Bảo hiểm xã hội Văn Yên: Thu tốt để chi tốt

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/6/2012 | 2:51:21 PM

YBĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Văn Yên là đơn vị nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và cũng là đơn vị tiêu biểu trong phong trào “Thi đua yêu nước” trong khối các đơn vị BHXH huyện, thị.

Năm 2012, BHXH Văn Yên được giao nhiệm vụ thu 43,018 tỷ đồng, tăng 12,018 tỷ đồng so với số thực hiện năm 2011.
Năm 2012, BHXH Văn Yên được giao nhiệm vụ thu 43,018 tỷ đồng, tăng 12,018 tỷ đồng so với số thực hiện năm 2011.

Phát huy truyền thống tốt đẹp đó, ngay từ những tháng đầu năm 2012 này cán bộ, nhân viên BHXH Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, khắc phục những khó khăn cơ bản để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Phó giám đốc BHXH Văn Yên, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: “Với mục tiêu thu tốt để chi tốt, tập thể cán bộ nhân viên BHXH huyện luôn luôn đề cao ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo quyền lợi của các đối tượng được thực hiện đúng chính sách, đồng lương và tiền trợ cấp được cấp, phát đầy đủ, an toàn và chính xác. Bên cạnh đó là việc làm tốt nhiệm vụ thu BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)”. 

Năm 2012, BHXH Văn Yên được giao nhiệm vụ thu 43,018 tỷ đồng, tăng 12,018 tỷ đồng so với số thực hiện năm 2011, trong đó số thu bắt buộc (bao gồm cả BHXH, BHYT và BHTN) là 41,018 tỷ, thu BHXH tự nguyện 464 triệu đồng và thu BHYT tự nguyện 1,524 tỷ đồng. Sở dĩ số thu của BHXH Văn Yên tăng mạnh so với số thực hiện năm 2011 vì mức lương tối thiểu đã tăng lên, đây cũng là cơ sở quan trọng để BHXH huyện hoàn thành nhiệm vụ thu của mình.

Tuy nhiên, nhiệm vụ thu của BHXH Văn Yên nói riêng và toàn hệ thống BHXH Việt Nam nói chung đang gặp nhiều thách thức khi mà nền kinh tế tiếp tục khó khăn, đặc biệt là tình trạng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đình đốn đã dẫn đến tình trạng thiếu nguồn tài chính tham gia đóng góp BHXH, BHYT và BHTN cho người lao động. Mặt khác, cũng vì đời sống của đại bộ phận người dân đi xuống đã ảnh hưởng đến việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH và BHYT tự nguyện.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, song song với việc tranh thủ sự chỉ đạo của BHXH tỉnh cũng như của cấp ủy và chính quyền địa phương, sự phối hợp của cấp, các ngành, BHXH huyện Văn Yên coi trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn với mục tiêu nhanh chóng để hai Bộ luật gồm Luật BHXH và Luật BHYT sớm đi vào thực tiễn cuộc sống, để toàn dân, nhất là người lao động và chủ sử dụng lao động thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc tham gia đầy đủ BHXH và BHYT.

Theo đó, BHXH Văn Yên còn đẩy mạnh phong trào “Thi đua yêu nước” trong toàn cơ quan, gắn phong trào thi đua yêu nước với việc thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Giải pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là giao nhiệm vụ “toàn diện” cho cán bộ chuyên quản.

Giải thích thêm về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: “Chúng tôi chia 223 đơn vị đầu mối thu bắt buộc cho cán bộ nhân viên trong cơ quan, mỗi đồng chí chuyên quản toàn diện một số trường học, cơ quan đơn vị và xã, thị trấn nhất định. Đây được xem là cách làm hay, phát huy được năng lực, sở trường cũng như điều kiện làm việc của từng cán bộ, mặt khác việc giao gọn các đơn vị đầu mối cho từ cán bộ triển khai đầu đủ các khâu nghiệp vụ như quản lý đối tượng, thực hiện công tác thu, chi… giúp cán bộ nắm chắc cơ sở, theo dõi chặt chẽ được tình hình biến động, từ đó đôn đốc thu hiệu quả, tiến hành chi trả chính xác mọi chế độ liên quan và nắm được tâm tư nguyện vọng của người lao động, quan điểm của chủ sử dụng lao động đối với chính sách của Nhà nước về BHXH và BHYT”.

Với những giải pháp động bộ, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, nhân viên 5 tháng đầu năm nay, BHXH Văn Yên đã đạt tổng thu 15,192 tỷ đồng, bằng 36,86% trên kế hoạch năm.

Qua đánh giá cho thấy, tình hình công tác thu của BHXH Văn Yên ngày càng đi vào ổn định (6 tháng đầu năm 2011 thu đạt hơn 38%), dù số thu chưa phải là cao nhưng kinh nghiệm cho thấy những tháng đầu năm nhiệm vụ thu luôn đạt thấp vì tình hình tài chính, ngân sách của các đơn vị hưởng thụ ngân sách còn khó khăn, trong khi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chưa đi vào ổn định; đặc biệt nhiều cơ quan đơn vị, trong đó có các nhà trường (số lao động lớn) lại chưa triển khai áp dụng mức lương tối thiểu 1.050.000 đồng, khiến số thu chưa thể tăng.

Với những kết quả đã đạt được, BHXH Văn Yên hoàn toàn tự tin vào khả năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu năm 2012 khi Luật BHXH và BHYT ngày càng đi vào cuộc sống, nền kinh tế đã dấu hiệu phục hồi, mức lương tối thiểu 1.050.000 được triển khai toàn diện những chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc hỗ trợ đối tương cận nghèo tham gia BHYT...

Lê Phiên

Các tin khác
Đồng chí Ngô Thị Chinh phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị.

YBĐT - Ngày 25/6, đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác của tỉnh gồm lãnh đạo các ngành: Tài chính, Thông tin & Truyền thông, Văn hóa - Thể thao & Du lịch, Giáo dục & Đào tạo, Kế hoạch & Đầu tư... đã có buổi làm việc với UBND thành phố Yên Bái nhằm đánh giá kết quả hoạt động của các lĩnh vực văn hóa - xã hội của thành phố trong 6 tháng đầu năm.

YBĐT - Ngày 26/6, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái tổ chức lớp tập huấn nâng cao chất lượng cán bộ chữ thập đỏ lần 1 cho 30 cán bộ chữ thập đỏ cấp huyện, xã, cấp hội trực thuộc và những cán bộ CTĐ mới được bổ nhiệm sau đại hội.

Công an Tân Nguyên nắm bắt tình hình ở cơ sở.

YBĐT - Để từng bước giảm thiểu số vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn, Công an xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình (Yên Bái) phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ xã thực hiện chương trình phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tập trung ở 10 thôn trong xã.

Đoàn viên, thanh niên xã Xuân Ái ra quân làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Một trong những tổ chức Đoàn cơ sở tiêu biểu của huyện Văn Yên, được đánh giá cao trong công tác xây dựng Đảng là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Xuân Ái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục