Chăm lo tốt hơn cho gia đình chính sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2012 | 10:26:15 AM

YBĐT- Chương trình hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở tỉnh Yên Bái năm 2012 đã được triển khai một cách cụ thể đến từng địa phương trong tỉnh.

Hội viên cựu thanh niên xung phong xã Tân Nguyên (Yên Bình) nhận nhà “Đại đoàn kết”.
Hội viên cựu thanh niên xung phong xã Tân Nguyên (Yên Bình) nhận nhà “Đại đoàn kết”.

Với tổng số 238 căn nhà, mức hỗ trợ 58 triệu đồng/hộ gia đình, tổng 6.724 triệu đồng, đây được đánh giá là một chương trình lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh và phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh nhà nói riêng, toàn dân tộc Việt Nam nói chung. Phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Đức Vượng - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về những vấn đề liên quan.

- Xin ông cho biết mục tiêu chung của Chương trình Hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở tỉnh Yên Bái năm 2012?

 - Thực hiện Nghị quyết số 03/2012/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định số 368/QĐ-UBND của Uỷ ban nhân dân tỉnh về phê duyệt chính sách hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2012 – 2015, Chương trình Hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở tỉnh Yên Bái năm 2012 có mục tiêu chung là nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện ngày càng tốt hơn các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng

Thực hiện tốt công tác xã hội hóa toàn dân, huy động tổng thể các nguồn lực để chăm lo, giúp đỡ người có công hiện khó khăn về nhà ở theo phương châm: “Chăm lo tốt hơn đối với các gia đình chính sách và những người có công với cách mạng, đảm bảo tất cả các gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của người dân địa phương nơi cư trú”.

Mục tiêu cụ thể của năm 2012 là phấn đấu hỗ trợ xây dựng và sửa chữa cho 238 nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng, thuộc các đối tượng hộ gia đình có thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, dioxin, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc có huân, huy chương...

Đến thời điểm này, Chương trình đã được triển khai cụ thể ra sao, thưa ông?

- Ngay sau khi Đề án được phê duyệt, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội đã phối hợp với UBND 9/9 huyện, thị, thành phố tổ chức rà soát, thống kê lại thực trạng các hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở tại các địa phương, đảm bảo nguyên tắc trung thực, khách quan, chính xác. Đến nay, toàn bộ 238 hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ đã bắt đầu được cấp kinh phí và triển khai làm nhà.

Cụ thể: thành phố Yên Bái có 45 hộ, thị xã Nghĩa Lộ 9 hộ, huyện Văn Chấn 30 hộ, huyện Trấn Yên 40 hộ; huyện Văn Yên 35 hộ; huyện Lục Yên 40 hộ; huyện Yên Bình 35 hộ; huyện Trạm Tấu 1 hộ và huyện Mù Cang Chải có 3 hộ, mỗi hộ được hỗ trợ 58 triệu đồng.

Yêu cầu chung, toàn bộ nhà xây mới theo loại nhà cấp 4, có diện tích tối thiểu từ 35m2 trở lên hoặc có thể làm nhà gỗ nhưng phải đảm bảo 3 yếu tố: bền vững phần mái, phần khung, phần nền, hình thức xây dựng đẹp và thời gian sử dụng tối thiểu là 10 năm trở lên.

Đối với nhà sửa chữa thì mức độ và quy mô sửa chữa sẽ do UBND huyện, xã chịu trách nhiệm xác định. Các nguồn cụ thể gồm: ngân sách và các loại quỹ 30 triệu đồng/hộ đối với hộ người có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, 28 triệu đồng/hộ đối với người có công khác. Chia ra, ngân sách tỉnh 20 triệu đồng/hộ, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh 2 triệu đồng/hộ, ngân sách cấp huyện 3 triệu đồng/hộ, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp huyện 3 triệu đồng/hộ, Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh và cấp huyện 2 triệu đồng/hộ (áp dụng với các hộ nghèo, cận nghèo), số còn lại gia đình gia đình tự đảm nhận và huy động từ cộng đồng...

- Vậy trách nhiệm trực tiếp của cấp ủy, chính quyền địa phương - nơi trực tiếp đảm nhận các phần việc của Chương trình là gì?

- Khi đề án và kế hoạch cụ thể đã được triển khai, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương sẽ thành lập Ban chỉ đạo chính sách hỗ trợ gia đình người có công khó khăn về nhà ở và lập kế hoạch chung của toàn huyện, thị, thành phố để tổ chức thực hiện theo tiến độ, cân đối ngân sách của huyện, đảm bảo hỗ trợ cho hộ gia đình chính sách, người có công thuộc diện hỗ trợ và tiếp nhận các nguồn kinh phí, tổ chức phân phối, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán theo phân cấp và hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, điều chỉnh, giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình, đảm bảo không có bất kỳ sai sót xảy ra...

- Xin cảm ơn ông!

Thiên Cầm (thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Ngày hội gia đình hạnh phúc là dịp để tôn vinh, biểu dương các gia đình tiêu biểu để các gia đình và xã hội có những việc làm hành động cụ thể, thiết thực xây dựng đời sống văn hoá, thực hiện bình đẳng giới, tuyên truyền, ngăn ngừa bạo lực gia đình, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”.

Bão Doksuri còn tiếp tục mạnh thêm đang tiến vào biển Đông. (Ảnh: NCHMF)

Bão Doksuri vẫn đang tiếp tục mạnh thêm và vẫn giữ hướng di chuyển tiến về phía Đông Bắc Biển Đông. Dự báo Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều bởi cơn bão này. Miền Bắc có mưa, dông do tác động của hai rãnh áp thấp.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra thường xuyên. Ảnh minh họa

YBĐT - Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Thị Chinh trong cuộc làm việc sáng 27/6 với UBND huyện Văn Yên về tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ lĩnh vực văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm.

YBĐT - Sáng 27/6, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái đã tổ chức sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai phương huớng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục