Cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2012 | 9:46:25 AM

YBĐT - Thực hiện phong trào “4 đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp”, thời gian qua, Huyện đoàn Văn Chấn (Yên Bái) đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện trên 25 tỷ đồng để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay vốn.

Từ nguồn vốn này, nhiều bạn trẻ đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình, mang lại thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất quê hương. 

Theo giới thiệu của Bí thư Đoàn xã Sơn A, chúng tôi đến thăm gia đình đoàn viên Đinh Ngọc Hoãn ở thôn Gốc Bục. Ngôi nhà khang trang, kế bên là cửa hàng dịch vụ nông nghiệp, nhìn cơ ngơi này, ít ai biết được chủ nhân của nó lại là một đoàn viên trẻ và đã từng có hoàn cảnh khó khăn. Anh Hoãn chia sẻ: “Sau khi học xong trung học phổ thông, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi phải ở nhà phụ giúp cha mẹ làm nông nghiệp.

Đến khi lập gia đình và ra ở riêng, cuộc sống của hai vợ chồng càng khó khăn hơn, kinh tế của cả nhà chỉ trông vào 900m2 ruộng. Mặc dù gieo trồng bằng các giống lúa lai cho năng suất cao nhưng thu nhập từ cây lúa cũng không đủ trang trải cho cuộc sống thường ngày. Vì thế, tôi nghĩ, muốn thoát nghèo phải tăng gia sản xuất và phát triển kinh tế theo mô hình tổng hợp. Ngặt nỗi không có vốn nên đã có lúc tôi nghĩ đến chuyện rời quê hương đi tìm kiếm việc làm tại các thành phố lớn như thanh niên trong thôn”.

Đến thời điểm năm 2010, thông qua chương trình vốn vay ưu đãi của Đoàn xã, anh Hoãn đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Văn Chấn.

Có vốn, anh đầu tư mua 1 bộ máy xay xát và tận dụng nguồn cám gạo nuôi thêm lợn thịt, gà, vịt. Cứ vào mỗi vụ thu hoạch, cửa hàng xay xát của gia đình vô cùng bận rộn vì ngoài phục vụ nhân dân trong thôn, anh còn thu mua thóc của bà con để bán cho các thương lái trong khu vực và thị xã Nghĩa Lộ.

 Đến nay, mô hình sản xuất tổng hợp này đã mang lại cuộc sống ổn định cho gia đình, giữ anh ở lại và gắn bó với mảnh đất quê hương. Hằng năm, trừ chi phí, gia đình anh thu lãi trên 60 triệu đồng. 

Xác định đối với thanh niên khu vực nông thôn, muốn lập nghiệp tại địa phương thì vốn là yếu tố quan trọng nhất, Huyện đoàn Văn Chấn đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện trên 25 tỷ đồng cho đoàn viên vay vốn, riêng trong năm 2011 giải ngân gần 650 triệu đồng.

Từ nguồn vốn này, nhiều bạn trẻ đầu tư phát triển kinh tế gia đình như: xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp, mở các xưởng sản xuất kinh doanh như đan hạt, chế biến gỗ ván bóc hay phát triển kinh tế đồi rừng, vườn cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản giá trị kinh tế cao như ba ba tại các xã vùng ngoài.

Để phát huy hiệu quả vốn vay và giúp các đoàn viên áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hàng năm, Huyện đoàn phối hợp với Trung tâm Dạy nghề, Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, tập huấn kỹ thuật sản xuất nông - lâm nghiệp.

 Đồng chí Hoàng Thị Huế - Bí thư Huyện đoàn Văn Chấn cho biết: “Xác định đồng hành cùng đoàn viên lập thân lập nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, thời gian tới, Huyện đoàn Văn Chấn sẽ tăng cường phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội nâng số vốn tín chấp lên trên 27 tỷ đồng để giúp các đoàn viên khu vực nông thôn có thêm vốn đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó là tận dụng các nguồn vốn đầu tư chương trình, dự án của Nhà nước và phát huy mô hình nhiều thanh niên cùng góp vốn để chung tay làm kinh tế”.

Đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp là phong trào lớn, thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tập hợp và thu hút tuổi trẻ địa phương nỗ lực vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Phương Thảo

Các tin khác

YBĐT - Trong tháng 4/2012, trên 1.000 lượt học sinh các cấp học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tham gia các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và lịch sử truyền thống quê hương Nghĩa Lộ.

YBĐT - Thực hiện Đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị theo Nghị quyết số 05 của Thành ủy Yên Bái về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Yên Bái giai đoạn 2011-2015 và đến năm 2020”.

Một phòng 3 cháu/giường chưa kể người nhà đi theo trông nom.

YBĐT - Mấy ngày qua, người dân trên cả nước phải chịu đợt nắng nóng gay gắt vượt mức lịch sử (tính trong cùng thời kỳ quan trắc được) ở nhiều nơi với nền nhiệt phổ biến 38 - 41 độ C, có nơi tới 42 độ C.

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ Bùi Minh Tăng cho biết, so với năm ngoái thì năm nay thời tiết sẽ nóng hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục