Nghĩa Lộ làm thay đổi nhận thức người dân về KHHGĐ

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2012 | 2:44:06 PM

YBĐT - Xác định rõ công tác DS/KHHGĐ có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhiều năm nay, thị xã Nghĩa Lộ luôn quan tâm, chú trọng làm tốt công tác này.

Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ tìm hiểu về các biện pháp tránh thai hiện đại.
Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ tìm hiểu về các biện pháp tránh thai hiện đại.

Đối với công tác DS/KHHGĐ thì khâu tuyên truyền, vận động là một trong những hoạt động chính, có khả năng tạo ra hiệu quả cao nhất trong việc làm thay đổi hành vi, nhận thức của người dân về thực hiện sinh đẻ có kế hoạch.

Do vậy, ngoài việc phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số, Chi cục DS/KHHGĐ thị xã đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu chương trình DS/KHHGĐ hàng năm.

Đó là: tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực DS/KHHGĐ, thực hiện các dịch vụ kỹ thuật về chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, cung cấp đầy đủ các loại thuốc thiết yếu đáp ứng nhu cầu của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn, đảm bảo cung ứng đủ các biện pháp phi lâm sàng (bao cao su, thuốc uống tránh thai)…

Từ việc duy trì tốt những hoạt động nói trên, cộng với việc tăng cường công tác truyền thông nhóm, tư vấn trực tiếp tại các hộ gia đình, triển khai các mô hình “Tư vấn, kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân”, “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, tổ chức ký cam kết không sinh con thứ 3 giữa các hộ gia đình với trưởng thôn, bản, cộng tác viên cũng đã góp phần đưa công tác DS/KHHGĐ ở thị xã Nghĩa Lộ đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Trong quý I năm 2012, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức 21 buổi truyền thông cho gần 700 lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tư vấn trực tiếp cho 90 cặp vợ chồng sinh con một bề, tuyên truyền, vận động 186 cặp áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Đã có 5.685/5.692 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết không sinh con thứ 3.

Chị Lò Thị Thu Hằng - phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) phấn khởi cho biết: “Vợ chồng tôi có hai con gái nên chồng tôi lúc nào cũng muốn tôi sinh tiếp để có con trai nối dõi tông đường. Tôi thì không muốn và cũng đã thuyết phục anh ấy  nhiều lần nhưng không được. Thật may, vừa rồi được cán bộ dân số đến tận nhà tư vấn, anh đã hiểu ra nên đã đồng ý cho tôi đặt vòng”.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, hiện tại, Chi cục DS/KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ cũng đã có kế hoạch triển khai các nhiệm vụ cụ thể trong  những tháng cuối năm 2012 và đặt ra các mục tiêu cho những năm tiếp theo.

Theo đó, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm Pháp lệnh Dân số, thị xã Nghĩa Lộ cũng sẽ tăng cường chỉ đạo và giám sát việc xây dựng các mô hình, xã, phường, tổ dân phố, thôn, bản không có người sinh con thứ 3 trở lên, phát động các phong trào thi đua thực hiện tốt chính sách dân số trong toàn thị xã.

Đặc biệt, nâng cao chất lượng dân số cũng điều mà Đảng bộ, chính quyền thị xã quan tâm. Nhờ đó, các cơ sở y tế được đầu tư, nâng cấp để có đủ điều kiện thực hiện đầy đủ, kịp thời an toàn các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, đến nay, chất lượng dân số ở thị xã Nghĩa Lộ đã được cải thiện đáng kể.

Hiện tại, tuổi thọ trung bình của người dân đã tăng lên trên 70 tuổi, tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng giảm xuống dưới 10%, tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm, số hộ khá giàu chiếm tỷ lệ 60 - 70%.

H.O

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định 797/QĐ-TTg nâng mức hỗ trợ tối thiểu đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo từ 50% đang áp dụng theo Nghị định 62/2009/NĐ-CP lên mức 70%.

Kết quả chung kết Olympia vẫn được Ban tổ chức giữ nguyên.

Ban tổ chức chương trình Đường lên đỉnh Olympia thẳng thắn nhận lỗi về những sơ xuất về phân thi “Tăng tốc” trong chương trình chung kết vừa qua.

YBĐT - Chỉ trong hai tháng (4 và 5) đầu mùa mưa bão năm nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ thiên tai (chủ yếu do mưa to, lốc xoáy, sạt lở đất) gây thiệt hại về người, tài sản hoa màu của nhân dân.

Hội viên cựu thanh niên xung phong xã Tân Nguyên (Yên Bình) nhận nhà “Đại đoàn kết”.

YBĐT- Chương trình hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở tỉnh Yên Bái năm 2012 đã được triển khai một cách cụ thể đến từng địa phương trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục