Vì môi trường xanh, sạch, đẹp ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/5/2012 | 3:00:32 PM

YBĐT - Với quyết tâm và cách làm sáng tạo của mình, đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường và vứt rác bừa bãi ở Văn Yên (Yên Bái) đã được cải thiện đáng kể, thói quen sinh hoạt của người dân đã thay đổi cơ bản.

Đường phố ở thị trấn Mậu A sạch đẹp, không rác thải.
Đường phố ở thị trấn Mậu A sạch đẹp, không rác thải.

Nhiều năm trở lại đây, vấn đề vệ sinh môi trường (VSMT), đặc biệt là bảo vệ môi trường (BVMT) sinh thái khu vực nông thôn đã được cấp ủy, chính quyền và các địa phương trong huyện Văn Yên xem là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, tiến hành song song với nhiệm vụ phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội của huyện, tất cả tạo nên một Văn Yên xanh, sạch, đẹp.

Đến với Văn Yên anh hùng, người ta cảm nhận được sức sống mãnh liệt của mảnh đất này. Kinh tế phát triển, công nông nghiệp đi lên chắc chắn dẫn đến những hệ lụy về môi trường. Chính vì thế, ngay từ những năm cuối của thập kỷ trước, Đảng bộ, chính quyền huyện đã có những quy định cụ thể về công tác BVMT mà quan trọng nhất là việc tổ chức ký cam kết với các đơn vị doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn về đảm bảo VSMT trong quá trình sản xuất, đơn vị nào thực hiện không đúng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Qua đó, hàng chục doanh nghiệp đã cam kết đảm bảo sự an toàn về môi trường, kể cả ở khu sản xuất chế biến lẫn các vùng nguyên liệu. Quan trọng hơn, tiêu chí về đảm bảo VSMT được đưa vào làm một trong những chỉ tiêu quan trọng nhằm đánh giá, phân xếp loại danh hiệu thi đua của các xã, thị trấn, đến thôn, bản và hộ gia đình để từ đó bình xét danh hiệu cơ sở văn hóa, làng văn hóa, gia đình văn hóa...

Đồng chí Trần Thế Hùng - Bí thư Huyện ủy Văn Yên cho biết: "VSMT thực sự là nhiệm vụ sống còn đối với mỗi địa phương, đơn vị. Có môi trường sạch, có không khí trong lành mới mang lại cho con người sức khỏe, từ đó mới làm ra được của cải, vật chất phục vụ cuộc sống...

Hiểu rõ điều đó, chúng tôi đã chỉ đạo sâu sát đối với các cơ sở, các ngành, đoàn thể, các địa phương, doanh nghiệp triển khai công tác VSMT một cách triệt để, đảm bảo không có vi phạm về VSMT".

Được biết, hiện hơn 80% lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày trong huyện đã được thu gom, xử lý kịp thời, các cơ sở chế biến nông - lâm sản thực hiện nghiêm cam kết về BVMT. Tại các khu dân cư đông đúc cũng như khu vực nông thôn, rác thải đều được tập kết, phân loại và xử lý cơ bản đảm bảo...

Để có được những kết quả trên, trước hết, công tác tuyên truyền và vận động được các cấp, các ngành từ huyện tới cơ sở đẩy mạnh, chủ trương hợp với lòng dân nên được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, người dân đã nhận thức được vấn đề BVMT nên đã tự nguyện bố trí đất để lấy chỗ xây dựng các điểm tập kết rác. Ở một số cơ sở nông thôn, các gia đình đã đào hố rác có chiều rộng 60 cm, chiều cao 80 cm, đặt vào đó chiếc sọt tre có nắp đậy trong khuôn viên của vườn nhà.

Mọi rác thải hữu cơ trong sinh hoạt gia đình được bỏ xuống đó. Sự phân hủy của rác tạo nguồn phân bón tự nhiên giúp cây cối phát triển tốt. Cứ sau khoảng 2 - 3 tháng, khi rác trong hố đã đầy, người dân tiếp tục lấp đất lên trên và trên mặt đất đó có thể tận dụng trồng chuối, rau, sắn hay cây cảnh…

Liên tục luân chuyển như vậy trong diện tích vườn nhà, với chi phí chỉ khoảng vài chục ngàn đồng, người dân vừa cải thiện được môi trường, vừa trồng được cây, rau, quả tươi tốt. Những loại rác vô cơ, sẽ được bỏ vào sọt rác gia đình và mang đến bãi rác tập trung.

Với quyết tâm và cách làm sáng tạo của mình, đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường và vứt rác bừa bãi ở Văn Yên đã được cải thiện đáng kể, thói quen sinh hoạt của người dân đã thay đổi cơ bản.

Qua đó có thể thấy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục đối với người dân... Đó cũng là kinh nghiệm để nhân dân và chính quyền địa phương khác học tập, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Anh Hải

Các tin khác

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/5 cho biết, mỗi năm thuốc lá gây ra cái chết sớm cho khoảng 40.000 người tại Việt Nam.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Danh sách 24 loại máy tính cầm tay được đem vào phòng thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012.

Dân quân huyện Lục Yên chuẩn bị bài bắn kiểm tra súng bộ binh.

YBĐT - Thực hiện mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái, lực lượng dân quân các xã trong toàn tỉnh đã triển khai tập huấn cho cán bộ quân sự đơn vị và các trung đội, tiểu đội, bảo đảm huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian quy định theo kế hoạch.

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch số 57 của UBND tỉnh Yên Bái, huyện Trấn Yên sẽ thực hiện làm 40 nhà cho người có công trên địa bàn 18 xã và thị trấn, trong đó nhiều nhất là xã Cường Thịnh 3 nhà, Hưng Thịnh 3 nhà...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục