Nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức ở thành phố Yên Bái

Kỳ 4: Chuẩn hóa cán bộ là yêu cầu cấp thiết

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/5/2012 | 9:52:15 AM

YBĐT - Những năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hệ thống chính trị thành phố Yên Bái từng bước được củng cố, kiện toàn, chuẩn hoá, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Đảng bộ phường Hồng Hà họp triển khai Nghị quyết 04 của Thành ủy Yên Bái.
Đảng bộ phường Hồng Hà họp triển khai Nghị quyết 04 của Thành ủy Yên Bái.

>> Kỳ 1: Cần toàn diện và đồng bộ 

>>Kỳ 2: Tập trung rà soát, sắp xếp lại đội ngũ

>>Kỳ 3: Chú trọng công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ của thành phố còn bộc lộ một số yếu kém. Đội ngũ cán bộ tuy đông nhưng chưa đồng bộ, vẫn còn tình trạng "vừa thừa, vừa thiếu"; một số cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành; chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là về quản lý kinh tế, quản lý xã hội...

 Trong những năm tới, việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực sự là một yêu cầu cấp thiết. Đồng chí Đỗ Văn Nghị - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Yên Bái cho biết:

"Chuẩn hóa cán bộ là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác quy hoạch, sắp xếp cán bộ của thành phố. Muốn làm tốt công tác này, phải giải quyết hai vấn đề quan trọng. Một là giải quyết số cán bộ, công chức, viên chức chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nhưng không thể tiến hành đào tạo lại hoặc yếu về năng lực công tác, đạo đức nghề nghiệp kém. Hai là đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho những cán bộ, công chức, viên chức chưa cập chuẩn và đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho các cán bộ, công chức, viên chức đã đạt chuẩn".

Đối với những cán bộ, công chức, viên chức chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nhưng không thể tiến hành đào tạo lại hoặc yếu về năng lực công tác, đạo đức nghề nghiệp kém, thành phố giải quyết cho thôi việc theo Nghị định số 46/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức, đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ; giải quyết buộc thôi việc theo Nghị định số 34/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật công chức.

Đối với cán bộ, công chức có ý thức tổ chức kỷ luật kém, đạo đức nghề nghiệp kém; giải quyết cho nghỉ hưu trước tuổi theo Luật Bảo hiểm xã hội đối với cán bộ, công chức đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, sức khoẻ suy giảm 61% trở lên và độ tuổi đối với nam là đủ 50 tuổi trở lên, nữ đủ 45 tuổi trở lên; giải quyết cho nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 67/2010/NĐ-CP của Chính phủ đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử và giải quyết cho thôi việc cán bộ tuổi đời đã cao nhưng nếu tiếp tục tham gia công tác đến đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ cũng không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để nghỉ hưu khi tiến hành đại hội một số tổ chức đoàn thể diễn ra trong các năm 2012, 2013; giải quyết cho các cán bộ, công chức, viên chức trình độ chưa đạt chuẩn nhưng không thể tiến hành đào tạo lại nghỉ việc, chuyển sang tham gia hình thức bảo hiểm tự nguyện.

Đối với những cán bộ, công chức, viên chức có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, thời gian công tác lâu năm (khi đủ tuổi nghỉ hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội cũng đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định), đối với nam từ 50 tuổi trở xuống, nữ từ 45 tuổi trở xuống nhưng chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn sẽ bố trí đào tạo lại để đạt chuẩn, tiếp tục đảm đương công việc hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ và bố trí làm việc khác cho phù hợp.

 Đào tạo theo quy hoạch, trên cơ sở Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2015 - 2020 của thành phố và các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ cho phù hợp với yêu cầu công tác, trong đó tính đến những vị trí cần đào tạo trình độ thạc sỹ chuyên môn; những vị trí cần đào tạo thêm văn bằng để bổ sung kiến thức; những vị trí cần đào tạo nâng cao lý luận chính trị.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức chuyên môn cũng tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của từng cơ quan, đơn vị và kế hoạch đào tạo chung của thành phố; định hướng và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức chủ động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý.

Song song với việc xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng những công chức trẻ có năng lực lãnh đạo, quản lý hoặc có khả năng trở thành chuyên gia có trình độ chuyên môn cao; xây dựng kế hoạch để hàng năm tiến hành đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức quản lý Nhà nước, nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể.

Bên cạnh đó quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về tin học, ngoại ngữ để đa số cán bộ, công chức, viên chức thành phố, xã, phường đều sử dụng thành thạo máy vi tính, ứng dụng được công nghệ thông tin trong công tác; một số phòng, ban, đơn vị có cán bộ, công chức có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung, tiếng Pháp; phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, trung tâm đào tạo của các bộ, ngành Trung ương để hàng năm bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, công chức, viên chức; hàng năm bố trí kinh phí trong dự toán ngân sách để tổ chức cho một số cán bộ, công chức, viên chức đi nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong nước hoặc ngoài nước...

Với lộ trình đào tạo chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được xây dựng cụ thể cùng các giải pháp đúng đắn thì mục tiêu đến năm 2015, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hệ thống chính trị thành phố Yên Bái cơ bản đạt tiêu chuẩn; đến năm 2020, 100% cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu phù hợp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, từng bước đáp ứng được yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá sẽ trở thành hiện thực.

Ngọc Sơn

>>> Nâng cao chất lượng đánh giá, phân xếp loại cán bộ

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thanh Tú - Bí thư Đảng bộ phường Đồng Tâm (thứ 2 từ trái sang) tiếp xúc với các đảng viên cao tuổi của địa phương.

YBĐT - Thời gian qua, Đảng bộ thành phố Yên Bái luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII) "Về chiến lược cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước".

Một tiết mục tại liên hoan Nghi thức Đội lần thứ II, tuyên truyền măng non về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 2012.

YBĐT - Với sự quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện thuận lợi của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của tổ chức đoàn, hội các cấp, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Yên Bái đã không ngừng được củng cố, xây dựng và ngày càng phát triển, là môi trường thuận lợi để thiếu nhi thi đua học tập và rèn luyện.

Một trường hợp mắc bệnh da lạ ở Quảng Ngãi.

Tại buổi họp báo về hội chứng viêm da dày sừng, Bộ Y tế cho biết đã chính thức mời Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ tham gia nghiên cứu căn bệnh này.

YBĐT - Ngày 14/5, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình đối thoại giữa Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh với chủ tịch, phó chủ tịch, chi hội trưởng hội phụ nữ ở 52 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thị gồm: Trạm Tấu, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục