Cộng tác viên người tiếp sức cho báo Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/6/2012 | 2:49:56 PM

YBĐT - Không thù lao hàng tháng, nhuận bút lúc dày lúc mỏng, gặp nhiều khó khăn trong tác nghiệp, gửi bài đi trong thấp thỏm, đợi chờ… nhưng các cộng tác viên của Báo Yên Bái vẫn nỗ lực hết mình để làm tin, chụp ảnh, viết bài cho báo.

Đồng chí Bùi Anh Túy - Tổng biên tập Báo Yên Bái cùng các phóng viên, biên tập viên trao đổi nghiệp vụ với cộng tác viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Văn Yên.
(Ảnh: Thu Trang)
Đồng chí Bùi Anh Túy - Tổng biên tập Báo Yên Bái cùng các phóng viên, biên tập viên trao đổi nghiệp vụ với cộng tác viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Văn Yên. (Ảnh: Thu Trang)

"A lô, chị đấy à? Hôm nay có tin bão lốc làm sập, tốc mái 200 nhà ở.... Em sẽ gửi mail ngay, chị nhé!" – "OK rồi, nhưng phải mau lên đấy, chị sẽ để đất chờ". Đó là một trong những đối thoại quen thuộc hàng ngày của các biên tập viên tòa soạn với các cộng tác viên từ cơ sở.

Như thế để hiểu, một tờ báo đến tay bạn đọc là sản phẩm của tập thể, trải qua nhiều khâu trong đó có công sức của những người "đầu nguồn sự kiện" là các phóng viên, cộng tác viên và của người “đầu bếp”  làm công việc biên tập của một tòa soạn.

Món ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào tài "xào nấu" của đầu bếp và một phần lớn quyết định là nguồn nguyên liệu - những "thịt, rau, củ, quả" đảm bảo chất lượng được gửi đến trong "thực đơn" hàng ngày của mỗi số báo. Giờ đây, khi báo thời sự đã ra hàng ngày, báo vùng cao một tháng 2 kỳ, báo điện tử  từng giờ "ngốn" thông tin, nếu không có sự “tiếp sức” của các CTV, Báo Yên Bái sẽ rất khó khăn trong công tác tuyên truyền.

Báo Yên Bái tự hào là trong nhiều năm qua, bên cạnh sự nỗ lực không mệt mỏi của các nhà báo chuyên nghiệp là một đội ngũ CTV- những "nhà báo không chuyên" hùng hậu và nhiệt huyết đã tiếp sức giúp cho tờ báo Đảng trở thành món ăn tinh thần phong phú, hấp dẫn với bạn đọc.

Năm 2012, cũng như 2011, Báo Yên Bái duy trì trên 300 TTV- CTV, trong đó trên 130 cộng tác thường xuyên (số này tăng 1,5 lần so với 2011), là một trong những cơ quan báo chí của tỉnh có số cộng tác viên đông nhất.

Các "nhà báo không chuyên" có mặt ở tất cả các địa phương, các cấp, các ngành trong tỉnh và khoảng trên 20 tỉnh, thành phố trong nước. Không phân biệt thành phần, lứa tuổi, gửi bài tòa soạn hàng ngày là em bé quàng khăn đỏ đến với chuyên trang "Nắng sân trường", là bà "nội tướng" của gia đình  với mục "Chuyện thường ngày" yêu thích, đến  các cụ gửi "Cây cao bóng cả" rồi "Sinh hoạt tư tưởng " của các đảng viên lão thành...

Dành cho báo những trách nhiệm và tình cảm gắn bó, nhiều cộng tác viên đã đem hết nhiệt tình, khả năng tâm huyết gửi gắm vào từng tác phẩm, dù là người viết nhiều, viết lâu năm hay mới lần đầu cầm bút. Cộng tác viên là người đã góp phần làm phong phú món ăn tinh thần của tờ báo, thực sự là cánh tay nối dài của tờ báo Đảng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ những vấn đề quốc kế dân sinh đến những vấn đề thường nhật có ý nghĩa giáo dục, hướng luận, động viên sâu sắc đối với người đọc.

Các bài viết của CTV không chỉ nêu gương, biểu dương những việc làm tốt, những nhân tố mới, điển hình hay mà còn "đả động" đến nhiều vấn đề bức xúc của xã hội, những biểu hiện tiêu cực, mặt trái trong những phản ánh thực tế sống động từ cơ sở - nơi các nhà báo chưa đặt chân đến hết.

Những thông tin nóng hổi,  đặc biệt là các sự kiện đột xuất như thiên tai bão lũ, dịch bệnh, truy bắt tội phạm…  đăng tải kịp thời là nhờ  CTV đã chủ động "a lô" cho tòa soạn, nhất là đội ngũ đồng nghiệp ở các đài truyền thanh - truyền hình huyện.

Nhiều cộng tác viên đã “chuyên mục hóa” ở từng mảng viết hoặc làm nòng cốt trong một số chuyên trang, chuyên mục vừa có nghề vừa có nghiệp nên có nhiều bài phản ánh, những phóng sự, bài viết đề cập rất sâu sắc các vấn đề dư luận quan tâm từ cơ sở.

Như trong vấn đề xây dựng nông thôn mới, đã có các góc độ CTV đề cập đáng chú ý như: vấn đề lúng túng trong "đồn điền đổi thửa", chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, giảm tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nông thôn mới, xây dựng nhà văn hóa, nhà ở, tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa trong xây dựng đề án quy hoạch tổng thể... hay như lĩnh vực lao động - công đoàn với các vấn đề đời sống người lao động sau khi áp dụng mức lương tối thiểu mới, bảo hiểm xã hội cho người lao động...

Nhiều chủ đề đã được CTV tham gia thành hệ thống như vấn đề học và  làm theo lời Bác, xây dựng nông thôn mới, thực hiện Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội ở các doanh nghiệp, hiệu quả đầu tư cho vùng cao, vùng dân tộc thiểu số, vấn đề nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở, công tác luân chuyển cán bộ, phòng chống dịch bệnh, xây dựng các mô hình, điển hình hóa, các vấn đề kinh tế - xã hội từ nhiều góc độ khác nhau…

Các cộng tác viên khi gửi bài cho Báo đều tâm niệm cố gắng, tìm tòi đề tài và đổi mới cách thể hiện, thử bút ở nhiều thể loại: tin ngắn, tin sâu, ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật, thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm, bài phản ánh đến những thể loại báo chí lớn như ký, điều tra, phóng sự.

Cách viết ngắn gọn, chi tiết sinh động, thông tin có chọn lọc, chuyển tải được khá đầy đủ thông tin cần thiết đến bạn đọc. Với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin, đến nay, hầu hết CTV đã "thư đi, tin về" qua hộp thư tòa soạn của Báo Yên Bái nên thông tin gửi đến rất phong phú, đảm bảo cập nhật thời sự đến từng phút.

Báo Yên Bái thời sự là ấn phẩm có cơ hội được ưu ái sử dụng nhiều nhất tin, bài của CTV. Trung bình mỗi tháng, tòa soạn nhận được trên 600 tin, bài, ảnh (trong đó trên 200 bài), tăng gấp 1,5 lần so với 2011. Bình quân mỗi tháng, báo thời sự sử dụng trên 500 tin, bài, ảnh; mỗi số báo trung bình sử dụng 30 tin, bài, ảnh của cộng tác viên, đáp ứng trên 40% - 50% dung lượng tuyên truyền trên mặt báo. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, Tòa soạn đã nhận được trên 3.600 tin, bài, ảnh của CTV.

Nhiều CTV coi báo là người bạn tâm tình, coi việc viết báo vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm để luôn có sự sẻ chia, góp ý không chỉ về nội dung, hình thức tờ báo mà còn cả những tâm sự đời thường. Các biên tập viên cũng coi CTV như  bạn hữu lâu ngày, chân tình và trọng thị. Sự gắn bó này đã tạo nên một tình cảm đặc biệt ấn tượng giữa tòa soạn Báo với các CTV nhiều năm qua.  

Hiện, báo Yên Bái thời sự đang duy trì 31 chuyên trang, chuyên mục phối hợp với các ngành, các địa phương gồm 14 chuyên trang và 17 chuyên mục cùng hai cuộc thi Báo đang phát động.

Với 2 kỳ xuất bản/tháng, duy trì lượng phát hành trên 3.000 cuốn phục vụ đồng bào vùng cao, vùng dân tộc, đặc biệt khó khăn, nhiều năm qua, ấn phẩm báo Yên Bái vùng cao đã tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước với đồng bào dân tộc, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; hướng dẫn kỹ thuật làm ăn, phòng ngừa dịch bệnh ở người, gia súc; tuyên truyền phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng; biểu dương các cá nhân, tập thể điển hình, gương sáng trên các lĩnh vực ở vùng cao, dân tộc; giải đáp chính sách pháp luật, phổ biến pháp luật... thông qua các tin, bài, ảnh; nhóm ảnh; tiểu phẩm, mục - chuyên mục với cách thể hiện ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với độc giả vùng cao, dân tộc.

Cuộc thi ảnh “Nét đẹp vùng cao” trên báo vùng cao được phát động từ tháng 10/2011 vẫn đang tiếp tục duy trì, tới nay đã có trên 60 tác phẩm dự thi được đăng, riêng 6 tháng đầu năm có 40 tác phẩm.

Bắt đầu từ cuối năm 2011 đến nay, để không ngừng đổi mới, tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Ban biên tập Báo Yên Bái đã chỉ đạo báo Yên Bái thời sự chuyển hướng các chuyên trang, chuyên mục từ tuyên truyền theo thời sự định kỳ sang xây dựng các chuyên đề hoặc tuyên truyền theo chủ đề tập trung từng tháng, quý, năm.

Hình thức tuyên truyền này giúp bạn đọc tiếp nhận thông tin sâu hơn, có được cái nhìn bao quát, nhiều chiều về một vấn đề mà mình quan tâm.

Nhiều ngành, địa phương, đơn vị phối hợp đã chủ động trao đổi, thống nhất xây dựng kế hoạch tuyên truyền các chuyên trang, chuyên mục rõ nét, cụ thể hơn, đặc biệt là các chuyên trang. Bên cạnh đó, Báo cũng chủ động mở các chuyên mục, chuyên đề dài kỳ để thu hút các nhà báo, cộng tác viên tham gia như chuyên đề Xây dựng nông thôn mới, Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), "Nâng cao chất lượng cán  bộ, công chức, viên chức của thành phố Yên Bái"...

Tạo thêm sân chơi, Báo Yên Bái đã có nhiều hoạt động nghiệp vụ thu hút sự tham gia của đông đảo bạn đọc, CTV, trong đó có các cuộc thi viết, thi ảnh. Từ tháng 11/2011 đến nay, Báo đang tổ chức 2 cuộc thi: cuộc thi ký- phóng sự và thi ảnh "Báo chí- nghệ thuật 2011-2012" (là năm thứ 6 Báo tổ chức) đã thu hút đông đảo cộng tác viên tham gia với nhiều tác phẩm có chất lượng cao, có tác động xã hội lớn.

Thành công của sự đổi mới có đóng góp rất lớn của "đối tác" là các ngành, các địa phương có chuyên trang - chuyên mục phối hợp, đội ngũ CTV - những người góp tiếng nói từ cơ sở, tiếp sức cho báo Đảng trên bước đường đổi mới, hiện đại hóa báo chí. Điều đó đã giúp cho hai bên phục vụ hiệu quả hơn nhiệm vụ chính trị chung, đáp ứng yêu cầu cụ thể của từng cấp, từng ngành đồng thời cũng gắn trách nhiệm giữa những người làm báo Đảng với cơ sở.

Nhiều chuyên trang, chuyên mục đã có "thâm niên" trên báo như các chuyên trang: An ninh trật tự, Quốc phòng toàn dân, Y tế, Giáo dục, Lao động công đoàn , Khoa học - công nghệ, Tuổi trẻ Yên Bái, thành phố Yên Bái;  các chuyên mục: Thuế, Bảo hiểm xã hội, Phụ nữ, Bảo vệ rừng, Thủy sản, Đời sống pháp luật, Nhà nông cần biết, An toàn giao thông, Dân số-KHHGĐ,Bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em...

Nhiều CTV là nòng cốt, cây viết chủ lực của các chuyên trang, chuyên mục trên báo thời sự và báo vùng cao, không chỉ trong tỉnh mà cả các tỉnh, thành khác trong cả nước. Mảng ảnh cùng những tác giả thân thiết còn hàng chục gương mặt mới lần đầu "làm quen" với báo qua những trải nghiệm tác phẩm đầy thú vị.

Tất cả đã góp phần làm cho tờ báo của Đảng tăng tính hấp dẫn, sâu sắc, nội dung phong phú, đa dạng, có tác động tích cực đến đời sống xã hội, giúp các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân nắm được thông tin kịp thời, hiểu rõ hơn đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, học hỏi các mô hình mới, điển hình hay, góp phần định hướng dư luận xã hội, giúp các ngành, các cấp làm tốt hơn nhiệm vụ của ngành mình, cấp mình. Đó là những cố gắng, tâm huyết và yêu mến của các cộng tác viên đã dành cho báo Đảng.

Đáp lại sự đóng góp và tình cảm đó, Báo Yên Bái hàng năm đã chủ động và phối hợp với các ngành, các địa phương họp đánh giá, rút kinh nghiệm khá sâu sắc cụ thể các vấn đề tuyên truyền trên các chuyên trang, chuyên mục, kịp thời điều chỉnh nội dung và phương pháp tuyên truyền nên các chuyên trang, chuyên mục đã có nhiều chuyển biến, hiệu quả, tiến bộ rõ rệt. Một số ngành còn khen thưởng những bài viết tốt, góp phần động viên những tác giả chuyên và không chuyên.

Lãnh đạo Báo Yên Bái và các phóng viên, biên tập viên thường xuyên có sự gặp gỡ, trao đổi góp ý, gợi ý đề tài, rút kinh nghiệm cách viết hoặc đặt bài trong những dịp tuyên truyền những ngày kỷ niệm lớn, tuyên truyền chuyên đề hay mỗi dịp làm báo tết… Hàng tháng, báo thời sự đã bảo đảm chi trả nhuận bút từ 90 -100 triệu đồng và báo biếu cho các CTV, 6 tháng đầu năm đã chi trả cho CTV 550 triệu đồng. Báo vùng cao, báo điện tử và truyền hình Internet mỗi tháng cũng chi trả cho CTV hàng chục triệu đồng.

Khác với báo thời sự và báo vùng cao, là loại hình báo mạng, báo điện tử, bình quân với thông tin cập nhật thường xuyên, mỗi ngày nhận được 5 đến 7 email của cộng tác viên. Một số cộng tác viên thường xuyên gửi tin, ảnh trực tiếp đến địa chỉ mail của các biên tập viên. Số cộng tác viên chủ yếu là đội ngũ phóng viên của các đài huyện, thị xã, tập trung nhiều hơn ở khư vực phía Tây của tỉnh là Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ.

Cũng thông qua đường thư điện tử, tòa soạn báo Yên Bái điện tử cũng đã nhận được ý kiến bạn đọc phản ánh về một số vấn đề cụ thể ở cơ sở, thậm chí có vấn đề nhạy cảm liên quan đến những công việc cụ thể của hệ thống chính trị địa phương. Tuy nhiên, đây là hình thức cộng tác còn khá mới mẻ nên vẫn cần thời gian để "bắt nhịp".

Mỗi ngày một cố gắng, một đổi mới để từng bước khắc phục hạn chế, tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng, Báo Yên Bái đã và sẽ hùng hậu hơn nữa đội ngũ những nhà báo chuyên và không chuyên ở mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, Báo Yên Bái cũng rất mong nhận được nhiều ý kiến góp ý, trao đổi của các độc giả và người viết để tiếp tục thực hiện tốt hơn công cuộc đổi mới báo chí. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên cùng các CTV hợp sức sẽ góp phần giúp báo Đảng xứng đáng là món ăn tinh thần của tất cả bạn đọc gần xa.

Thụy Anh

Các tin khác
Hiện trường vụ nổ

Vụ nổ xảy ra lúc 11g ngày 21-6 trước cửa tiệm vàng Hoàng Tín (124 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) làm nhiều người bị thương. Giao thông tắc nghẽn khi hàng trăm người hiếu kỳ đứng xem.

YBĐT - Cần mẫn chỉnh sửa, cắt gọt làm cho những bài báo hoàn chỉnh hơn, chính xác và hấp dẫn hơn, họ - những người hiếm khi xuất hiện trước công chúng cứ âm thầm cống hiến sức mình, góp phần làm nên vinh quang cho những người cầm bút và làm đẹp thêm “thương hiệu” của ấn phẩm Báo Yên Bái thường kỳ. Các anh các chị được ví như những nhà báo thầm lặng.

Đồng chí Lê Thị Thu Thủy - Phó bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh trao quà cho học sinh nghèo xã An Lương (Văn Chấn) có thành tích xuất sắc trong học tập.

YBĐT - Phát huy những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ VI, giai đoạn 2006 - 2012, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Yên Bái đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cho nhiệm kỳ VII, giai đoạn 2012 – 2017.

Chính quyền và nhân dân xã Nghĩa An đóng góp tiền và ngày công lắp đường ống dẫn nước từ núi xuống đảm bảo nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

YBĐT _ Chúng tôi đến xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) những ngày đầu tháng 6 khi đợt nắng lên tới đỉnh điểm, con đường từ thị xã vào xã hầm hập hơi nóng, đường nhựa loang loáng như bị ướt mưa. Cả 4 thôn của bản là Đêu 1, Đêu 2, Đêu 3 và Đêu 4 có trên 600 hộ với gần 3.000 khẩu hiện đang nháo nhác vì thiếu nước sinh hoạt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục