Đề nghị thành lập Tòa án gia đình và người chưa thành niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/5/2012 | 8:22:43 AM

Ngày 15-5, Viện Khoa học Xét xử, Tòa án nhân dân Tối cao đã tổ chức tọa đàm tham vấn chính sách, góp ý vào dự thảo Đề án Tòa án gia đình và người chưa thành niên ở Việt Nam.

Các đại biểu đại diện Quốc hội, Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát, Tòa án các cấp, Trường đại học, Hội Luật sư, Hội Bảo vệ và chăm sóc trẻ em... đều khẳng định sự cần thiết phải thành lập Tòa án gia đình và người chưa thành niên theo hướng là Tòa án chuyên trách nằm trong hệ thống Tòa án nhân dân theo tinh thần cải cách tư pháp. Bởi quan hệ trong gia đình mang nhiều yếu tố đặc thù, những năm gần đây số vụ ly hôn tăng đột biến và tình trạng trẻ em phạm tội do thiếu sự chăm sóc giáo dục của bố hoặc mẹ đang có xu hướng ngày càng tăng và nghiêm trọng. Để giải quyết cần phải có cơ chế riêng. Do đó, chỉ có tòa chuyên trách với đội ngũ tiến hành tố tụng, người bào chữa chuyên trách, xuất phát từ sự hiểu biết cặn kẽ đặc điểm tâm lý mới có khả năng xác định tốt nhất sự thật vụ án cũng như thuyết phục, cảm hóa bị cáo. Việc thành lập Tòa án gia đình và người chưa thành niên ở Việt Nam còn bảo đảm thực hiện tốt cam kết chính trị của Nhà nước ta khi tham gia ký kết Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em năm 1989.

Theo kế hoạch, trong năm 2012 - 2013, Đề án sẽ được trình Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp; xây dựng bộ tài liệu tập huấn về nghiệp vụ, kỹ thuật xét xử cũng như các kiến thức khác về hôn nhân, gia đình, đặc điểm tâm sinh lý của người chưa thành niên, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, kỹ năng xét xử người chưa thành niên phạm tội. Sau giai đoạn 2013, sẽ xây dựng, trình QH các dự án luật (sửa đổi, bổ sung) liên quan.

(Theo HNMO)

Các tin khác
71 đại biểu tham gia buổi tọa đàm.

YBĐT - Ngày 15/5, Tỉnh Đoàn Yên Bái tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng công tác đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn dân cư”.

Nguyễn Thị Thu Hà và lịch học cho ước mơ: đỗ đại học.

YBĐT - Đang đứng trước 2 kỳ thi được xem là quan trọng nhất trong cuộc đời là thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và thi đại học, cao đẳng, các sĩ tử đang hối hả “chạy nước rút” mong có được kết quả cao nhất.

Đài Điều khiển vệ tinh Quế Dương (Hà Nội) đã hoàn thành lắp đặt và sẵn sàng tiếp nhận việc điều khiển vệ tinh

Việc phóng vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2 đã thể hiện ý chí quyết tâm và khát vọng chinh phục đỉnh cao công nghệ của Việt Nam.

Đảng bộ phường Hồng Hà họp triển khai Nghị quyết 04 của Thành ủy Yên Bái.

YBĐT - Những năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hệ thống chính trị thành phố Yên Bái từng bước được củng cố, kiện toàn, chuẩn hoá, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục