Đưa pháp luật đến với đồng bào dân tộc thiểu số ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/5/2012 | 3:12:05 PM

YBĐT - Nhiều năm nay, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho nhân dân. Riêng năm 2011 và 4 tháng đầu năm 2012, toàn huyện có trên 18.000 lượt người được tiếp cận những văn bản pháp luật mới.

Cán bộ Tư pháp xã Trạm Tấu (Trạm Tấu) phổ biến Luật Bảo vệ và Phát triển rừng với các hộ dân.
Cán bộ Tư pháp xã Trạm Tấu (Trạm Tấu) phổ biến Luật Bảo vệ và Phát triển rừng với các hộ dân.

Đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã với 21 người, trong đó có 14 cán bộ trình độ trung cấp Luật chính quy đã góp phần quan trọng đưa pháp luật đến với nhân dân. Công tác TTPBGDPL được thực hiện nền nếp theo kế hoạch chi tiết hàng năm do Phòng Tư pháp huyện xây dựng với trên 100 cuộc tuyên truyền và các buổi trợ giúp pháp lý (TGPL) đến từng cơ sở.

Các văn bản pháp luật quan trọng gần gũi với thực tế địa phương như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Đất đai… đều được đưa vào chương trình phổ biến. Nhờ có kế hoạch nên công tác tuyên truyền pháp luật mang tính chủ động cao và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban chuyên môn và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cấp xã.

Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền pháp luật cũng được đổi mới đa dạng, phong phú. Đã cấp phát 971 đầu sách pháp luật cho các xã, thị trấn, thực hiện TGPL lưu động, tuyên truyền miệng tại các hội nghị, cuộc họp của thôn, bản, tổ dân phố và trên hệ thống truyền thanh cơ sở.

Nội dung tuyên truyền được biên soạn gắn gọn phù hợp với đồng bào dân tộc vùng cao. Từ đầu năm đến nay, các xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức 43 cuộc tuyên truyền cho 4.696 lượt người những nội dung cơ bản các văn bản pháp luật.

Cùng với công tác TTPBGDPL, công tác tư pháp - hộ tịch cấp xã cũng được quan tâm đẩy mạnh, thực hiện nghiêm túc đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Các việc chứng thực, hộ tịch đều có sổ theo dõi, bảng biểu công khai các thủ tục hành chính và mức lệ phí đối với từng lĩnh vực.

Việc tư vấn hướng dẫn chính sách pháp luật được thực hiện thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch tại UBND xã, thị trấn. Hiện trên địa bàn Trạm Tấu có 18 báo cáo viên pháp luật cấp huyện, nhiều người có chuyên môn sâu về pháp luật như: thanh tra, tòa án, kiểm sát…, 130 tuyên truyền viên cấp xã, 134 thành viên của các câu lạc bộ TGPL, 253 tổ viên tổ hòa giải phối hợp làm tốt công tác TTPBGDPL.

Các thành viên tổ hòa giải cơ sở đã hòa giải thành 32/42 vụ việc tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư và duy trì hoạt động với chiều hướng tích cực, đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, góp phần ổn định trật tự xã hội và làm giảm đáng kể đơn thư khiếu kiện lên các cấp chính quyền.

Ông Vũ Xuân Đặng - Trưởng phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu cho biết: "Thời gian tới, huyện tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân; tổ chức tốt các đợt TTPBGDPL tới đồng bào dân tộc ở các thôn, bản, đồng thời phối hợp với Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh thực hiện TGPL miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân".

Kim Tiến

Các tin khác

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2011 - 2012, Trường THPT Mù Cang Chải (Yên Bái) có 253 thí sinh dự thi, trong đó có 12 thí sinh tự do. Để phấn đấu đạt và duy trì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của nhà trường trong năm học 2010 - 2011 là 95,6%, từ đầu năm đến nay, Trường THPT Mù Cang Chải đã chuẩn bị tốt kiến thức cho học sinh.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho rằng chỉ nên quy định một mức lương tối thiểu chung cho toàn xã hội, không phân biệt giữa khu vực nhà nước và khu vực doanh nghiệp.

Đó là khẳng định của ông Hoàng Minh Hào - phó vụ trưởng Vụ Tiền lương tiền công Bộ LĐ-TB và XH - tại hội thảo “Thực trạng chính sách tiền lương và hướng cải cách” được Ủy ban Các vấn đề xã hội tổ chức sáng 17-5.

Ông Đặng Duy Hiển, Phó vụ trưởng Vụ Khai thác công trình thủy lợi, Tổng cục Thủy lợi cho biết do thời tiết nắng nóng, khô hạn cục bộ thời gian qua đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân tại nhiều địa phương.

Thành phố nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. (Ảnh: Minh Tuấn)

YBĐT - Thành phố Yên Bái đã bắt đầu có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác cán bộ, đặc biệt đối với việc đẩy mạnh các chính sách thu hút nhân tài và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục