Yên Bái hướng về trẻ em đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/6/2012 | 3:07:21 PM

YBĐT - Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2011, tổng số trẻ em dưới 16 tuổi của Yên Bái là 225.777 người (chiếm 31,52%) tổng dân số. Trong đó: trẻ em dưới 6 tuổi 87.325 người (chiếm 0,13%), tổng số người chưa thành niên 53.214 người (chiếm 0,23%); tổng số trẻ em và người chưa thành niên được hưởng chính sách là 140.539.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH thăm và tặng quà các em thiếu nhi ở xã Dế Su Phình, (Mù Cang Chải).
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH thăm và tặng quà các em thiếu nhi ở xã Dế Su Phình, (Mù Cang Chải).

Trong thời gian gần đây, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BV-CSTE) ở Yên Bái ngày càng được các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân quan tâm không chỉ trong Tháng “Hành động vì trẻ em”.

Những năm qua, công tác giáo dục, BV-CSTE tỉnh Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, tạo thuận lợi cho triển khai các hoạt động trong lĩnh vực BV-CSTE.

Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em 2011 - 2015, chương trình bảo vệ trẻ em tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015 được triển khai đồng bộ và tích cực. Đặc biệt, ngày 14/4/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 507/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình BV-CSTE tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015.

Cán bộ làm công tác lao động, thương binh, xã hội Yên Bái thực hành kỹ năng trực tiếp trên trẻ bị khuyết tật vận động.

Cụ thể: hàng năm, 95% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, giúp đỡ thường; 100% trẻ bị nhiễm HIV/AIDS trong diện quản lý được chẩn đoán, điều trị các bệnh có liên quan; 50% các huyện, thị, thành phố xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em nhằm tạo điều kiện để các cấp chính quyền quan tâm BV-CSTE...

Bà Đỗ Thị Thu Hà - Phó Trưởng phòng BV-CSTE, Sở LĐ,TB&XH:

Năm 2012 là năm thứ 2 triển khai thực hiện Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015 và Chương trình Bảo vệ trẻ em tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015. Chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em"; tổng hợp kết quả điều tra trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện Quyết định 267/QĐ-TTg về Chương trình Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015... Đặc biệt công tác tuyên truyền, vận động xã hội được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm quyền trẻ em, đồng thời tạo sự quan tâm của xã hội.

Hoàng Thị Thanh Thủy- Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm:

Năm qua, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, công tác BV-CSTE trên địa bàn phường đã được đặc biệt quan tâm. Ban chỉ đạo hoạt động hè của phường đã chỉ đạo đồng bộ, thống nhất từ phường tới các khu dân cư đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo dõi phụ trách trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt... Bên cạnh đó, phối hợp tốt để các em bị sứt môi, hở hàm ếch được phẫu thuật.

Trần Thị Kim Ngân- Phó Bí thư Đoàn phường Đồng Tâm:

Năm nay, Đoàn phường tiếp nhận hơn 1 nghìn em về sinh hoạt hè tại địa phương. Ban chấp hành Đoàn phường đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đoàn viên phụ trách triển khai cho các em sinh hoạt hè ở 12 khu phố. Trong thời gian sinh hoạt hè, Đoàn phường sẽ đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thiếu nhi và cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, tổ chức các hoạt động tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi, tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

Nhiều hoạt động phối hợp liên ngành về BV-CSTE được triển khai có hiệu quả. Công tác vận động các nguồn lực của xã hội bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ. Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp hàng năm đạt trên 1,5 tỷ đồng trở lên.

Các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, chia sẻ từ cộng đồng và các tổ chức quốc tế hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và đầu tư các công trình phục vụ cho trẻ em vùng đặc biệt khó khăn, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Hàng năm, đã cấp hàng trăm suất học bổng, tặng nhiều quà cho trẻ em nhân ngày lễ, tết, hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật, tim bẩm sinh, hỗ trợ các trường mầm non xây dựng các công trình phúc lợi...

Một trong những hoạt động nổi bật là các chương trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. 4 tháng đầu năm 2012, Sở LĐ,TB&XH phối hợp với Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám sàng lọc cho 405 trẻ em bị tim bẩm sinh, lựa chọn 30 trẻ đủ điều kiện phẫu thuật trong thời gian tới, kinh phí phẫu thuật do Tổ chức Vina Capital Foundation tài trợ, phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật chỉnh hình và Phục hồi chức năng Ba Vì (Hà Nội) tổ chức khám phân loại cho 122 trẻ em và 27 người lớn bị khuyết tật vận động, lựa chọn 27 trường hợp chuẩn bị phẫu thuật, chỉnh hình và phục hồi chức năng.

Trong tháng 4, đã đưa 15 trẻ em sứt môi, hở hàm ếch về Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba phẫu thuật. Cùng với đó, Yên Bái đẩy mạnh các hoạt động xây dựng mô hình phòng, chống xâm hại tình dục, mô hình phòng, chống bạo lực trẻ em, mô hình “Cung cấp dịch vụ chăm sóc tại gia đình, chăm sóc thay thế và tư vấn cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng” ở một số địa phương trong tỉnh; phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo xây dựng diễn đàn tại các trường học, tạo cơ hội để trẻ em bày tỏ ý kiến của mình, qua đó, thu hút sự quan tâm của nhà trường và các bậc phụ huynh về vấn đề bảo vệ trẻ em.

Công tác xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em tiếp tục được quan tâm chú trọng, gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới và phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”. Đến nay, toàn tỉnh có 125 xã, phường đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em, đạt 69,44%.

Bà Hoàng Thị Chanh - Phó Giám đốc LĐ,TB&XH cho biết: “Để làm tốt hơn nữa công tác BV-CSTE, thời gian tới, ngành tích cực tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch đã xây dựng, đặc biệt trong tháng “hành động Vì trẻ em 2012” với nhiều hoạt động như: tặng quà trực tiếp, tặng sách, vở, quần, áo, đồ dùng cá nhân cho các cháu tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Đẩy mạnh đợt cao điểm về công tác tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác BV-CSTE các cấp, từng bước xây dựng mạng lưới cộng tác viên bảo vệ trẻ em tại thôn, bản gắn với thực hiện Đề án "Nhân viên công tác xã hội".

Tăng cường hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, phấn đấu thu tiền mặt vào quỹ các cấp đạt trên 1,6 tỷ đồng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện BV-CSTE ở các cấp, rà soát, đánh giá toàn diện thực trạng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tập trung hướng mạnh về trẻ em vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh... Bà Hoàng Thị Chanh - Phó Giám đốc LĐ,TB&XH cho biết.

 Minh Tuấn

Các tin khác
Đội CSĐTTPMT Công an thành phố bàn phương án đấu tranh với tội phạm về ma túy trên địa bàn.

YBĐT - Trong thời gian gần đây, tội phạm về ma túy trên địa bàn thành phố Yên Bái hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi.

Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ tìm hiểu về các biện pháp tránh thai hiện đại.

YBĐT - Xác định rõ công tác DS/KHHGĐ có vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhiều năm nay, thị xã Nghĩa Lộ luôn quan tâm, chú trọng làm tốt công tác này.

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định 797/QĐ-TTg nâng mức hỗ trợ tối thiểu đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo từ 50% đang áp dụng theo Nghị định 62/2009/NĐ-CP lên mức 70%.

Kết quả chung kết Olympia vẫn được Ban tổ chức giữ nguyên.

Ban tổ chức chương trình Đường lên đỉnh Olympia thẳng thắn nhận lỗi về những sơ xuất về phân thi “Tăng tốc” trong chương trình chung kết vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục