Trường THPT Chu Văn An: Nói không với ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2012 | 3:12:25 PM

YBĐT - Những năm trước, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên (Yên Bái) là một trong những trường có số lớp, học sinh lớn nhất trong hệ thống các trường THPT của tỉnh. Do vậy, việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong giáo dục học sinh gặp không ít khó khăn.

Lãnh đạo Đoàn Trường THPT Chu Văn An phát tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy và các TNXH cho học sinh.
Lãnh đạo Đoàn Trường THPT Chu Văn An phát tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy và các TNXH cho học sinh.

Thầy giáo Bùi Văn Xuân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm học trước khi phân hiệu ở xã An Bình chưa tách ra, trường có khoảng 50 lớp, 2.000 học sinh, trên 100 giáo viên, cán bộ, nhân viên. Trong đó, học sinh ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn chiếm 40%, vì vậy, việc phối hợp với gia đình trong giáo dục học sinh gặp nhiều khó khăn. Các tệ nạn xã hội (TNXH) đặc biệt là ma túy xâm nhập học đường có chiều hướng gia tăng và diễn biến rất phức tạp.

Xác định được điều đó, trong những năm qua, cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm giáo dục phòng, chống ma túy và TNXH xâm nhập học đường bằng nhiều hình thức: thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống ma túy và TNXH xâm nhập học đường do lãnh đạo nhà trường là trưởng ban, Bí thư Đoàn thanh niên là phó ban thường trực, một số giáo viên là thành viên trong ban chỉ đạo.

Ban chỉ đạo thường xuyên tuyên truyền về tác hại của ma túy và các TNXH tới toàn thể giáo viên, cán bộ, nhân viên, các bậc cha mẹ học sinh và các em học sinh, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn chặn không để ma túy và các TNXH xâm nhập học đường - ông Xuân cho biết thêm.

Hàng năm khi chuẩn bị bước vào năm học mới, nhà trường đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng chống ma túy và TNXH để tuyên truyền trước, trong năm học với nhiều hình thức như: tổ chức các buổi ngoại khóa chuyên đề, tổ chức các buổi sinh hoạt chủ đề về phòng, chống ma túy học đường, tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa thông qua các hội thi … nhằm nâng cao nhận thức của giáo viên, cán bộ nhân viên và học sinh về tác hại của ma túy đối với bản thân và cộng đồng. Đồng thời Đoàn trường phối hợp với Đoàn Công an huyện đến tuyên truyền về phòng, chống ma túy, an toàn giao thông và các TNXH khác.

Ban giám hiệu nhà trường tổ chức ký cam kết giữa Ban hiệu với từng giáo viên, cán bộ, nhân viên,  yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp ký cam kết với từng học sinh không vi phạm TNXH, an toàn giao thông… Đặc biệt, từ năm 2007, nhà trường được Bộ Giáo dục - Đào tạo đầu tư phòng học giáo dục truyền thông phòng, chống ma túy trường học với các thiết bị nghe nhìn như: máy chiếu, máy ảnh, camera, tăng âm, loa đài, máy tính, ti vi, đầu DVD…

Từ khi có phương tiện, Ban chỉ đạo phòng, chống ma túy và các TNXH nhà trường đã chỉ đạo tích cực ứng dụng các phương tiện hiện đại vào công tác tuyên truyền để giáo viên, cán bộ, nhân viên và học sinh tiếp cận thông tin về ma túy một cách đa dạng, đầy đủ, toàn diện về tác hại của ma túy, các TNXH và cách phòng chống. Trung bình mỗi năm nhà trường tổ chức tuyên truyền từ 3 - 5 buổi cho trên 1.500 học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên về các TNXH và ma túy.

Em Hoàng Văn Năm - học sinh lớp 10 B2 tâm sự: "Khi còn học ở bậc THCS, em chỉ được nghe nói về ma túy qua tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã, của trường THCS nên cũng không hình dung được hết tác hại của nó. Năm học 2011 - 2012, khi vào học tại trường, em và các bạn vừa được học quy chế của nhà trường vừa được các thầy trong Đoàn trường, tuyên truyền phòng chống các TNXH và ma túy  bằng các thiết bị nghe nhìn. Chúng em dễ tiếp thu hơn và thấy rõ sự nguy hiểm của ma túy đối với sức khỏe, tương lai của mỗi con người và xã hội. Sau khi học xong, chúng em đều ký cam kết không vi phạm các TNXH, nhất là ma túy".

Cùng với các biện pháp tuyên truyền, ngoại khóa, hàng tuần lãnh đạo Đoàn trường phối hợp với Công an huyện, Công an thị trấn Mậu A đến các khu nhà trọ của học sinh kiểm tra việc ăn ở, sinh hoạt của các em, nếu khu nhà trọ nào cảm thấy không lành mạnh đề nghị giáo viên chủ nhiệm liên hệ với phu huynh học sinh chuyển con em tới chỗ trọ khác để phòng  tránh TNXH có thể xâm nhập vào học sinh của trường.

Bằng sự quyết tâm của cấp ủy, Ban giám hiệu và các đoàn thể trong nhà trường, nhiều năm qua, Trường THPT Chu Văn An không có giáo viên, cán bộ, nhân viên, học sinh liên quan đến ma túy. Nhà trường không chỉ xây dựng được môi trường giáo dục lành mạnh mà luôn được cấp trên đánh giá là trường có chất lượng giáo dục tốt.

Cao Chính

Các tin khác

YBĐT - Bước vào năm 2012, huyện Văn Chấn cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh đã phải chịu nhiều ảnh hưởng bất thường của tình hình thời tiết như: khí hậu khô, rét đậm, rét hại kéo dài…

Ảnh minh họa.

Tại Dự thảo Luật Việc làm đang được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng và lấy ý kiến, Bộ đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đồng thời bổ sung chế độ hỗ trợ duy trì việc làm dành cho người sử dụng lao động.

Người dân thôn Loong Xe, xã Vĩnh Lạc sôi nổi làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã và đang được đông đảo nhân dân huyện Lục Yên (Yên Bái) tích cực tham gia, trong đó nổi bật là phong trào hiến đất làm đường.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” phường Đồng Tâm.

YBĐT - Đảng bộ thành phố Yên Bái ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hệ thống chính trị thành phố giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020”. Nghị quyết được xây dựng trên cơ sở đánh giá thực trạng, nguyên nhân để đề ra giải pháp sát với thực tiễn nên dù mới triển khai nhưng bước đầu đã đem lại hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục