Giúp nông dân từng bước thoát nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2012 | 2:54:14 PM

YBĐT - Với quan điểm đào tạo nghề cho LĐNT gắn với thực tiễn của địa phương, thời gian qua, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã triển khai thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020

Thực hiện QĐ 1956 của Thủ tướng Chính phủ, trong 2 năm 2010 - 2011, Yên Bái đã dạy nghề cho trên 11 nghìn lao động nông thôn.
Thực hiện QĐ 1956 của Thủ tướng Chính phủ, trong 2 năm 2010 - 2011, Yên Bái đã dạy nghề cho trên 11 nghìn lao động nông thôn.

Sẵn có tiềm năng, thế mạnh, tài nguyên thiên nhiên phong phú, diện tích mặt nước hồ Thác Bà trên 15 nghìn ha, đây là điều kiện thuận lợi cho phát triển nông - lâm - ngư nghiệp, thương mai và dịch vụ. Mặt khác, huyện Yên Bình còn là “cửa ngõ” của vùng Tây Bắc - đầu mối giao lưu kinh tế quan trọng của tỉnh Yên Bái, cộng với lực lượng lao động nông thôn (LĐNT) chiếm tới 76% lực lượng lao động xã hội toàn huyện đã tạo cho huyện nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Với quan điểm đào tạo nghề cho LĐNT gắn với thực tiễn của địa phương, thời gian qua, huyện Yên Bình đã triển khai thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020, kế hoạch về điều tra, khảo sát, dự báo nhu cầu dạy nghề và xây dựng mô hình dạy nghề cho LĐNT huyện giai đoạn 2010 - 2020, quyết định phê duyệt Đề án Đào tạo nghề cho lao động huyện Yên Bình đến năm 2020, kế hoạch về xây dựng mô hình thí điểm dạy nghề cho LĐNT huyện Yên Bình năm 2011...

Cùng với đó, huyện tích cực chỉ đạo tổ chức hội nghị tập huấn cho thành viên Ban chỉ đạo, lãnh đạo các xã, thị trấn, cán bộ làm công tác lao động, thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH), các điều tra viên cấp xã, thị trấn về điều tra, khảo sát, dự báo nhu cầu đào tạo nghề cho LĐNT và lao động tại các doanh nghiệp giai đoạn 2010 - 2020 trên địa bàn huyện. Đồng thời UBND huyện chỉ đạo Phòng LĐ - TB&XH phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan và các đoàn thể thực hiện có hiệu quả đề án này.

Qua khảo sát nhu cầu đào tạo nghề tại 26 xã, thị trấn và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, có khoảng 5.087 LĐNT có nhu cầu đào tạo nghề chăn nuôi - thú y, trồng trọt, phát triển trang trại, tập huấn khuyến nông, sửa chữa điện dân dụng, may dân dụng, kỹ thuật xây dựng... từ đó, huyện Yên Bình đã xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu của người lao động địa phương. Năm 2010, huyện mở 11 lớp đào tạo nghề cho trên 300 học viên là LĐNT, các đối tượng thuộc diện chính sách, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác, người nghèo...

Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về quản lý nhà nước cho gần 200 cán bộ trưởng thôn, tổ trưởng nhân dân của các xã, thị trấn trong huyện, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho 230 cán bộ không chuyên trách cấp xã. Rút kinh nghiệm từ năm đầu thực hiện, năm 2011, huyện tiếp tục mở 23 lớp đào tạo nghề cho 700 người, gấp đôi năm 2010. Ngoài các nghề về nông nghiệp, các nghề phi nông nghiệp đã thu hút đáng kể học viên tham gia học nghề.

 Công tác đào tạo nghề cho LĐNT đã có hiệu quả rõ nét. Yên Bình giờ đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế của chính những người nông dân được đào tạo nghề. Từ chỗ không xác định được phương hướng phát triển kinh tế, giờ đây ở Yên Bình đã có nhiều hộ biết áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện cuộc sống và làm giàu. Nhiều LĐNT đã tiếp cận được với việc làm mới phù hợp với trình độ và tay nghề của bản thân, mở ra cơ hội có việc làm và thu nhập ổn định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, sau hai năm triển khai thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT ở Yên Bình vẫn bộc lộ những hạn chế. Cấp ủy, chính quyền một số xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm tới công tác đào tạo nghề cho LĐNT, nhận thức của một bộ phận người lao động hạn chế, chưa có chí hướng học nghề, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, lạc hậu, việc phối hợp giữa công tác đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho LĐNT sau đào tạo nghề tại các doanh nghiệp chưa được giải quyết triệt để...

Đồng chí Phùng Đình Lai - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: “Để khắc phục những hạn chế trong đào tạo nghề cho LĐNT , huyện đã đề ra một số giải pháp cơ bản, đó là: tập trung bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho cán bộ các cấp, các ngành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, nhất là LĐNT hiểu về vai trò, ý nghĩa của đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn.

Bên cạnh đó, huyện cũng có kế hoạch và tổ chức phân vùng đào tạo nghề cho các vùng chuyên canh, lao động thuộc các xã xây dựng mô hình nông thôn mới, phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh làm tốt công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động, tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển sản xuất, cung cấp thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm…”.

Thực hiện tốt những giải pháp cơ bản như vậy, chắc chắn Yên Bình sẽ có có những chuyển biến rõ nét hơn trong đào tạo nghề cho LĐNT, góp phần mở ra cơ hội lao động, sản xuất, kinh doanh cho người lao động ở nông thôn, giúp họ từng bước thoát nghèo bền vững, nâng cao chất lượng đời sống.

Trần Minh

Các tin khác
Cán bộ MTTQ thành phố và phường Nguyễn Thái Học trao đổi công tác phòng, chống AIDS và tệ nạn xã hội tại tổ 51.

YBĐT - Hiện nay, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) có 206 người nhiễm HIV, 42 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, 18 người đã tử vong, 188 người còn sống. Nhằm giúp người dân hiểu biết về HIV, tránh xa lánh kỳ thị với những bệnh nhân HIV/AIDS, trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS phường Nguyễn Thái Học đã xây dựng kế hoạch hoạt động hiệu quả.

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2012, huyện Trạm Tấu có 1 hội đồng coi thi với 8 phòng thi, 191 thí sinh tham dự (Trường THPT 76 em và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp dạy nghề 115 học viên), trong đó: thí sinh dân tộc Mông chiếm 64,3%, dân tộc Thái chiếm 18,8%.

Mô hình trồng rau sạch của gia đình hội viên phụ nữ xã An Thịnh.

YBĐT - Tham gia tổ chức hội phụ nữ được giúp đỡ phát triển kinh tế; được giao lưu học hỏi lẫn nhau; được nâng cao hiểu biết về các vấn đề giới, hôn nhân - gia đình, sinh đẻ kế hoạch và nhiều vấn đề xã hội khác là suy nghĩ của hầu hết chị em hội viên Hội Phụ nữ xã An Thịnh (Văn Yên).

7 tập thể và 20 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2005 - 2010.

YBĐT - Ngày 31/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế xã tỉnh Yên Bái và thảo luận tham gia vào dự thảo Đề án xây dựng CQGVYTX giai đoạn 2012 – 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục