Yên Bái nắng nóng 40 độ C: Khoa Nhi quá tải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2012 | 9:31:41 AM

YBĐT - Mấy ngày qua, người dân trên cả nước phải chịu đợt nắng nóng gay gắt vượt mức lịch sử (tính trong cùng thời kỳ quan trắc được) ở nhiều nơi với nền nhiệt phổ biến 38 - 41 độ C, có nơi tới 42 độ C.

Một phòng 3 cháu/giường chưa kể người nhà đi theo trông nom.
Một phòng 3 cháu/giường chưa kể người nhà đi theo trông nom.

Nhiệt độ ngày 2/5 chí ít phải 39 đến 40 độ C. Chẳng vậy mà đồng hồ điểm 20 giờ tối, nền xi măng trước cửa Khoa Nhi - Bệnh viện Đa Khoa tỉnh vẫn hầm hập hơi nóng. Không khí càng ngột ngạt khi các phòng bệnh trong Khoa chật ních bệnh nhi và người nhà theo chăm sóc.

Bên ngoài hành lang, các bố, các mẹ, các bà đến trông con khuôn mặt đỏ gay gắt, mồ hôi vã ra như tắm. Cảnh tượng người bế con phe phẩy cái quạt nan, người rải chiếu, căng dù; tiếng khóc oa oa, tru tréo, tiếng ho, tiếng trẻ quấy khóc, từ các phòng điều trị khiến nơi đây càng trở nên bức bối.
                               
Hành lang là giường

Khoa Nhi, Bệnh viện tỉnh lúc này chật nêm người ra vào, ai nấy đều tâm trạng bồn chồn, lo lắng. Buồn bực vì con ốm, vì nắng nóng đã quá sức chịu đựng. Phòng cấp cứu dành cho các cháu nhỏ bệnh nặng điều trị chỉ có vỏn vẹn 4 chiếc giường tương ứng 4 chỗ nằm cho bệnh nhân đang phải lèn 10 đến 12 cháu, bình quân mỗi giường 2 đến 3 cháu, đó là chưa kể người nhà đến chăm nom. Hơn 21 giờ, ngoài trời vẫn hầm hập. Trong phòng cấp cứu, ngoài chiếc quạt trần phe phẩy cho gần hai chục con người đang bồng bế nhau (chưa kể người bế con đi lại dọc hành lang và trốn về vì nóng không chịu được).

Chị Nguyễn Thị Hương ở xã Xuân Ái, huyện Văn Yên nựng con, nhưng nó cứ ho dốc lên rồi lại ngằn ngặt khóc và nôn thốc nôn tháo. Trường hợp của chị Hương cháu nhỏ, lại ở xa, mới đưa vào một hai hôm nên cu cậu còn yếu và quấy.

- Phòng 4 giường mà có tới trên chục cháu nằm điều trị. Vậy, các bác, các anh, các chị ngủ nghỉ, sinh hoạt thế nào?

- Duy nhất phòng cấp cứu có bình thở oxy nên các cháu nhỏ bị bệnh nặng (chủ yếu là viêm phổi, sốt vi rút) phải tập trung ở đây. Tất cả vì con cái thôi. Không có giường thì ra hành lang nằm, gọi là đặt lưng cho đỡ mỏi chứ ngủ sao nổi, trời nóng quá, con thì quấy, mình các mẹ làm sao kịp trở tay - anh Trần Văn Kiệm ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên có con nhỏ 5 tháng tuổi vào viện cấp cứu vì viêm phổi và viêm phế quản cấp cho biết.

- Chật chội, bức bối và ngột ngạt quá! Tôi nay gần 70 tuổi rồi mà vào viện từ sáng chủ nhật đến giờ chưa đêm nào chợp mắt... - bà Trương Thị Chiến vừa ru cháu ngủ vừa chia sẻ.
Chúng tôi sang khu phòng điều trị số 2 - nơi chủ yếu dành cho các cháu bị nhẹ, trong phòng có tới 5 giường nhưng chỉ có 4 bà mẹ ru con ngủ. Thấy tôi có vẻ ngạc nhiên vì phòng cấp cứu quá đông mà phòng này vẫn còn nhiều chỗ trống, chị Đặng Thị Lan ở tổ 67, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái lý giải: “Đông lắm đấy! Mỗi giường cũng từ 2 cháu trở lên, họ trốn về nhà do nóng quá không chịu nổi. Chứ anh vào đây ban ngày thì cũng như nhau cả thôi!”.

Đối diện phòng điều trị số 2 là một căn phòng khá rộng với 10 giường, số cháu nằm điều trị cũng vừa đủ, vì một số giường đã bị gãy và hỏng không thể sử dụng. Trong phòng đã căng màn, ri-đô cho các cháu ngủ. Tuy nhiên, so với phòng cấp cứu và phòng điều trị số 2 và 3 dành cho trẻ sơ sinh thì phòng này dễ chịu hơn nhiều. Cô y tá hiểu ý tôi, giải thích: “Phòng này không thể chuyển ghép chung được vì đây là phòng dành cho các cháu nhỏ bị tiêu chảy, vì vậy phải cách ly”.

Các mẹ xếp hàng chờ đến lượt tiêm thuốc cho con.

Quá tải, mới chỉ là bắt đầu

Mặc dù mới vào đầu hạ, nhưng từ dịp lễ 30/4 đến nay, cũng như cả nước, Yên Bái đã đón nhận đợt nắng nóng kỷ lục mỗi ngày một gay gắt hơn và theo dự báo nắng nóng sẽ còn kéo dài 3 đến 4 ngày tới. Nắng nóng kéo dài thì số trẻ nhập viện càng tăng nhanh. Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Nhung - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Ban giám đốc Bệnh viện giao chỉ tiêu cho Khoa năm nay sẽ đón nhận và điều trị cho 2.500 ca, nhưng đến thời điểm này, số trẻ nhỏ nhập viện đã tăng đột biến, trên 1.000 ca. Tuy chưa phải đỉnh điểm của dịch bệnh thời điểm tháng 6 đến tháng 8 hàng năm nhưng so với cùng kỳ và năm 2011, con số này đã tăng gấp nhiều lần...”.

10h sáng, các bà mẹ đã phải bế con ra hành lang tránh cái nóng ngột ngạt trong phòng.

Tính đến ngày 3/5, số nhập viện đã trên 60 trẻ, chủ yếu dưới 3 tuổi (đợt cao điểm trung tuần tháng 4 đã lên tới trên 80 bệnh nhân) với các bệnh thường gặp như: viêm phổi, tiêu chảy, sốt vi rút... Trong khi đó, hiện nay, Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới chỉ có 10 phòng và mỗi phòng 4 giường dành cho bệnh nhân điều trị; bình quân gần 2 cháu một giường.

Theo quy định chung thì mỗi bệnh nhân một giường bệnh, nhưng vào đợt cao điểm số ca nhập viện tăng nhanh nên Khoa buộc phải ghép các cháu nằm chung. Phòng cấp cứu đêm ngày 2/5 có 12 cháu nhỏ điều trị nhưng có những hôm lên tới 14 trẻ.

Việc các cháu nhỏ phải nằm ghép như vậy sẽ là một trong những nguyên nhân khiến các bệnh truyền nhiễm càng dễ lây lan. Có khi các cháu vào nhập viện chỉ nhiễm bệnh nhẹ nhưng do phải nằm ghép giường, bệnh nặng thêm vì vi khuẩn phát tán trong không khí gây nhiễm khuẩn đường hô hấp. Các cháu nhỏ vào viện điều trị có tới 90% là trẻ bệnh nặng chuyển từ tuyến huyện và các phòng khám tư nhân trên địa bàn. Đây là một sức ép khá lớn cho bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh thời gian này.

Nắng nóng tiếp tục kéo dài, các ca nhập viện vẫn sẽ chưa dừng lại ở đây. Càng lo lắng hơn khi sau một thời tạm lắng thì hơn một tuần nay, tình trạng trẻ bị bệnh tay chân miệng trên toàn quốc đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại, một phần do yếu tố thời tiết và dự báo còn tăng mạnh trong những tháng giữa hè. Các địa phương và ngành y tế Yên Bái cũng đang căng mình chống dịch tay chân miệng.

Các bác sĩ chăm sóc trẻ tại phòng cấp cứu.

Cũng theo bác sỹ Nhung thì: “Vào đợt cao điểm của dịch hàng năm, Khoa Nhi đã đón tới 90 đến 110 bệnh nhân điều trị. Với những diễn biến thất thường của thời tiết năm nay, chúng tôi đã chủ động tham mưu cho ban lãnh đạo, trực tiếp là Phòng Tổ chức của Bệnh viện tăng cường thêm 5 điều dưỡng viên và tăng thêm số giường bệnh để phục vụ tốt việc khám và điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời, phân công lịch trực 24/24 giờ hàng ngày cho các y, bác sỹ và điều dưỡng tại Khoa như: ngày thường thì 1 bác sỹ và 2 điều dưỡng, ngày nghỉ thì 1 bác sỹ và 3 điều dưỡng; những ngày cao điểm, số ca nhập viện tăng sẽ bố trí 2 bác sỹ và 5 điều dưỡng túc trực, kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra”.

Bên cạnh đó, Khoa tiếp tục bố trí các bác sỹ, điều dưỡng có kinh nghiệm và chuyên môn tốt trực tiếp đón và phân loại các trẻ bị nhiễm bệnh ngay khi các cháu nhập viện; tăng cường cơ số thuốc men để sẵn sàng phục vụ bệnh nhân; y tá trưởng của Khoa có trách nhiệm tổ chức họp 1 buổi vào chiều thứ 6 hàng tuần đối với người nhà bệnh nhân để hướng dẫn cách phòng bệnh và cách chăm trẻ ốm tại gia đình...

Rời bệnh viện, hai chúng tôi cũng thấy hầm hập như mình đang sốt. Nắng nóng, quá tải mới chỉ là bắt đầu... 

 Minh Tuấn - Ngọc Sơn

Các tin khác

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ Bùi Minh Tăng cho biết, so với năm ngoái thì năm nay thời tiết sẽ nóng hơn.

Ban Công an xã giao ban công tác hàng tháng.

YBĐT - Để tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy được ngăn chặn kịp thời, Ban chỉ đạo 138 được thành lập giữ vai trò nòng cốt trong công tác phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm.

Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Gia Hội. (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn mới, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã và đang tiếp tục đầu tư cho nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở vật chất cho công tác y tế.

Hát “Tơm” mừng đám cưới của đồng bào Khơ Mú xã Nghĩa Sơn (Văn Chấn).

YBĐT - Bắt đầu từ vận động các gia đình ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc hiếu, hỷ đến thực hiện các hương ước, quy ước làng xóm, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã tạo được sức lan tỏa lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục