Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức ở thành phố Yên Bái

Kỳ 2: Tập trung rà soát, sắp xếp lại đội ngũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/5/2012 | 2:42:11 PM

YBĐT - Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn hiện nay là một trong những lĩnh vực trọng tâm được Thành ủy Yên Bái đặc biệt quan tâm. >> Kỳ 1: Cần toàn diện và đồng bộ

Một cuộc họp phân công nhiệm vụ của Đảng bộ xã Tân Thịnh.
(Ảnh: Văn Tuấn)
Một cuộc họp phân công nhiệm vụ của Đảng bộ xã Tân Thịnh. (Ảnh: Văn Tuấn)

Ngày 25/10/2011, Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hệ thống chính trị thành phố giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020”.

Mục tiêu chung của Nghị quyết là phấn đấu đến năm 2015, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hệ thống chính trị thành phố cơ bản được chuẩn hóa. Đến năm 2020, có 100% cán bộ, công chức, viên chức thành phố đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, bảo đảm đủ về số lượng, cơ cấu phù hợp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, từng bước đáp ứng được yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Với tinh thần đó, một trong những nội dung quan trọng hàng đầu của Nghị quyết số 04 là tập trung rà soát và giải quyết tốt số cán bộ, công chức, viên chức chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nhưng không thể đào tạo lại hoặc yếu kém về năng lực công tác, đạo đức nghề nghiệp kém (gọi chung là cán bộ chưa đạt chuẩn).

Để thực hiện tốt nội dung này, ngay sau khi Nghị quyết số 04 được thông qua, Thành ủy đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng cùng hệ thống chính trị cơ sở tập trung quán triệt, học tập Nghị quyết; xây dựng kế hoạch thực hiện; hướng dẫn công tác triển khai và chỉ đạo những địa bàn trọng tâm cần chú trọng...

Sát thực với tình hình thực tế và có sự chủ động trong các bước triển khai nên việc rà soát số cán bộ chưa đạt chuẩn đã được các cơ sở tiến hành nhanh chóng, chính xác. Ngay trong năm 2011, đã có 12 cán bộ, công chức, viên chức được giải quyết cho nghỉ việc theo đúng quy định của Nhà nước.

Sau đó, Thành ủy chỉ đạo các ban, ngành, cơ sở tiếp tục rà soát dứt điểm số đối tượng cán bộ chưa đạt chuẩn để tiếp tục giải quyết trong quý I năm 2012. Kết quả giải quyết đến hết quý I năm 2012, có thêm 19 cán bộ chưa đạt chuẩn được đưa vào diện tiếp tục được giải quyết theo tinh thần Nghị quyết số 04. Một số xã có nhiều trường hợp phải giải quyết là Văn Phú, Phúc Lộc, Giới Phiên, Âu Lâu mỗi địa phương có 3 người và đối tượng nữ có 4 trường hợp.

Tổng hợp cả năm 2011 và đến đầu quý II năm 2012, đã có 31 đối tượng cán bộ chưa đạt chuẩn được giải quyết cho nghỉ công tác. Trong số đó, có 16 người được giải quyết cho nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 67/2010/NĐ-CP của Chính phủ đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử và giải quyết cho thôi việc.

Các cán bộ tuổi đời đã cao nhưng nếu tiếp tục tham gia công tác đến đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ cũng không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để nghỉ hưu khi tiến hành đại hội một số tổ chức đoàn thể diễn ra trong năm 2012, năm 2013; số còn lại có 2 người được giải quyết nghỉ chờ đóng bảo hiểm và 13 người được nghỉ theo diện trợ cấp một lần theo tinh thần Quyết định số 07/QĐ-UB của UBND tỉnh Yên Bái về ban hành chính sách đối với cán bộ chuyên trách cấp xã không bố trí được công việc sau bầu cử.

Theo ông Đỗ Văn Nghị - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Yên Bái cho biết, việc rà soát và giải quyết cho nghỉ công tác đối với những trường hợp cán bộ chưa đạt chuẩn đã cơ bản hoàn thành vì số lượng không nhiều lại tập trung chủ yếu ở một số xã mới sáp nhập về thành phố và ở vào độ tuổi trên 50 đến gần 60 tuổi.

Tâm lý của những người được giải quyết cho nghỉ đều rất thoải mái vì khi được quán triệt, học tập Nghị quyết số 04, mọi người đều nhận thức rõ tầm quan trọng, tính sát thực, cấp thiết của công tác nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thành phố trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Việc giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng này đều được các ban, ngành, cơ sở bám sát các quy định của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của cấp trên... Vì vậy, các đối tượng được giải quyết cho nghỉ thuộc diện cao tuổi nhưng chưa đạt chuẩn đều không có thắc mắc hay kiến nghị gì về mọi chế độ, chính sách liên quan. 

Hoàng Nhâm

(Kỳ 3: Chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển)

Các tin khác
Từ ngày 19/5 tới sẽ áp dụng tuyến phố đi bộ quanh Lăng Bác.

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 19/5 tới sẽ thực hiện tuyến phố đi bộ quanh Lăng Bác gồm phố Chùa Một Cột, Ông Ích Khiêm và đoạn đường Nam Hùng Vương, thực hiện tất cả các ngày trong tuần.

Cây đa hàng trăm năm tuổi bị bật gốc.

YBĐT - Vào lúc 17h45 ngày 9/5, tại Km 16 quốc lộ 70 thuộc địa phận hai thôn Đào Kiều và Liên Hiệp, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) một cây đa lớn hàng trăm năm tuổi bất ngờ bị bật gốc, gẫy đổ, làm ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Hương (thôn Đào Kiều) hư hỏng nặng và 4 hộ gia đình khác bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo Đoàn Trường THPT Chu Văn An phát tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy và các TNXH cho học sinh.

YBĐT - Những năm trước, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên (Yên Bái) là một trong những trường có số lớp, học sinh lớn nhất trong hệ thống các trường THPT của tỉnh. Do vậy, việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong giáo dục học sinh gặp không ít khó khăn.

YBĐT - Bước vào năm 2012, huyện Văn Chấn cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh đã phải chịu nhiều ảnh hưởng bất thường của tình hình thời tiết như: khí hậu khô, rét đậm, rét hại kéo dài…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục