Sớm ngăn chặn dịch bệnh mùa hè

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/5/2012 | 3:00:43 PM

YBĐT - Từ đầu năm 2012 đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái có nhiều diễn biến phức tạp, bệnh tay chân miệng (TCM) xuất hiện sớm và có số ca mắc tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2011.

Cán bộ dinh dưỡng Trường Mầm non Bông Sen (thành phố Yên Bái) chế biến thức ăn cho trẻ.
Cán bộ dinh dưỡng Trường Mầm non Bông Sen (thành phố Yên Bái) chế biến thức ăn cho trẻ.

Một số bệnh truyền nhiễm gây dịch như: cúm mùa, thủy đậu, tiêu chảy cũng có số ca bệnh/ ổ dịch tăng cao hơn so với cùng kỳ. Một số dịch bệnh nguy hiểm đang có nguy cơ tái bùng phát như: cúm A/H5N1, tả, liên cầu khuẩn lợn... Mùa hè năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nắng nóng, mưa nhiều sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiên tai, thảm họa khó lường, tạo cơ hội để bệnh truyền nhiễm bùng phát thành dịch.

Thạc sỹ, bác sỹ Lê Thị Hồng Vân – Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Hàng năm, vào mùa hè, trên địa bàn tỉnh thường xuất hiện các dịch bệnh tiêu chảy, bệnh tả, lỵ, thương hàn, ngộ độc thực phẩm; bệnh do côn trùng tiết túc như muỗi đốt gây sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản và sốt mò”.

Mùa hè năm 2011, toàn tỉnh có 1.259 ca mắc tiêu chảy, 4.722 ca cúm, 146 ca lỵ A mít, 6 ca viêm não vi rút, 43 ca viêm gan vi rút, 2.740 ca Rubela với 6 ổ dịch ở các huyện, thị vùng thấp, 3 ca tử vong do bệnh dại, 434 ca thủy đậu và 347 ca quai bị... Riêng tháng 4/2012, trên địa bàn Yên Bái đã có 471 ca bệnh tiêu chảy, 32 ca lỵ A mít, 268 ca thủy đậu, 64 ca quai bị, 1.931 ca cúm, 390 ca TCM...

Với số liệu các ca bệnh tháng 4/2012 thì tình hình dịch bệnh tại Yên Bái đã có những diễn biến khá phức tạp, hầu hết các loại dịch bệnh đều có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2011 và 3 tháng đầu năm 2012 như: viêm gan vi rút A,B,C,D,E, thủy đậu, quai bị, cúm, Rubela, đặc biệt là số bệnh nhân mắc TCM tăng cao (trong những ngày trung tuần tháng 4 ghi nhận bình quân có từ 30 đến 60 ca/ ngày). Tính đến ngày 14/4 đã ghi nhận 31 ổ dịch, số ca mắc TCM chủ yếu là thể nhẹ (độ 1), không có trường hợp nào biến chứng nặng hoặc tử vong.

Gia tăng số trẻ điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ghi nhận 2 ổ dịch cúm mùa tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn; 2 ổ dịch thủy đậu tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trấn Yên; 2 ổ dịch quai bị tại thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ, đối tượng mắc chủ yếu là học sinh tiểu học (từ 7 - 11 tuổi)...

Tình hình dịch bệnh những ngày đầu hè diễn biến khá phức tạp, một phần do thời tiết nắng nóng kéo dài, một phần do thái độ chủ quan và ý thức phòng bệnh của một số đối tượng người dân chưa tốt mà một số dịch như: tiêu chảy, thủy đậu, quai bị, số người mắc có tăng hơn so với cùng kỳ; vẫn còn tình trạng để dịch bệnh dại xảy ra nên từ đầu năm đến nay đã có 2 trường hợp tử vong.

Tại một số địa phương, việc triển khai xây dựng kế hoạch, chủ động phòng chống dịch bệnh còn chậm. Mặc dù việc báo dịch đã được duy trì nhưng chất lượng báo dịch tại tuyến cơ sở còn yếu, nhiều địa phương chưa nắm bắt được tình hình dịch bệnh, bỏ sót ca bệnh, là những nguyên nhân để dịch bệnh có cơ hội lây lan...

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì với diễn biến bất thường của thời tiết, mùa hè năm nay tình hình dịch bệnh sẽ có những diễn biến phức tạp. Những dịch bệnh theo mùa như: sốt, cúm, tiêu chảy, bệnh tả, bệnh dại... và một số dịch bệnh khác sẽ phát sinh và lan rộng. Do vậy, để làm tốt công tác phòng chống dịch trong mùa hè năm nay, các huyện, thị, thành phố cần tiếp tục củng cố hệ thống phòng chống dịch bệnh; các đơn vị y tế cần chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ sở thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng thuốc, hóa chất, phương tiện, trang thiết bị để đáp ứng khi có dịch bệnh, thiên tai xảy ra.

 Hệ thống y tế dự phòng cần tăng cường giám sát dịch bệnh trên địa bàn, cảnh giác với các loại dịch bệnh phát sinh theo mùa; quan tâm điều tra, xác minh các ca bệnh, vụ dịch nhỏ, đặc biệt đối  với các bệnh nguy hiểm, giám sát và quản lý tốt các ổ dịch cũ, chủ động giám sát dịch bệnh TCM, cúm A/H5N1; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh trong nhân dân, phát động phong trào tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, diệt vectơ truyền bệnh ở khu dân cư...

Ngọc Sơn

Các tin khác
Công an xã An Phú giao ban nhiệm vụ vùng giáp ranh.

YBĐT - Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Lục Yên khá ổn định. Từng bước giảm thiểu phát sinh tội phạm, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, chủ động tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiên quyết tấn công các loại hình tội phạm, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, củng cố mối đoàn kết dân tộc, góp phần ổn định địa bàn.

Bắc Bộ sắp có một đợt mưa khá dài, có khả năng gây ra lũ tiểu mãn.

Chuyên gia khí tượng thuỷ văn cho biết, thời tiết Bắc Bộ sẽ tương đối mát mẻ trong vài ngày tới, sau đó sẽ có một đợt mưa dài. Dự báo đến cuối tháng 5, nắng nóng mới quay trở lại…

Lãnh đạo khối đoàn thể phường Minh Tân trao đổi công việc.

YBĐT - Để nâng cao chất lượng công tác đánh giá, phân xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, cần phải xác định tiến độ thời gian, chất lượng công việc, trách nhiệm của người thực hiện; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công vụ. 

Bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh khám chữa bệnh cho các bệnh nhân điều trị tại viện.

YBĐT - Ở nước ta hiện nay, ước tính có 3,5 triệu người bị bệnh hen, trong đó hơn 60% số người bệnh chưa kiểm soát được hen và tỷ lệ tử vong do hen là 3,78 trường hợp/100.000 dân, độ lưu hành hen phế quản là 3,9% (ở trẻ em là 3,2% và người lớn là 4,3%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục