tỉnh Yên Bái năm học 2011 - 2012 đã khép lại. Dù giáo viên, nhân viên có được kết quả cao thấp không quan trọng mà điều họ mong muốn là đem hết khả năng và tâm huyết của mình để tạo nên thành công cho một hội thi ý nghĩa.

 Hà Tĩnh

Các tin khác

Bộ Tài chính và Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư liên bộ hướng dẫn về mức chi xây dựng ngân hàng câu trắc nghiệm, tổ chức các kỳ thi phổ thông, chuẩn bị tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực.

Giờ ôn tập Toán của học sinh lớp 12 tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh.

YBĐT - Năm học 2010- 2011, tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) của tỉnh Yên Bái đạt 95.7%, trong đó giáo dục trung học đạt 95,6%, giáo dục thường xuyên đạt 96,1%.

YBĐT - Từ năm 2011 đến nay, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản tỉnh Yên Bái đã điều trị hiệu quả cho 25 cặp vợ chồng hiếm muộn có thai.

Giờ học bơi của CLB hè tại Trường Tiểu học Việt - Úc Hà Nội.

Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tỷ suất tử vong do đuối nước ở nước ta là 8/100.000 người/năm. Trẻ em là nhóm có nguy cơ cao tử vong do đuối nước, cao nhất là nhóm trẻ từ 0 đến 4 tuổi với trung bình 22 ca/100.000 trẻ/năm, trong đó, nguy cơ ở trẻ trai cao gấp 1,4 lần trẻ gái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục