Không bị động trước thiên tai

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2012 | 10:34:09 AM

YBĐT - Chỉ trong hai tháng (4 và 5) đầu mùa mưa bão năm nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ thiên tai (chủ yếu do mưa to, lốc xoáy, sạt lở đất) gây thiệt hại về người, tài sản hoa màu của nhân dân.

 Khi xảy ra sự cố, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã huy động 76 lượt cán bộ, chiến sỹ bộ đội địa phương và 132 lượt dân quân, tự vệ tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai, tổ chức sơ tán 11 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở đất, phối hợp tìm kiếm cứu nạn tại khu vực sạt núi đá… góp phần tích cực trong phòng, chống giảm nhẹ thiên tai ở địa phương.

Hàng năm, công tác tham mưu, kiện toàn ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch ứng phó với thiên tai, phòng, chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) luôn được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo thường xuyên và chủ động.

Lực lượng vũ trang tỉnh luôn nêu cao tinh thần tiên phong, làm nòng cốt trong công tác PCLB-TKCN của địa phương. Xác định rõ nhiệm vụ, chủ động trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngay từ đầu năm 2012, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống giảm nhẹ thiên tai của năm và các năm tiếp theo; tham mưu cho tỉnh kiện toàn Ban chỉ huy PCLB-TKCN và ra quyết định số 253/QĐ-BCH về thành lập ban thường trực PCLB, cứu hộ cứu nạn và có kế hoạch phân công nhiệm vụ cho các thành viên của ban.

Đồng thời, đề xuất với Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh đã ra quy chế tổ chức, hoạt động của Ban cùng với tổ chức kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống kế hoạch, phương án PCLB- TKCN của các ban, ngành, các huyện, thị, thành phố.

Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức kiểm kê, điểm nghiệm toàn bộ phương tiện, trang bị cho nhiệm vụ PCLB và phương tiện cứu hộ, lập biểu báo cáo các cấp đúng qui định. Các đơn vị như: Trung đội 25 và Đại đội 27 tổ chức bảo quản bảo dưỡng thường xuyên các phương tiện và vật chất trang bị tại kho.

Năm 2012, Bộ CHQS tỉnh đã cấp phát bổ sung trang bị PCLB cho Ban CHQS huyện Lục Yên 2 bộ nhà bạt, 100 áo phao và phao cứu sinh. Nhờ đó đã bảo đảm việc tăng cường phương tiện cho công tác PCLB của địa phương cũng như hoàn thành tốt việc diễn tập PCLB của huyện vừa qua.

Cuộc diễn tập PCLB- TKCN huyện Lục Yên 2 cấp được chỉ đạo sát sao từ giai đoạn tổ chức chuẩn bị đến thực hành PCLB- TKCN nên đã được Ban chỉ đạo tỉnh đánh giá đạt loại giỏi. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh tổ chức một lớp tập huấn nâng cao cho lực lượng TKCN thuộc bộ đội địa phương và công an tỉnh với quân số 55 đồng chí và cử 4 đồng chí tham gia tập huấn tại quân khu.

Qua tập huấn, kỹ năng điều khiển phương tiện TKCN các loại tàu, xuồng, phà tự hành; kỹ năng bơi cứu đuối nước, kỹ thuật sử dụng các dụng cụ, trang thiết bị cứu hộ… của lực lượng đã được nâng lên. Công tác chỉ đạo tổ chức diễn tập PCLB -TKCN cho các cơ sở được triển khai kịp thời.

Đến nay, đã có 2/4 xã (Tuy Lộc - thành phố Yên Bái và Tô Mậu- Lục Yên) hoàn thành diễn tập PCLB-TKCN, 2/5 xã (La Pán Tẩn - Mù Cang Chải và Minh Tiến - Lục Yên) hoàn thành diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng- bảo vệ rừng).

Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp, tổ chức ký kết văn bản hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị của Bộ, quân khu đứng chân trên địa bàn, bảo đảm ứng cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra. Trung tá Lý Văn Tịch - Trợ lý tác chiến, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Các phương tiện, dụng cụ trang bị với 17 chiếc xuồng, phà, thuyền các loại, máy bơm công suất lớn, máy phát điện, máy bộ đàm, xe tải, xe ca… được các đơn vị quản lý kiểm tra thường xuyên.

Các trang bị từ nhà bạt, phao cứu sinh, áo phao, đến bình lọc, túi đựng nước… được bổ sung đầy đủ, bảo đảm số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cứu nạn. Tuy nhiên, từ thực tế các vụ việc xảy ra cho thấy đối với địa phương đặc thù do địa bàn đường xá nhỏ hẹp cần trang bị bổ sung phương tiện như máy xúc lật bánh lốp loại nhỏ giúp cơ động nhanh và dễ triển khai tới các vị trí chật hẹp khi khắc phục sạt lở đất…

Ngoài ra, các cơ sở xã, phường, thị trấn cần được chỉ đạo xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức lực lượng dân quân, tự vệ, bảo đảm chủ động các loại phương tiện như: thuyền, mảng, dụng cụ, xe vận tải thô sơ…”

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, địa bàn miền núi mưa nhiều nên nguy cơ lũ ống, lũ quét, ngập lụt cục bộ, sạt lở đất… luôn đe dọa. Để công tác PCLB-TKCN được chủ động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các địa phương xây dựng, rà soát, bổ sung phương án PCLB chặt chẽ, cụ thể, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tiễn cơ sở, bảo đảm có tính khả thi cao.

Thượng tá Trịnh Xuân Hải - Tham mưu phó Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới đó là củng cố toàn bộ trang bị, phương tiện PCLB của tỉnh, định kỳ kiểm tra máy móc các loại xuồng cao tốc tại các kho của tỉnh và các đơn vị, kịp thời cấp bổ sung phao cứu sinh và áo phao theo nhu cầu của các địa phương.

Đồng thời, tiếp tục quán triệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị về tăng cường theo dõi nắm tình hình thời tiết, thủy văn trên địa bàn, rà soát bổ sung các phương án, kế hoạch, tổ chức luyện tập, diễn tập các cấp theo chỉ tiêu quân khu giao năm 2012… Các đơn vị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia thực hiện nhiệm vụ PCLB-TKCN, khắc phục hậu quả hiên tai".

Huy Văn

Các tin khác
Hội viên cựu thanh niên xung phong xã Tân Nguyên (Yên Bình) nhận nhà “Đại đoàn kết”.

YBĐT- Chương trình hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở tỉnh Yên Bái năm 2012 đã được triển khai một cách cụ thể đến từng địa phương trong tỉnh.

YBĐT - Ngày hội gia đình hạnh phúc là dịp để tôn vinh, biểu dương các gia đình tiêu biểu để các gia đình và xã hội có những việc làm hành động cụ thể, thiết thực xây dựng đời sống văn hoá, thực hiện bình đẳng giới, tuyên truyền, ngăn ngừa bạo lực gia đình, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”.

Bão Doksuri còn tiếp tục mạnh thêm đang tiến vào biển Đông. (Ảnh: NCHMF)

Bão Doksuri vẫn đang tiếp tục mạnh thêm và vẫn giữ hướng di chuyển tiến về phía Đông Bắc Biển Đông. Dự báo Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều bởi cơn bão này. Miền Bắc có mưa, dông do tác động của hai rãnh áp thấp.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra thường xuyên. Ảnh minh họa

YBĐT - Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Thị Chinh trong cuộc làm việc sáng 27/6 với UBND huyện Văn Yên về tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ lĩnh vực văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục