Chưa nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2012 | 8:25:05 AM

Đề xuất nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân lên 9 triệu đồng vẫn đang được Bộ Tài chính lắng nghe, tiếp tục bàn để trình thường trực Chính phủ trong tháng 6 tới.... Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội ngày 31/5/2012.

- Thưa Bộ trưởng, dư luận hiện đang rất quan tâm về đề xuất điều chỉnh đối với thuế thu nhập cá nhân. Bộ trưởng có thể cho biết việc này đang được triển khai như thế nào?


Vấn đề này tùy thuộc vào việc Luật ban hành vào thời điểm nào. Nếu Luật thuế thu nhập cá nhân cuối năm nay mới cho ý kiến, kỳ sau (tháng 6/2013) thông qua, sau đó 6 tháng Luật mới có hiệu lực. Còn nếu Luật tạo được sự đồng thuận cao, được thông qua ngay trong một kỳ thì có thể thực hiện sớm hơn.

 

Hiện Chính phủ đang giao cho Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, cập nhật tình hình, cả về đời sống, lạm phát, khó khăn của doanh nghiệp và trong kỳ họp tháng 6 có thể trình Chính phủ xem xét, để có thể báo cáo lên Quốc hội các chính sách về thuế thu nhập cá nhân, Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế giá trị gia tăng.

 

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Vương Đình Huệ

Nhưng đề xuất cũng phải trên cơ sở diễn biến thực tế. Ví dụ như khi chúng ta đưa ra gói giảm, giãn thuế thì lạm phát ở mức 20%, nhưng hiện nay thì lạm phát đã được kiểm soát, từ đầu năm đến nay chỉ còn 2,6%. Tuy mặt bằng giá vẫn còn cao, nhưng biện pháp đó với tình huống như bây giờ thì có khác.

 

Một vấn đề nữa, đó là đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng để giảm giá một số mặt hàng nào đó, nếu thực hiện sớm hơn lộ trình giảm thuế thu nhập cá nhân thì cũng phải nghiên cứu kỹ trên cơ sở cập nhật tình hình và đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước. Bởi vì cân đối ngân sách năm nay dựa trên cơ sở các chính sách từ năm ngoái xây dựng.

 

Nếu năm nay đưa vào các khoản giãn, giảm, miễn thì sẽ ảnh hưởng không chỉ đến thu ngân sách Trung ương mà còn ảnh hưởng đến thu cân đối ngân sách địa phương. Trong khi đó, nhiệm vụ chi cũng không giảm được, thậm chí chi an sinh xã hội còn tăng lên. Nếu không cân đối sẽ dẫn đến bội chi tăng lên, mà bội chi thì Quốc hội đã khống chế rồi. Cho nên, có mấy hằng số đó cần phải tính toán.

 

- Còn về đề xuất nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân lên 9 triệu đồng thì sao, thưa Bộ trưởng?

 

Vấn đề này hiện chưa có một công bố nào. Tất cả mọi thứ vẫn đang đặt trên bàn và Bộ Tài chính vẫn tiếp tục lắng nghe, tiếp tục bàn để trình thường trực Chính phủ trong tháng 6 tới.

 

Ngoài ra, việc khoan sức dân không chỉ ở mức khởi điểm chịu thuế hay giảm trừ gia cảnh mà còn tính đến cả giãn biểu thuế. Có nghĩa là, một phần bậc thuế đáng lẽ phải nộp ở bậc cao thì nay được chuyển xuống nộp ở bậc thấp. Cho nên người dân có thu nhập sẽ được hưởng cả ở hai nơi.

 

- Nhân đây, xin Bộ trưởng cho biết ý kiến của ông về việc phương án miễn thuế giá trị gia tăng cho một số đối tượng chưa được ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội ủng hộ.

 

Chỉ tiêng thuế giá trị gia tăng trong cân đối ngân sách đã vào khoảng 245.000 - 246.000 tỷ đồng, chưa kể thuế giá trị gia tăng của nhập khẩu. ếu đề xuất miễn 50% số thuế này, thì lập tức thu ngân sách giảm ngay 130.000 - 135.000 tỷ đồng, chúng ta lấy gì để bù?

 

Khi Quốc hội đã quyết định thì không thể cắt được khoản chi nào, kể cả bội chi cũng đã có quyết định rồi. Vì vậy, mọi giải pháp về thuế phải xem xét đến cân đối về ngân sách, cả ngân sách Trung ương lẫn ngân sách của địa phương. Cần phải tiếp tục nghiên cứu, tiếp tục cập nhật.

 

Hơn nữa, mục tiêu giảm thuế giá trị giá tăng là để các doanh nghiệp giảm giá bán. Nhưng nếu trường hợp giảm thuế mà doanh nghiệp không giảm giá bán thì có cơ chế gì để ràng buộc các doanh nghiệp hay không? Cái này phải bàn rất kỹ!


Xin cảm ơn Bộ trưởng!

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 sẽ được tổ chức vào 3 ngày bắt đầu từ ngày 2 đến 4-6.

Thực hiện QĐ 1956 của Thủ tướng Chính phủ, trong 2 năm 2010 - 2011, Yên Bái đã dạy nghề cho trên 11 nghìn lao động nông thôn.

YBĐT - Với quan điểm đào tạo nghề cho LĐNT gắn với thực tiễn của địa phương, thời gian qua, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã triển khai thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020

Cán bộ MTTQ thành phố và phường Nguyễn Thái Học trao đổi công tác phòng, chống AIDS và tệ nạn xã hội tại tổ 51.

YBĐT - Hiện nay, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) có 206 người nhiễm HIV, 42 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, 18 người đã tử vong, 188 người còn sống. Nhằm giúp người dân hiểu biết về HIV, tránh xa lánh kỳ thị với những bệnh nhân HIV/AIDS, trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS phường Nguyễn Thái Học đã xây dựng kế hoạch hoạt động hiệu quả.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2012, huyện Trạm Tấu có 1 hội đồng coi thi với 8 phòng thi, 191 thí sinh tham dự (Trường THPT 76 em và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề 115 học viên), trong đó: thí sinh dân tộc Mông chiếm 64,3%, dân tộc Thái chiếm 18,8%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục