Giúp người bệnh tái hòa nhập đời sống xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2012 | 2:52:22 PM

YBĐT - Hiện nay, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) có 206 người nhiễm HIV, 42 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, 18 người đã tử vong, 188 người còn sống. Nhằm giúp người dân hiểu biết về HIV, tránh xa lánh kỳ thị với những bệnh nhân HIV/AIDS, trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS phường Nguyễn Thái Học đã xây dựng kế hoạch hoạt động hiệu quả.

Cán bộ MTTQ thành phố và phường Nguyễn Thái Học trao đổi công tác phòng, chống AIDS và tệ nạn xã hội tại tổ 51.
Cán bộ MTTQ thành phố và phường Nguyễn Thái Học trao đổi công tác phòng, chống AIDS và tệ nạn xã hội tại tổ 51.

Tập trung vận động các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội vào cuộc tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS. Phát huy vai trò của các tổ trưởng dân phố, bí thư khu dân cư, trưởng ban công tác Mặt trận, người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng vận động nhân đân tham gia phòng, chống HIV/AIDS, xây dựng và phát triển triển các mô hình gia đình văn hóa, tổ dân phố, khu dân cư văn hóa gắn với việc phòng, chống  HIV/AIDS và tệ nạn xã hội.

Từ năm 2010, MTTQ phường Nguyễn Thái Học đã chọn tổ nhân dân số 51 và tổ 16b triển khai mô hình tổ dân phố tự quản phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội. Các hoạt động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền tư vấn, ký cam kết với các hộ gia đình, cá nhân thực hiện phong trào phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội tại cộng đồng đạt kết quả tốt. Nhóm người có nguy cơ lây nhiễm cao đã được truyền thông kiến thức, nâng cao hiểu biết về phòng lây nhiễm HIV/AIDS.

Tổ chức các lớp tập huấn cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và thành viên Ban chỉ đạo, đồng thời tổ chức cho người dân ở cụm dân cư tham dự. Trạm y tế phường tổ chức triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, tư vấn cho trên 100 lượt người nhiễm HIV/AIDS giúp những bệnh nhân HIV/AIDS ổn định tinh thần, tự tin trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng dân cư, phối hợp với ngành y tế tổ chức xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ cao...

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, các cụm dân cư, tổ dân phố luôn phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm giúp người dân nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, đoàn kết gắn bó, xây dựng khu dân cư an toàn, lành mạnh.

Bà Nguyễn Thị Liên Vang - Chủ nhiệm mô hình khu dân cư tự quản tổ 51 cho biết: “Sau 2 năm thực hiện mô hình, tổ dân phố đã tổ chức tốt các buổi tuyên truyền, tư vấn lồng ghép vào các buổi họp tổ và nhóm hộ với trên 300 lượt người tham gia. Đã có 100% các hộ gia đình trong tổ ký cam kết không vi phạm các quy định mà quy chế đã đề ra về công tác phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn xã hội. Thông qua hình thức tuyên truyền, tư vấn, nhận thức của bà con nhân nhân trong tổ được nâng cao không còn sự kỳ thị với người nhiễm H. Tổ tự quản đã phối hợp với công an khu vực nắm tình hình diễn biến các đối tượng trộm cắp, cờ bạc, buôn bán ma túy… có biểu hiện hoạt động trên địa bàn để kịp thời giáo dục, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở khu dân cư”.

Thực tế, những người mang trong mình căn bệnh HIV thường mặc cảm tự ti, thường bị mọi người kỳ thị, xa lánh nên họ thường giấu bệnh. Vì vậy, nguy cơ lây lan ra cộng đồng càng thêm lớn và ảnh cả đến sức khỏe của bản thân. Chính vì vậy, muốn làm tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng, trước hết cần tuyên truyền cho người bệnh không nên giấu bệnh.

Qua kinh nghiệm hoạt động về phòng, chống HIV tại phường Nguyễn Thái Học cho thấy, rất cần sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của ngành y tế nhằm hỗ trợ tư vấn cho bệnh nhân HIV/AIDS về tình hình bệnh tật, cách điều trị giúp họ sống khỏe, kéo dài sự sống, Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS cần tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các hoạt động tuyên truyền khi tiếp cận các đối tượng bị nhiễm và các đối tượng có nguy cơ cao.

Đồng thời tổ chức sân chơi văn hóa, thể thao lành mạnh để người nhiễm tái hòa nhập cộng đồng. Hơn thế, cần tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để người nhiễm HIV/AIDS được tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế và tham gia các hoạt động xã hội, giúp họ trở thành người có ích cho xã hội.

 Q.N


Các tin khác

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2012, huyện Trạm Tấu có 1 hội đồng coi thi với 8 phòng thi, 191 thí sinh tham dự (Trường THPT 76 em và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề 115 học viên), trong đó: thí sinh dân tộc Mông chiếm 64,3%, dân tộc Thái chiếm 18,8%.

Mô hình trồng rau sạch của gia đình hội viên phụ nữ xã An Thịnh.

YBĐT - Tham gia tổ chức hội phụ nữ được giúp đỡ phát triển kinh tế; được giao lưu học hỏi lẫn nhau; được nâng cao hiểu biết về các vấn đề giới, hôn nhân - gia đình, sinh đẻ kế hoạch và nhiều vấn đề xã hội khác là suy nghĩ của hầu hết chị em hội viên Hội Phụ nữ xã An Thịnh (Văn Yên).

7 tập thể và 20 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2005 - 2010.

YBĐT - Ngày 31/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế xã tỉnh Yên Bái và thảo luận tham gia vào dự thảo Đề án xây dựng CQGVYTX giai đoạn 2012 – 2015.

Phong trào tình nguyện đã thu hút trên 30 ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

YBĐT - Thị đoàn Nghĩa Lộ và Huyện đoàn Yên Bình đã tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2012-2017. >>Hoàng Trọng Hợp và sức trẻ lập nghiệp

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục